Lợi ích cho sức khỏe từ trà ô long

Cũng giống như những loại trà khác, trà ô long cũng đem lại cho người thưởng thức những giá trị về sức khỏe. Ngày nay, loại trà này đã được chứng minh là một trong những loại thức uống tốt nhất cho sức khỏe và sắc đẹp.

Trà ô long theo tiếng Hán là “Rồng đen” do khi mới chế biến, trà có hình dạng giống con rồng đen, nhưng lúc vận chuyển, trà bị dập nát nên sau đó người ta đã chuyển sang chế biến kiểu viên tròn như hiện nay.

Trà ô long là một loại trà truyền thống có nguồn gốc từ Trung Quốc. Loại trà này được làm từ lá của cây Camellia sinensis, loại cây cũng được sử dụng để làm trà xanh và trà đen nhưng sự khác biệt đến từ quy trình chế biến trà.

Lợi ích cho sức khỏe từ trà ô long  - Ảnh 1

Mọi lá trà đều có chứa một số loại enzyme nhất định để khi vào quá trình oxy hóa, lá trà xanh sẽ thành màu đen sậm. Trà xanh là trà không áp dụng quá trình oxy hóa, trà đen được oxy hóa cho đến khi nó chuyển sang màu đen còn trà ô long thì được oxy hóa một phần. Chính quá trình oxy hóa một phần này tạo nên màu sắc và hương vị đặc trưng cho trà ô long. Tuy vậy, màu sắc của lá trà có thể có sự khác biệt tùy thuộc vào từng thương hiệu trà, từ màu xanh lá cây đến màu nâu sẫm.

Mặc dù lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó đã được ghi nhận trong nhiều năm nhưng nó chỉ chiếm khoảng 2% lượng trà được tiêu thụ trên toàn cầu.

Tiến sĩ Bond cho biết: "Trà ô long là một loại trà quý giá và giàu polyphenol một cách đáng ngạc nhiên đã được chứng minh là có tác động tích cực đến sức khỏe. Mặc dù nó được làm từ cùng một loại cây với trà đen (Camellia sinensis) và trà xanh, nhưng lá được chế biến khác nhau".

Lợi ích cho sức khỏe từ trà ô long  - Ảnh 2

Trà ô long là trà xanh được lên oxy hóa một phần nên vẫn giữ được hương vị thanh khiết riêng và có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Nhờ quá trình oxy hóa một phần mà trà vẫn giữ được hàm lượng polyphenol, giúp ngăn ngừa các gốc tự do, nguy cơ gây bệnh ung thư và nhiều căn bệnh khác. Trà ô long 'nằm giữa trà xanh và trà đen và do được chế biến khác nhau nên "dấu vết" của flavonoid khác với trà xanh hoặc trà đen.

Tiến sĩ Tim Bond - từ Hội đồng tư vấn về trà giải thích rằng các thành phần của ô long được cho là mang lại nhiều lợi ích. Ông nói: "Trà ô long có chứa, trong số các polyphenol khác – theasinensin – khác với catechin trong trà xanh và theaflavin trong trà đen. Chính những theasinensin hoạt tính sinh học này có thể góp phần mang lại lợi ích sức khỏe khi dùng trà ô long".

Tiến sĩ Bond cho biết thức uống này có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bệnh tim và thậm chí là ung thư cùng nhiều bệnh khác.

"Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã cho thấy theasinensin có tác dụng bảo vệ chống lại chứng viêm" - Tiến sĩ Bond nói tiếp - "Nghiên cứu về trà ô long vẫn đang ở giai đoạn đầu nhưng các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng các theasinensin này có hoạt tính chống oxy hóa, giảm viêm và bảo vệ chống lại tổn thương DNA".

"Các nghiên cứu khác trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy sự cải thiện trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, hoạt động chống ung thư và hoạt động kháng khuẩn".

Tiến sĩ Bond đã tham khảo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Chăm sóc bệnh tiểu đường năm 2003. Ông nói: "Một nghiên cứu ở 10 nam và 10 nữ mắc bệnh tiểu đường từ trước cho thấy uống hơn một lít trà ô long mỗi ngày trong 10 tuần làm giảm đáng kể lượng đường trong máu".

"Việc tiêu thụ trà ô long hàng ngày đã chứng minh hoạt động chống oxy hóa ở các vận động viên sau khi tập thể dục, điều này được cho là sẽ giúp phục hồi cơ bắp" - Tiến sĩ Bond tiếp tục - "Trà ô long cũng có thể tốt cho việc giảm cân vì nó đã được chứng minh là giúp tăng cường trao đổi chất ở phụ nữ ở mức độ lớn hơn trà xanh".

Ông nói thêm: "Nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng trà ô long có thể cải thiện bệnh tim, giúp hạ huyết áp và bảo vệ răng và xương". Tiến sĩ Bond khuyên nên uống hai đến ba cốc mỗi ngày để thu được những lợi ích từ loại đồ uống này.

hoài

Từ khóa: