Vụ xuân, mùa vụ quan trọng nhất trong năm
Vụ chè xuân là khởi đầu cho vòng thu hoạch của một năm, đây là mùa vụ rất quan trọng. Tuy sản lượng vụ chè xuân năng suất không bằng vụ chính mùa hạ, song hương vị chè xuân được cho là ngon nhất trong năm bởi nó kết tinh “khí trời vị đất vào xuân”.
Theo người dân trồng chè, vụ xuân là lứa hái chính đầu tiên trong năm, thời tiết mùa xuân nên ngọn chè đẹp, năng suất cao. Để vụ xuân có năng xuất cao, ngay từtrong tết, người dân đã hái lứa tạo hình tán chè rồi bón thúc, làm cỏ cho cây chè. Nếu hái tạo hình, đầu tư chăm sóc bài bản thì cây sẽ sinh trưởng, phát triển tốt, đảm bảo về cả chất lượng lẫn năng suất.
Ông Vũ Minh Đức chia sẻ: Hiện tại những nông trường chè của công ty liên kết với người dân vụ xuân này đang sinh trưởng phát triển tốt. Người dân trồng chè cam kết tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đốn, bón phân, chăm sóc, thu hái chè đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn. Dây chuyền nhà máy của công ty vẫn hoạt động liên tục để hoàn tất những đơn hàng trước đó.
Ông Hoàng Vĩnh Long, Tổng thư kí Hiệp hội chè Việt Nam thông tin: Thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đang sửa chữa máy móc, thiết bị và nhà xưởng nên chưa sản xuất vụ mới. Hầu hết các doanh nghiệp chưa bắt tay vào sản xuất niên vụ mới mà chăm sóc những đồi chè để cho năng xuất tốt nhất. Các công ty có sẵn đơn hàng thì họ cũng chú trọng tập trung để sản xuất đủ sản lượng để đáp ứng những đơn hàng đã đăng kí. Đa phần hiện nay các doanh nghiệp trong nước thường liên kết với nhau nên những công ty sản xuất chưa có đơn hàng ổn định thì vẫn có đơn hàng để sản xuất. Ví dụ đơn vị nào đó có đơn hàng xuất khẩu thì họ liên kết với các đơn vị sản xuất chưa có đơn hàng để họ cùng nhau làm, phục vụ cho các đơn hàng lớn.
Để sản xuất, kinh doanh ổn định, một số tỉnh thành đã phát động các cuộc thi đua, giao chỉ tiêu cho các vùng trồng mới, trồng cải tạo, đầu tư thâm canh tăng năng suất, sản lượng chè. Đồng thời, cùng các công ty, doanh nghiệp tổ chức ký kết hợp đồng, thu mua hết chè nguyên liệu cho dân với giá cả ổn định, tạo niềm tin cho người làm chè, bà con phấn khởi sản xuất chuẩn bị cho vụ xuân sắp tới.
Chè xuân khi pha nước có màu xanh và hương thơm đặc trưng hơn các mùa khác nên những người thưởng chè, sành uống chè thường thích uống chè xuân. Bởi đây chè vụ mới, hương vị mới của mùa xuân.
Ngành chè phát triển ổn định
Theo ông Hoàng Vĩnh Long, ngành chè có mức độ ổn định tương đối tốt, kể cả thị trường nước ngoài hay sản xuất trong nước. Bởi vì các vùng sản xuất chè theo niên vụ và kéo dài trong vòng cả năm, nếu tháng nào đó có ảnh hưởng về biến đổi khí hậu thì sản lượng chỉ giảm ít và trong một thời gian ngắn, còn lại những tháng khác vẫn tiếp tục phát triển bình thường. Sản lượng bình quân của cả năm lên xuống không đáng kể.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu chè trong tháng 01/2023 đạt 6,7 nghìn tấn, trị giá 11,4 triệu USD, giảm 24,3% về lượng và giảm 22,3% về trị giá so với tháng 01/2022. Trong đó, đơn giá chè xuất khẩu trung bình đạt 1.687,2 USD/tấn, tăng 2,5% so với tháng 01/2022. Hoạt động xuất khẩu chè bị gián đoạn bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán kéo dài trong tháng 01/2023 là yếu tố chính khiến lượng và trị giá xuất khẩu chè giảm mạnh. Sau kỳ nghỉ Tết, hoạt động xuất khẩu diễn ra bình thường, tình hình xuất khẩu chè sẽ khả quan hơn.
Do hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn nên lượng và trị giá xuất khẩu chè tới các thị trường chính đều giảm trong tháng 01/2023. Trong đó, lượng và trị giá chè xuất khẩu tới thị trường Pa-ki-xtan đạt 3,4 nghìn tấn, trị giá 6 triệu USD, giảm 8,9% về lượng và giảm 10,7% về trị giá so với tháng 01/2022. Đơn giá chè xuất khẩu trung bình tới thị trường Pa-ki-xtan đạt 1.759,1 USD/tấn, giảm 2% so với tháng 01/2022. Dự trữ ngoại hối của Pa-ki-xtan đang trong tình trạng cạn kiệt nghiêm trọng, do đó nhu cầu nhập khẩu chè dự kiến sẽ chậm lại.
Trong năm 2022, xuất khẩu chè ước đạt 146 nghìn tấn, trị giá 237 triệu USD, tăng 15,3% về lượng và tăng 10,7% về trị giá so với năm 2021. Giá chè xuất khẩu bình quân trong năm 2022 ước đạt 1.620 USD/tấn, giảm 4% so với năm 2021.
Trong bối cảnh thị trường thế giới tiếp tục có nhiều biến động và chịu ảnh hưởng của các yếu tố địa kinh tế, địa chính trị, xung đột quân sự... sẽ tác động đến thị trường hàng hóa trong nước, đẩy chi phí vận chuyển tăng mạnh. Tuy nhiên, ngành chè vẫn đạt được kết quả tích cực trong năm 2022. Với kết quả được trong năm 2022, triển vọng xuất khẩu trong năm 2023 sẽ khả quan hơn, khi tình hình kinh tế thế giới được cải thiện, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng tại các thị trường xuất khẩu chính.
Song song với phát triển, chăm sóc vùng nguyên liệu, các doanh nghiệp, các công ty đã không ngừng đầu tư thay thế, bảo dưỡng thiết bị máy móc, tìm kiếm thị trường, xúc tiến thương mại. Nhìn chung các doanh nghiệp đều đã tìm kiếm được thị trường tiêu thụ ổn định song vấn đề lo lắng nhất hiện nay vẫn là khâu nguyên liệu từ số lượng đến chất lượng.
“Vấn đề hiện nay mà mọi người đều quan tâm là hỗ trợ người dân và doanh nghiệp để sản xuất ra sản phẩm có chất lượng tốt hơn, có chứng nhận tốt nhằm đảm bảo chất lượng để xuất sang những thị trường khó tính, cùng với đó là giá trị sản phẩm tốt hơn. Hiện nay, châu Âu rất quan tâm đến thực phẩm có nguồn gốc thảo dược an toàn có lợi cho sức khỏe, trong đó trà là mặt hàng lợi thế của Việt Nam. Bên cạnh đó, trong tương lai chúng ta sẽ từng bước xây dựng được thương hiệu chè Việt để bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn, yên tâm để sử dụng chè Việt. Thay vì xuất khẩu chè thô thì chúng ta hướng đến xây dựng thương hiệu chất lượng cho cho chè. Việc này không thể làm trong ngày một ngày hai mà chúng ta đã đang và sẽ tiếp tujc thực hiện mục tiêu đó”, Ông Hoàng Vĩnh Long cho biết thêm.
Hoài Anh