Lợi ích cho sức khỏe của Trà xô thơm mà ít ai biết đến

Trà xô thơm từ lâu đã được sử dụng như một loại thuốc hàng ngày với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy công dụng và một số lưu ý khi sử dụng trà xô thơm là gì?

Đôi nét về Trà xô thơm  

Trà xô thơm được làm từ lá của cây xô thơm thông thường được biết đến với tên thực vật là Salvia officinalis . Lá của cây thường được sử dụng để làm các loại thảo mộc ẩm thực và tinh dầu. Loại cây bụi thường xanh lâu năm này thuộc họ bạc hà và có hương vị sảng khoái khi ngâm trong nước nóng. Loại cây này có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải và có những chiếc lá hơi xám. Vì trà cây xô thơm không chứa lá của cây trà thực sự Camellia sinensis nên nó được coi là một loại trà thảo mộc.

Có nhiều loại xô thơm khác nhau, nhưng phổ biến nhất là xô thơm thông thường và xô thơm Tây Ban Nha. Trà xô thơm là thức uống có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ. Trà xô thơm tự nhiên không chứa caffeine nên bạn có thể thưởng thức bất cứ lúc nào trong ngày mà không làm gián đoạn giấc ngủ. Uống trà xô thơm trước khi ngủ thực sự có thể cải thiện giấc ngủ nhờ đặc tính làm ấm và làm dịu.

Trà xô thơm mang đến một hương vị tinh tế, ngọt ngào với hương đất. Trà có mùi thơm và tạo cảm giác ấm áp. Trà xô thơm được uống tốt nhất giữa các bữa ăn để cảm nhận đầy đủ sắc thái của hương thơm ngọt ngào và hơi se.  Bạn có thể uống trà xô thơm với chanh hoặc mật ong.

Lợi ích cho sức khỏe của Trà xô thơm mà ít ai biết đến - Ảnh 1

Công dụng của trà xô thơm 

Chất chống oxy hóa

Trà xô thơm chứa nhiều chất chống oxy hóa để chống lại các gốc tự do có hại gây ra bệnh mãn tính, trong đó có axit Rosmarinic là một chất chống viêm. Ngoài ra, lá xô thơm còn chứa một số hợp chất thực vật tăng cường sức khỏe như carnosol.

Cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu

Các hợp chất thực vật có trong trà xô thơm có khả năng làm giảm lượng đường huyết lúc đói, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và giúp ngăn ngừa rối loạn đường huyết. 

Trà xô thơm cũng giàu chất sắt giúp kích thích sản xuất các tế bào hồng cầu. Ngoài ra, lượng vitamin K vừa phải trong lá xô thơm có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu trong cơ thể tốt hơn, chống đông máu.

Hỗ trợ sức khỏe răng miệng

Với đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, uống trà xô thơm có thể giảm hôi miệng, đau họng.  Bên cạnh đó, cây xô thơm có chứa các chất kháng khuẩn giúp chống lại các loại vi khuẩn gây tích tụ mảng bám và các vấn đề răng miệng khác. Mặc dù nước súc miệng có chứa chiết xuất từ ​​cây xô thơm có thể làm giảm vi khuẩn này một cách hiệu quả, các nghiên cứu cho thấy uống trà cây xô thơm cũng có tác dụng tương tự. Đặc tính chống viêm của trà xô thơm cũng có thể giúp giảm viêm trong miệng và cổ họng của bạn.

Lợi ích cho sức khỏe của Trà xô thơm mà ít ai biết đến - Ảnh 2

Hỗ trợ sức khỏe làn da

Các chất chống oxy hóa như axit rosmarinic và carnosol trong trà xô thơm có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn cũng như bảo vệ da do ánh nắng mặt trời, đồng thời chống lại nấm và vi khuẩn gây hại cho da.

Giúp giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh

Đặc biệt, phụ nữ mãn kinh nếu uống trà xô thơm thường xuyên có thể giúp giảm các triệu chứng như bốc hỏa, đi tiểu nhiều lần, khó ngủ, đổ mồ hôi ban đêm, thay đổi tâm trạng thất thường

Duy trì mức cholesterol ổn định

Trà xô thơm có khả năng làm giảm lượng cholesterol có hại trong máu, tăng cường quá trình trao đổi chất từ ​​đó giúp giảm tình trạng thừa cân, béo phì. Cùng với chất chống oxy hóa, trà xô thơm giúp giảm nguy cơ tích tụ chất béo lâu ngày trong cơ thể. 

Lợi ích cho sức khỏe của Trà xô thơm mà ít ai biết đến - Ảnh 3

Lưu ý khi sử dụng trà xô thơm

Có nhiều loại xô thơm khác nhau nên thành phần hóa học và công dụng cũng sẽ khác nhau. Ví dụ, hợp chất thujone được tìm thấy trong một số loại cây xô thơm có khả năng gây hại cho gan và thận nếu sử dụng quá mức. 

Tác dụng phụ của trà xô thơm rất hiếm khi xảy ra, tuy nhiên chúng ta cũng cần lưu ý và cẩn thận, không nên uống trà xô thơm quá 4 tháng và vượt quá liều lượng hàng ngày (chỉ nên dùng khoảng 300ml trà / ngày) để tránh gây ra những điều sau đây các triệu chứng không mong muốn.

Trà xô thơm không phù hợp với những nhóm đối tượng sau:

Nếu vừa dùng thuốc hạ huyết áp vừa uống trà xô thơm có thể gây tụt huyết áp nhanh chóng, sau đó người bệnh sẽ có triệu chứng khó chịu, đổ mồ hôi lạnh và chóng mặt. Vì vậy, những người bị huyết áp cao và đang dùng thuốc nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng trà từ lá xô thơm.

Uống quá nhiều trà xô thơm có thể làm tăng nồng độ thujone trong máu và dẫn đến co giật, động kinh. Vì vậy, những người bị bệnh động kinh không nên sử dụng trà xô thơm.

Hợp chất hạ đường huyết của trà xô thơm có thể tương tác với một số loại thuốc khác và gây sốc insulin, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh tiểu đường.

Với tác dụng điều hòa các triệu chứng mãn kinh, trà xô thơm nếu lạm dụng có thể gây rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, đặc biệt là nội tiết tố estrogen - nguyên nhân gây ra một số bệnh ung thư. nặng ở phụ nữ. Vì vậy, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng trà xô thơm nếu bạn có vấn đề về nội tiết tố.

Người bị suy gan, suy thận không nên dùng trà xô thơm vì có thể khiến bệnh nặng hơn. Uống trà cây xô thơm cho phụ nữ mang thai có thể gây sẩy thai, trong khi cho con bú có thể làm giảm tiết sữa mẹ.

Bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật cũng tránh sử dụng trà xô thơm khoảng 15 ngày trước khi phẫu thuật. Khi đã hiểu rõ công dụng và hạn chế của trà xô thơm, bạn nên lưu ý trong quá trình sử dụng để đạt được những lợi ích sức khỏe tối ưu từ loại trà này.  

Bảo An

Từ khóa: