Manulife Việt Nam báo lãi 2.562 tỷ trong năm 2022

Công ty TNHH Manulife (Việt Nam) – viết tắt: Manulife Việt Nam, vừa công bố báo cáo tài chính riêng cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2022, trong đó ghi nhận doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm ở mức 26.332,4 tỉ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm ở mức 26.332,4 tỉ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm ở mức 26.332,4 tỉ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, Manulife Việt Nam còn ghi nhận 4.820,3 tỉ đồng doanh thu hoạt động tài chính và 1.952,3 tỉ đồng thu nhập khác trong năm 2022.

Ở hướng ngược lại, tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Manulife Việt Nam trong năm 2022 ở mức 18.580,2 tỉ đồng, giảm 33% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chủ yếu là do tổng chi phí bồi thường và trả tiền bảo hiểm giảm 36,7% so với cùng kỳ năm 2021, xuống mức 15.378,8 tỉ đồng. Tương tự, chi phí liên quan đến chi hoa hồng bảo hiểm của Manulife Việt Nam cũng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, ở mức 3.190,9 tỉ đồng.

Trừ đi các chi phí khác, Manulife Việt Nam báo lãi sau thuế 2.562,1 tỉ đồng trong năm 2022. Dứt mạch thua lỗ, tại thời điểm 31/12/2022, lỗ lũy kế của công ty bảo hiểm này giảm xuống chỉ còn 5.526,4 tỉ đồng. Trước đó, trong các năm 2020 và 2021, Manulife Việt Nam lần lượt báo lỗ 1.641,6 tỉ đồng và 4.741,1 tỉ đồng.

Đáng chú ý, trong các năm 2020 và 2021, dù Manulife Việt Nam báo lỗ riêng lẻ, song công ty mẹ của nó có trụ sở tại Canada vẫn ghi nhận thu nhập lõi (core earnings) từ hoạt động tại Việt Nam là số dương, lần lượt đạt 233 triệu USD và 290 triệu USD (tương ứng khoảng 5.419,6tỉ đồng và 6.745,4 tỉ đồng). Riêng trong năm 2022, công ty này ghi nhận khoản thu nhập lõi tại thị trường Việt Nam lên tới 309 triệu USD (khoảng 7.187,3 tỉ đồng) - vượt trội so với các thị trường Singapore, Trung Quốc.

Danh mục đầu tư dài hạn của Manulife Việt Nam chủ yếu là các trái phiếu chính phủ và trái phiếu chính phủ bảo lãnh
Danh mục đầu tư dài hạn của Manulife Việt Nam chủ yếu là các trái phiếu chính phủ và trái phiếu chính phủ bảo lãnh

Tính đến hết ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Manulife Việt Nam đạt 106.378,6 tỉ đồng, tăng 14,4% so với đầu năm. Trong đó, tổng các khoản đầu tư ngắn hạn và dài hạn đạt 84.750 tỉ đồng, tăng 24,3% so với đầu năm.

Cụ thể, danh mục đầu tư ngắn hạn của Manulife Việt Nam gồm: tiền gửi ngắn hạn (11.769,4 tỉ đồng); cổ phiếu (7.875,4 tỉ đồng); trái phiếu doanh nghiệp (1.505 tỉ đồng).

Trong khi đó, danh mục đầu tư dài hạn của Manulife Việt Nam chủ yếu là các trái phiếu chính phủ và trái phiếu chính phủ bảo lãnh, đạt 50.488,9 tỉ đồng (tăng 6.375,7 tỉ đồng so với đầu năm).

Bên cạnh đó, tại ngày 31/12/2022, Manulife Việt Nam còn nắm giữ 10.191,6 tỉ đồng trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu chính quyền địa phương. Các trái phiếu này có thời hạn từ 3-30 năm và được hưởng lãi suất từ 2,1% - 13,7%/năm.

Manulife Việt Nam là công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam
Manulife Việt Nam là công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam

TNHH Manulife Việt Nam được thành lập tại Việt Nam vào năm 1999. Công ty TNHH Manulife Việt Nam là công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp các dịch vụ tài chính cho hàng trăm ngàn khách hàng thông qua mạng lưới đại lý chuyên nghiệp.

Manulife Việt Nam hiện đang cung cấp một danh mục các sản phẩm đa dạng từ sản phẩm bảo hiểm truyền thống đến sản phẩm bảo hiểm sức khoẻ, giáo dục, liên kết đầu tư, hưu trí… cho hơn 1,5 triệu khách hàng với tổng số tiền bảo hiểm là hơn 1,2 triệu tỷ đồng. Manulife có mạng lưới 80 văn phòng trên khắp cả nước với đội ngũ hơn 63.000 tư vấn viên. Bên cạnh kênh phân phối truyền thống qua đại lý, Manulife Việt Nam đa dạng hóa hoạt động kinh doanh bằng việc cùng các đối tác ngân hàng triển khai kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường.

Số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) cũng cho thấy, Manulife chỉ đứng sau Bảo Việt về thị phần bảo hiểm tại Việt Nam (tính theo doanh thu), đạt mức 17,94%. Tiếp đến là Prudential và Dai-ichi Life với thị phần bảo hiểm lần lượt đạt 16,91% và 12,35%.

Tiến Hoàng