Lợi ích cho sức khỏe của trà cơm cháy

Trà cơm cháy chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm viêm và điều trị các triệu chứng cảm lạnh và cúm.

Trà cơm cháy là gì?

Cây Sambucus Nigra, thường được gọi là cây cơm cháy, là một loài lâu đời có thể tìm thấy trên khắp thế giới. Có nguồn gốc từ các bờ biển châu Âu, loại cây bụi cứng cáp này có tầm vóc ấn tượng với những cây trưởng thành có chiều cao lên tới 9 mét.

Những bông hoa trên cành nở thành chùm trắng xốp vào mùa xuân và có mùi thơm nhẹ của táo, thường được hái để làm xi-rô hoặc mứt. Bản thân quả cơm cháy cần phải nấu chín trước khi ăn; chúng phát ra màu sẫm và hương vị chua khi chế biến.

Trà cơm cháy rất đơn giản để làm và có thể được thưởng thức theo nhiều công thức khác nhau. Quả cơm cháy có thể được sấy khô hoặc đông lạnh, sau đó ủ thành một loại đồ uống thơm ngon.

Lợi ích cho sức khỏe của trà cơm cháy - Ảnh 1

Lợi ích của trà cơm cháy

Siêu thực phẩm này có lịch sử sử dụng lâu đời trong y học dân gian, đã được người dân bản địa châu Mỹ tiêu thụ trong nhiều thế kỷ. Đây là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa và vitamin như vitamin A, B6, C và E rất cần thiết để củng cố hệ thống miễn dịch.

Ngoài các đặc tính chống viêm có thể giúp giảm sưng, đau khớp và đau cơ. Trà quả cơm cháy cũng được biết là có hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng cảm lạnh và cúm, chẳng hạn như giảm nghẹt mũi và hạ sốt.

1. Trà cơm cháy tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn

Hệ thống miễn dịch của bạn là một mạng lưới phức tạp gồm các cơ quan và tế bào hoạt động cùng nhau để bảo vệ cơ thể bạn khỏi những kẻ xâm lược bên ngoài, chẳng hạn như vi rút và vi khuẩn. Trà cơm cháy chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và làm cho nó hiệu quả hơn trong việc chống lại nhiễm trùng.

Sự pha trộn mạnh mẽ của vitamin C, axit phenolic, flavonol và anthocyanin của trà cơm cháy làm cho thức uống này trở thành vũ khí hiệu quả trong việc củng cố hệ thống miễn dịch. Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng dùng chiết xuất quả cơm cháy có thể giúp chúng ta tránh khỏi những khó chịu theo mùa và giảm thời gian của chúng. 

Lợi ích cho sức khỏe của trà cơm cháy - Ảnh 2

2. Trà cơm cháy chữa cảm lạnh và cúm

Trà cơm cháy là một phương thuốc tự nhiên đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị các triệu chứng cảm lạnh và cúm. Cây cơm cháy được biết đến với cái tên Sambucus Nigra, và các hợp chất chống oxy hóa đều có khả năng chống vi rút và kháng khuẩn, khiến đây trở thành lựa chọn lý tưởng để điều trị các bệnh về đường hô hấp.

Hàm lượng Vitamin C cao trong quả cơm cháy có thể giúp giảm tắc nghẽn, trong khi chất flavonoid có trong quả cơm cháy có tác dụng ức chế sự nhân lên của vi-rút, khiến chúng bớt nghiêm trọng hơn. Một trong những lợi ích của trà cơm cháy là có chứa anthocyanin, giúp giảm viêm trong đường hô hấp và giảm thiểu sản xuất chất nhầy - hỗ trợ giảm ho hoặc đau họng.

Ngoài ra, Quả cơm cháy có chứa các hợp chất được nhắm mục tiêu cụ thể có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cung cấp thêm khả năng bảo vệ chống lại cảm lạnh, cúm và các bệnh theo mùa khác. 

Lợi ích cho sức khỏe của trà cơm cháy - Ảnh 3

3. Trà cơm cháy giảm viêm

Khi nói đến viêm, chúng ta có thể phân biệt giữa hai loại khác nhau: cấp tính và mãn tính. Cấp tính là phản ứng tức thời của cơ thể. Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với tổn thương và có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau từ sưng đến đau khớp. Trà cơm cháy có chứa các hợp chất chống viêm mạnh mẽ có thể giúp giảm bớt sự khó chịu này và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương nhanh hơn.

Khả năng chữa bệnh của các chất chống oxy hóa tự nhiên đã có tác động rất lớn đến lĩnh vực y học, đặc biệt là trong việc giảm viêm. Loại trà này nổi bật là một trong những đồng minh mạnh mẽ nhất của tự nhiên chống lại tình trạng này, đã được chứng minh hết lần này đến lần khác là vô cùng hiệu quả nhờ các đặc tính hoạt tính sinh học.  

Lợi ích cho sức khỏe của trà cơm cháy - Ảnh 4

4. Lợi ích của trà cơm cháy đối với sức khỏe làn da

Trà cơm cháy chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất khác có lợi cho sức khỏe làn da của bạn. Quả cơm cháy là một nguồn flavonoid tuyệt vời, giúp bảo vệ chống lại bức xạ tia cực tím, cũng như Vitamin A giúp duy trì sự toàn vẹn của bề mặt da.

Trà cơm cháy cũng chứa Vitamin C được biết là có tác dụng kích thích sản xuất collagen - giúp giữ cho làn da luôn trẻ trung.

Các đặc tính chống viêm có trong quả cơm cháy cũng được cho là giúp giảm mẩn đỏ và kích ứng liên quan đến các tình trạng da nhạy cảm, chẳng hạn như viêm da hoặc chàm. Chiết xuất cơm cháy đã được chứng minh là có đặc tính chữa lành các mô bị tổn thương do hàm lượng phenolic và flavonoid cao, có nghĩa là nó thậm chí có thể hoạt động như một giải pháp hiệu quả cho vết cháy nắng.

Các chất chống oxy hóa có trong quả cơm cháy được biết là giúp giảm viêm và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương, đồng thời giảm sản xuất bã nhờn có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn.

5. Trà cơm cháy có thể giúp hạ huyết áp

Huyết áp cao là một vấn đề phổ biến có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị. Một lợi ích của trà cơm cháy là có chứa flavonoid được biết là có lợi trong việc hạ huyết áp bằng cách thư giãn các thành động mạch và giảm cứng mạch.

Trà cơm cháy cũng chứa Vitamin B6 và C, cả hai đều có liên quan đến việc giúp giảm các triệu chứng tăng huyết áp. Quả cơm cháy được biết đến là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời, một chất điện giải giúp điều chỉnh và cân bằng lượng natri trong cơ thể.

Khoáng chất này rất cần thiết cho hoạt động tim mạch khỏe mạnh và nó có thể giúp giảm huyết áp nếu tiêu thụ đủ lượng. 

Lợi ích cho sức khỏe của trà cơm cháy - Ảnh 5

Tác dụng phụ của trà cơm cháy

Tiêu thụ trà quả cơm cháy mức độ vừa phải là an toàn. Tuy nhiên, quả cơm cháy có chứa glycoprotein có thể gây nguy hiểm nếu ăn sống, vì vậy điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bất kỳ sản phẩm cơm cháy nào được nấu chín trước khi sử dụng.

Loại trà này không nên được tiêu thụ với số lượng lớn vì có thể gây khó chịu cho dạ dày hoặc tiêu chảy ở một số người. Chúng cũng có thể tương tác với một số loại thuốc, vì vậy luôn luôn nên tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi sử dụng. Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên uống trà quả cơm cháy vì quả cơm cháy có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone và sự co bóp tử cung. 

Bảo Anh

Từ khóa: