Lợi ích của việc tắm nước trà xanh cho bé.

Tắm các loại thảo mộc tự nhiên từ lâu đã được các bà mẹ Việt Nam truyền tai bởi tác dụng trị rôm sẩy, mụn nhọt, mẩn ngứa. Trong đó không thể không nhắc tới lá trà xanh, một liệu pháp được coi là an toàn, lành tính, tự nhiên và hiệu quả giúp chăm sóc làn da mỏng manh của trẻ.

Trà xanh (chè xanh) đã từ lâu được coi là một loại thảo dược quý, không chỉ phổ biến trong ẩm thực mà còn được ứng dụng trong y học cổ truyền. Trà xanh chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa mạnh như catechin và polyphenol, nổi tiếng với khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, và chống lão hóa. Nhờ những đặc tính này, trà xanh không chỉ giúp tăng cường sức khỏe khi uống mà còn có lợi cho làn da khi dùng ngoài. Trong nhiều thế kỷ, người Việt Nam và các nền văn hóa Á Đông đã sử dụng nước trà để chăm sóc làn da, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh – những đối tượng có làn da nhạy cảm và dễ bị tổn thương.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)
Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Tắm là trà xanh chữa rôm sẩy và mẩn ngứa

Hiện tượng rôm sẩy ở trẻ em (Ảnh minh họa nguồn Internet)
Hiện tượng rôm sẩy ở trẻ em (Ảnh minh họa nguồn Internet)

Rôm sẩy ở trẻ em là hiện tượng trên da (mặt, cổ, ngực, lưng) của trẻ xuất hiện các mụn nhỏ có màu hồng hoặc đỏ. Những mụn nhỏ này có thể to như đầu kim, cũng có thể là các hạt lấm tấm li ti. Trên đầu mụn rôm có nước.

Đây là bệnh ngoài da lành tính, có thể tự hết mà không gây tác hại. Tuy nhiên, cũng có trường hợp rôm sẩy gây ngứa ngáy, khó chịu. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bé sẽ quấy khóc và bỏ ăn, mất ngủ. Với trẻ lớn hơn, bé có thể gãi nhiều, gây trầy xước, viêm nhiễm. Lúc này, cần có biện pháp để điều trị để tránh biến chứng.

Lá trà xanh chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa như catechin và polyphenol, có khả năng kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Việc tắm nước chè giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại, làm sạch da và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là các vấn đề về da thường gặp ở trẻ sơ sinh như rôm sảy, mụn nước hay mẩn đỏ.

Trẻ sơ sinh có làn da rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương bởi các yếu tố môi trường như vi khuẩn, bụi bẩn, hoặc nóng ẩm. Vì vậy, nước trà xanh có khả năng làm dịu da, giúp trẻ tránh được tình trạng viêm da, ngứa ngáy hay kích ứng.

Ngoài ra, khi tắm nước chè, da của trẻ sẽ được làm sạch nhẹ nhàng, giúp lỗ chân lông thông thoáng, từ đó ngăn ngừa và điều trị rôm sảy hiệu quả. Không chỉ vậy, nước chè còn giúp làm lành các tổn thương nhỏ trên da nhanh chóng hơn.

Dưỡng ẩm tự nhiên cho da

Lá trà xanh không chỉ có tác dụng làm sạch da mà còn cung cấp độ ẩm tự nhiên cho da trẻ sơ sinh. Chúng giúp làn da của bé luôn mềm mại, tránh tình trạng khô ráp hay bong tróc da do thời tiết hay việc tắm rửa nhiều lần.

Các hợp chất như EGCG (Epigallocatechin gallate) trong trà xanh đã được nghiên cứu rộng rãi về khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do và cải thiện độ đàn hồi của da. Một số nghiên cứu cho rằng EGCG có thể giúp cân bằng độ ẩm của da, ngăn ngừa sự mất nước trên bề mặt da

Các tinh chất từ lá chè thẩm thấu vào da giúp duy trì sự cân bằng độ ẩm cần thiết, làm dịu các vùng da bị tổn thương và hỗ trợ quá trình phục hồi.

