Lý giải câu nói Trà Thái gái Thành Tuyên

Con gái đất Việt thường tạo ấn tượng với bạn bè quốc tế bởi nét đẹp dịu dàng, xinh đẹp nhưng vô cùng đảm đang, nhất là trong trang phục áo dài truyền thống. Trong những năm qua, nhan sắc của con gái Việt ngày càng thăng hạng trên đấu trường quốc tế. Trong đó, khi nhắc đến các tỉnh sở hữu nhiều cô gái xinh đẹp nhất không thể không nhắc đến xứ Thành Tuyên (Tuyên Quang).

Cô gái xứ Thành Tuyên (Tuyên Quang) khoe sắc trong trang phục áo dài truyền thống.
Cô gái xứ Thành Tuyên (Tuyên Quang) khoe sắc trong trang phục áo dài truyền thống.
Vẻ đẹp tuyệt vời của cô gái xứ Thành Tuyên tựa như những bông hồng.
Vẻ đẹp tuyệt vời của cô gái xứ Thành Tuyên tựa như những bông hồng.

Chè Thái gái Thành Tuyên là câu nói được người dân lưu truyền trong dân gian suốt nhiều thập kỷ. Con gái Thành Tuyên là ý nói đến vẻ đẹp dịu dàng, xinh xắn của các cô gái nơi đây, nói đến trà ngon không thể không nhắc tới vùng đất trà như Tân Cương, Đại Từ, Phú Lương và Phú Đô - Phú Lương - Thái Nguyên...

Nói riêng về vẻ đẹp của cô gái Tuyên Quang chỉ có thể dùng hai từ “hoàn mỹ”. Nét đẹp của họ rất đúng mực, đằm thắm và dịu dàng vô cùng. Trong lịch sử, mảnh đất Tuyên Quang từng là nơi nhà Mạc đóng đô. Chính vì thế thiếu nữ trong vùng thường được dạy dỗ theo nề nếp, gia giáo để tiến cung. Khi nhà Mạc suy vong, những người con gái này lập gia đình, sinh con đẻ cái và vẫn nối tiếp gìn giữ nề nếp gia phong của tổ tiên.  

 Tuyên Quang quanh năm có khí hậu mát mẻ trong lành. Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất thiên nhiên, núi rừng hài hòa như thế, người con gái “xứ Tuyên” cũng mang trong mình sự trong trẻo, ngọt ngào trong tâm hồn. Họ sở hữu làn da vô cùng mịn màng, mái tóc óng ả, mềm mại của người con gái miền sơn cước. Không chỉ trong lịch sử mà ngày nay nét đẹp của người con gái Tuyên Quang vẫn nức tiếng gần xa.

Cho nên chè Thái gái Tuyên là câu nói dân gian được lưu truyền nhiều đời nay. Câu nói được đúc kết từ kinh nghiệm sống, những trải nghiệm trong đời dựa trên những sự kiện, những vấn đề có thật. Chè Thái gái Tuyên là lời khẳng định cho hương vị thơm ngon của trà Thái cũng như nét đẹp dịu dàng của người con gái Tuyên Quang. Hương vị ấy, vẻ đẹp ấy đã trở nên khác biệt mà không phải địa phương nào cũng có thể có được.

Những cô gái dân tộc  khoác trên mình trang phục truyền thống hái chè tại vùng chè Phú Lương, đây là vùng chè lớn thứ 2 toàn tỉnh Thái Nguyên.
Những cô gái dân tộc khoác trên mình trang phục truyền thống hái chè tại vùng chè Phú Lương, đây là vùng chè lớn thứ 2 toàn tỉnh Thái Nguyên.

Mỗi vùng miền của Việt Nam đều có một món ăn, một loại đồ uống mệnh danh là đặc sản. Nhắc đến trà xanh không thể không nhắc đến thứ trà hảo hạng đến từ mảnh đất Thái Nguyên, nơi được mệnh danh là xứ sở trà của miền Bắc.

Nhờ vào các yếu tố mà vị trí địa lý đem lại cho Thái Nguyên như thổ nhưỡng, dòng nước sông Cầu, vi khí hậu lý tưởng cho cây chè phát triển, cùng với lịch sử phát triển lâu đời của cây chè, và con người Thái Nguyên mà từ đó thức uống  thơm ngon, bổ dưỡng này đã trở nên nức tiếng gần xa, là món quà không thể thiếu trong dịp lễ tết và cuộc sống hằng ngày của mọi gia đình Việt. Có rất nhiều nơi trồng chè nhưng không ở đâu có được cái hương vị đặc trưng, say đắm lòng người như chè được trồng ở Thái Nguyên.

Chè Thái Nguyên nổi tiếng bấy lâu, có rất nhiều vùng chè được nhắc đến, thế nhưng trong những năm gần đây một địa danh cũng nức tiếng không kém đó là Trà Phú Đô, Phú Lương. Tại đây, những nương chè xanh bát ngát, trải dài ven bờ sông Cầu đầy thơ mộng, được những người nông dân các dân tộc chăm sóc, chế biến không hóa chất đem lại  hương vị trà đặc biệt,  nước trà xanh trong sóng sánh vàng, chát nhẹ rồi bỗng chốc ngọt ngọt nơi đầu họng đến khó quên cho mỗi ai thưởng thức.

Nương chè của HTX trà an toàn Phú Đô được chăm sóc hữu cơ.
Nương chè của HTX trà an toàn Phú Đô được chăm sóc hữu cơ.
Trà hữu cơ có màu nước đẹp, hương vị tự nhiên, dùng tốt cho sức khỏe.
Trà hữu cơ có màu nước đẹp, hương vị tự nhiên, dùng tốt cho sức khỏe.
Khách đến nông trại thăm quan, thưởng thức và mua sản phẩm trà.
Khách đến nông trại thăm quan, thưởng thức và mua sản phẩm trà.
Cả gia đình đạp xe dọc cánh đồng, mang lại cảm xúc thật tuyệt vời.
Cả gia đình đạp xe dọc cánh đồng, mang lại cảm xúc thật tuyệt vời.

Từng bước chân chợm dãi hoặc thư thái đạp xe cùng gia đình, đi trên những cung đường đồng quê, quanh co bên những đồi chè xanh tại Phú Đô, Phú Lương (Thái Nguyên) ngút tầm mắt, sẽ có cảm xúc thật khó diễn tả, như được hít sâu vào lồng ngực mình một thứ cảm giác tươi mát đến dễ chịu.

Để mỗi dịp Tết đến xuân về, ngồi bên ấm trà xanh nóng trong không khí đầm ấm những ngày Tết để cảm thấy sức xuân đang đâm chồi nảy lộc như chính những mầm chè xanh đang bật chồi tươi xanh tựa như nét đẹp của cô gái xứ Thành Tuyên.

Hoàng Tuấn/VPTB