Trong các hội nhóm kinh doanh online, đa phần những chị em đã có kinh nghiệm kinh doanh thức thời từ Tết năm ngoái vẫn giữ nguyên ý định cho Tết năm nay. Không những vậy, họ còn lên kế hoạch sớm hơn khi lúc này đã rủ nhau tham gia các lớp học về sắp xếp giỏ quà bánh kẹo hay mở các buổi trao đổi, giới thiệu về nguồn hàng.
Kể từ những ngày đầu tháng 11, công tác chuẩn bị quà biếu, tặng dịp tết đã sôi động, nhộn nhịp. Đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng tăng cao trong dịp tết, những người kinh doanh online đã đồng loạt lên kế hoạch cho những giỏ quà tặng với nhiều mẫu mã, kiểu dáng, giá thành từ cao cấp đến bình dân. Sản phẩm chính của các giỏ quà tết thường là bánh, kẹo, chè, thuốc, rượu vang…
Chị Quỳnh, người kinh doanh giỏ quà biếu tết trên facebook chia sẻ, tôi bắt đầu đi khảo sát thị trường bánh kẹo, rượu vang từ những ngày cuối tháng 10. Dù vẫn giữ được mối quen từ năm ngoái, nhưng tôi muốn đi trực tiếp thị trường tìm mẫu và đặt cọc nguồn hàng ổn định. Bên cạnh đó, tôi cũng tham khảo các mẫu hot có sẵn trên mạng xã hội và đăng bài bán hàng trên facebook để tạo sự “quen mắt” cho khách hàng.
Theo chị, để làm giỏ bánh kẹo cũng không quá khó mà lại rất thông dụng. Ban đầu chị cũng chỉ dám nhận xếp vào hộp mà người ta phân chia kích thước sẵn cho các sản phẩm, nhưng sau đã tìm được mẹo xếp giỏ quà. Hầu như chị đều tham khảo một số mẫu trên mạng rồi thay đổi sao cho hợp với sản phẩm của mình. Bí kíp chính là mình cần chuẩn bị thêm những loại hộp nhỏ, hộp trống có độ cao và kích cỡ khác nhau để làm giá đỡ. Ngoài ra, việc gắn thêm phụ kiện và đóng bao bì sẽ tốn thêm chút thời gian, nhưng chỉ cần có 2 người trở lên phối hợp thì quá trình làm sẽ trơn tru hơn.
Một số người còn sẵn sàng chi tiền triệu để học các lớp gói giỏ quà, hoa quả đẹp nhằm phục vụ khách hang. Một số người có kinh nghiệm cũng đứng ra mở lớp thay vì nhận làm giỏ quà như mọi năm.
Chị Nga (Quảng Ninh) đã trả số tiền 3 triệu cho 4 buổi để học lớp gói giỏ hoa quả để gia nhập thị trường Tết năm nay. "Nhà mình vẫn bán hoa quả và gói giỏ cho khách quanh năm. Tuy nhiên, năm nay mình thấy có lớp học dạy những mẫu mới rất đẹp mà còn chia sẻ mẹo sắp xếp nên đi học thêm, cũng là cơ hội giao lưu với những người cùng chung mục đích.”
Không chỉ quan tâm đến chất lượng, khách hàng mua các giỏ quà tết ngày càng chú trọng về cách trang trí, thiết kế. Bởi vậy, xu hướng giỏ quà năm nay cũng đòi hỏi cao về hình thức như cách phối màu, chất liệu đóng gói.
Rục rịch chuẩn bị từ sớm, nhưng hội chị em vẫn không yên tâm bởi sức mua năm nay có vẻ yếu hơn năm ngoái do tình hình kinh tế khó khăn. So với năm ngoái, năm nay người tiêu dùng chi tiêu "dè sẻn" hơn và quan tâm đến chất lượng cũng như mẫu mã nhiều hơn.
Theo chia sẻ của các chị em làm giỏ quà: "Năm nay người bán sẽ chuẩn bị sớm hơn để đón đầu, tranh thủ nhập hàng để có được mức giá tốt. Năm ngoái, vào thời điểm này là mình đã nhận vài trăm đơn đặt làm giỏ quà, set quà từ các công ty, doanh nghiệp dành tặng đối tác, khách hàng. Còn năm nay, tính đến thời điểm hiện tại các đơn vị là "khách ruột" vẫn báo đang chờ sếp cân đo chi phí và hẹn phải đến giữa tháng 12 mới có thể phản hồi chính xác", chị Quỳnh chia sẻ thêm.