Thúc đẩy tuần hoàn máu và tăng cường tự nhiên cho da

Tắm nước chè không chỉ mang lại lợi ích cho da mà còn có thể giúp thúc đẩy tuần hoàn máu cho trẻ. Khi da được làm sạch và thư giãn, lưu lượng máu dưới da được cải thiện, giúp da khỏe mạnh và hồng hào hơn. Đối với trẻ sơ sinh, việc tắm nước chè đều đặn cũng có thể giúp da dẻ của bé sáng mịn, ít gặp phải các vấn đề về da trong những tháng đầu đời.

Tuy nhiên, hiện nay, do cách thức trồng, bảo quản và môi trường ô nhiễm, trên lá trà xanh (cũng như nhiều loại lá khác được cho là tốt cho trẻ) có thể có vi khuẩn, bụi bẩn, trứng ấu trùng, các chất hóa học độc hại (từ nước mưa, thuốc bảo vệ thực vật...) mà nếu không tẩy trừ hết, khi đem tắm cho trẻ vô tình ta có thể làm hại làn da, thậm chí nguy hại cho sức khỏe của bé. Vì vậy, nên:

Chọn lá chè tươi, sạch: Lá chè xanh rất tốt với làn da, nhưng không phải bố mẹ nào cũng có điều kiện mua được lá chè đảm bảo nguồn gốc sạch. Vì vậy để đề phòng lá chè xanh bị nhiễm thuốc trừ sâu sẽ có hại đến làn da non nớt của bé thì các mẹ nên sơ chế lá chè trước khi nấu như ngâm nước muối hoặc tráng qua 1 lần nước sôi trước khi đem nấu tắm cho bé.

Pha nước chè vừa đủ: Không nên dùng nước chè quá đặc hoặc quá loãng. Pha loãng với nước ấm để đạt độ vừa phải cho làn da nhạy cảm của bé.

Kiểm tra nhiệt độ nước: Trẻ sơ sinh rất dễ bị bỏng hoặc kích ứng với nước quá nóng. Nhiệt độ nước chè nên duy trì ở mức khoảng 37-38°C, tương đương với nhiệt độ cơ thể.

Không sử dụng quá thường xuyên: Mặc dù nước chè có lợi, nhưng tắm quá nhiều có thể làm khô da bé. Chỉ nên tắm nước chè 1-2 lần mỗi tuần là đủ.

Rửa lại bằng nước sạch sau khi tắm: Để tránh dư lượng chè còn đọng lại trên da, có thể rửa nhẹ nhàng cho bé bằng nước sạch sau khi tắm.

Tuy nhiên, làn da của bé còn non nớt nên khá nhạy cảm với bất kỳ thứ gì tiếp xúc với da, vì vậy dù tắm lá trà xanh hay các loại lá khác mẹ cũng nên thử trước khi tắm xem bé có bị dị ứng hay không bằng cách cho nước chè tiếp xúc với một vùng trên cánh tay, nếu không bị nổi đỏ, dị ứng thì có thể sử dụng bình thường.

Cách tắm cho trẻ bằng là trà xanh

Bước 1: Chuẩn bị 100g lá trà xanh rửa sạch và ngâm nước muối loãng, sau đó rửa lại thêm 1 - 2 lần nữa với nước sạch

Bước 2: Vò nát là chè vào nồi với 1-2 lít nước đun sôi 10 phút rồi để nguội bớt

Bước 3: Pha loãng nước chè với nước sạch sao cho nhiệt độ cho trẻ sơ sinh từ 35 – 38 độ C, trẻ nhỏ từ 38 – 40 độ C

Bước 4: Đặt bé vào nước từ từ và tắm rửa nhẹ nhàng

Bước 5: Tắm khoảng 5 phút và rửa qua nước sạch 1 lần nữa. Lau khô người và mặc quần áo cho bé tránh bị cảm lạnh.

Chú ý không nên chà xát trên làn da rẻ, đặc biệt ở các vùng ngứa, rôm sảy dễ bị nhiễm trùng. Chỉ nên dùng khăn bông thấm nước và lau nhẹ ở các vùng ngứa đỏ.

Tắm nước trà xanh cho trẻ sơ sinh là một phương pháp chăm sóc da truyền thống với nhiều lợi ích đáng kể. Từ việc kháng khuẩn, chống viêm, đến điều trị các vấn đề về da như rôm sảy, mẩn ngứa, nước chè là một liệu pháp tự nhiên an toàn và hiệu quả cho trẻ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và phát huy tối đa hiệu quả, cha mẹ cần chú ý chọn nguyên liệu sạch và thực hiện đúng cách.