Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 sẽ được tổ chức quy mô lớn hơn so với những lần trước, hình thức thể hiện theo xu hướng hội nhập quốc tế cùng phong cách hiện đại làm nổi bật chủ đề chính. Dự kiến lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 10 - 14/3 tại TP. Buôn Ma Thuột và một số địa phương trong tỉnh Đắk Lắk.
Lễ hội có 18 hoạt động chính thức và một số hoạt động hưởng ứng đặc sắc, hấp dẫn. Trong đó, một số hoạt động mới như Cuộc thi video clip giới thiệu về cà phê Buôn Ma Thuột với chủ đề “Chuyện kể về cà phê Buôn Ma Thuột”, biểu diễn vở ca kịch “Khát vọng Dam Săn”, lễ hội ánh sáng, triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Văn hóa cà phê Việt Nam - Hành trình kiến tạo văn hóa thế giới” và “Lịch sử cà phê thế giới”, hội thi chế tác các sản phẩm mỹ nghệ từ cây cà phê…
Trong thời gian diễn ra Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, tỉnh Đắk Lắk sẽ mời 160 cơ quan, đơn vị quốc tế tham gia. Theo đó, có 54 cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài (44 đại sứ quán, 10 tổng lãnh sứ quán); 57 tổ chức quốc tế (5 tổ chức, nhà tài trợ nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp, 8 hiệp hội, doanh nghiệp cà phê và 44 tổ chức quốc tế khác); 17 tỉnh, thành phố, 3 đoàn nghệ thuật các nước và 29 cơ quan báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam.
Nhằm quảng bá, giới thiệu về lễ hội, ban tổ chức đã mời Hoa hậu Hoàn Vũ 2017 H’Hen Niê làm đại sứ truyền thông cho lễ hội và mời đội ngũ những người làm truyền thông, người sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội tham gia với vai trò truyền thông trên internet của lễ hội đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là lần thứ 2 hoa hậu H’Hen Niê đảm nhận trọng trách này.
Bên cạnh đó, mỗi người dân địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được xác định là một đại sứ truyền thông, đồng thời là đối tượng trực tiếp được hưởng lợi thông qua các hoạt động quảng bá, truyền thông lễ hội.
Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh Đắk Lắk, Trưởng ban tổ chức Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 cho biết, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.
Bên cạnh đó, lễ hội góp phần tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê. Lễ hội cũng là dịp để Đắk Lắk giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh du lịch của tỉnh, xúc tiến, thu hút đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh, chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp khác trên địa bàn tỉnh.
Buôn Ma Thuột được mệnh danh là “Thủ phủ cà phê của Việt Nam”, có diện tích và sản lượng lớn nhất cả nước, với diện tích khoảng 210.000ha, sản lượng thu hoạch hằng năm đạt 520.000 , chiếm hơn 30% sản lượng toàn quốc. Ca phê của tỉnh Đắk Lắk đã xuất khẩu tới hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đóng vai trò quan trọng trong phát kiển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Hoàng Nhung