Mối nguy hại khi dùng trà sâm dứa không đúng cách

Mặc dù trà sâm dứa là một loại trà tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng không nên vì thế mà sử dụng trà quá nhiều hay uống trà thay nước lọc. Nếu bạn quá lạm dụng loại trà này thì vô tình gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Trà sâm dứa là loại trà được kết hợp từ các nguyên liệu tự nhiên như búp trà xanh, lá dứa, trà tiên, hoa ngâu, hoa lài, hoa sói. Vì thế, trà có hương vị rất đặc biệt, đó là sự hòa quyện của các loại thảo mộc. Nước trà có màu vàng xanh, trong suốt không có cặn đục. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được trà có vị đắng, hậu ngọt, xen lẫn một chút chát của trà xanh.

Trà thoang thoảng mùi hương trà xanh và hương dứa, tạo nên sự sảng khoái, dễ chịu cho người thưởng thức.
Trà thoang thoảng mùi hương trà xanh và hương dứa, tạo nên sự sảng khoái, dễ chịu cho người thưởng thức.

Trà sâm dứa được coi là loại thức uống quý như một dạng thuốc bổ cung cấp năng lượng cho cơ thể và tăng cường sinh lực cơ thể. Ngoài ra, trà sâm dứa còn bổ sung lượng nước cho cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa, phòng chống bệnh nan y, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể...

Những sai lầm khi sử dụng trà sâm dứa

Chính vì những công dụng tuyệt vời của nó nên nhiều người có thói quen sử dụng trà sâm dứa rất thường xuyên, thậm chí là dùng thay nước lọc uống hàng ngày. Lời khuyên dành cho bạn chính là không nên lạm dụng loại trà có tính mát cao này khi cơ thể đang mắc một số bệnh mãn tính. Do ngoài công dụng giải khát, thanh nhiệt, làm mát phế, vị, nhiều loại thảo dược dùng trong trà sâm dứa có tác dụng lợi tiểu. Tác dụng này một mặt hỗ trợ hạ nhiệt, hạ áp, an thần, làm người dùng thoải mái nhưng mặt khác có thể có khả năng tương tác với một số dược liệu khác làm ảnh hưởng sức khỏe. Hơn nữa dùng nhiều hoặc dùng lâu dài sản phẩm trà sâm dứa có thể làm mất cân bằng điện giải, tăng đào thải, kém hấp thu một số vi chất cần thiết cho cơ thể như Ca, K…từ đó sẽ gây ra một số bệnh khách cho người sử dụng.

Nếu thể chất người bệnh thuộc hàn mà thường xuyên dùng các loại thảo dược thanh nhiệt như trà sâm dứa sẽ rất nguy hiểm, có thể gây tiêu chảy, mất tân dịch, chân âm hao tổn… Để có sức khỏe, cần giữ được cân bằng âm dương, hàn nhiệt, nếu mất cân bằng sẽ gây nên bệnh tật cho cơ thể. Bất kì thực phẩm nào cũng như vậy, nếu bạn dùng lâu một loại thuốc, kể cả thực phẩm, dù là bổ ích cũng đều ít nhiều có ảnh hưởng không tốt đến cơ thể.

Mặc dù trà sâm dứa là một loại trà tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, bạn cũng không nên vì thế mà sử dụng trà quá nhiều hay uống trà thay nước lọc. Theo các chuyên gia, nếu bạn quá lạm dụng loại trà này thì vô tình gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

  • Trà sâm dứa rất lợi tiểu nên nếu bạn sử dụng trà quá nhiều sẽ khiến cơ thể mất cân bằng điện giải, tăng đào thải, hạn chế cơ thể hấp thu các vi chất cần thiết như K, Ca… gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm.
  • Với những người đang sử dụng thuốc kháng sinh hoặc sử dụng các loại dược liệu điều trị bệnh khác thì trà sâm dứa có thể tương tác với các thành phần của thuốc và dược liệu, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Những người thuộc thể hàn nếu thường xuyên sử dụng trà sâm dứa cũng sẽ rất nguy hiểm. Trà có thể khiến cơ thể mất tân dịch, tiêu chảy, chân âm hao tổn… Khi cơ thể mất cân bằng âm dương thì sẽ rất dễ đau ốm, bệnh tật.

Để có thể phát huy hiệu quả của trà, bạn nên ghi nhớ những lưu ý khi sử dụng trà như sau:

  • Mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng khoảng 30g trà và nên kết hợp với uống nước lọc. Ngoài ra, tùy vào điều kiện sức khỏe mà bạn có thể điều chỉnh liều lượng trà phù hợp.
  • Nên uống trà sâm dứa trước mỗi bữa ăn từ 20 - 25 phút.
  • Không nên uống trà đã để qua đêm.
  • Với những người muốn uống trà để giảm cân thì nên kết hợp chế độ tập luyện và ăn uống khoa học, ít chất béo, dầu mỡ, tuyệt đối không được nhịn ăn.

Lê Nhân