Một mùa trà sen ngát hương 

Trà sen một trong những loại trà có hương thơm quyến rũ, đã từ rất lâu trà sen trở thành thức quà quen thuộc của những người yêu trà. Nhưng không phải tất cả các loại trà sen đều giống nhau, mỗi loại lại có một cách chế biến riêng từ đó tạo nên mùi hương đặc trưng riêng của mỗi loại trà sen.

Trà sen là thức quà được nhiều người yêu thích 
Trà sen là thức quà được nhiều người yêu thích 

Về hình thức, trà sen không quá khác biệt với những loại trà Thái Nguyên, trà Bảo Lộc hay nhiều loại trà xanh khác, bởi cũng có lá to, sợi mềm, xốp, thấm hương tốt. Trà sen thiên về mùi thơm, đây cũng chính là điểm đặc biệt khiến những người sành trà yêu thích.

Trà sen được mệnh danh là quốc ẩm của Việt Nam. Bởi lẽ, để có được loại trà thơm ngon, các nghệ nhân đã sử dụng đôi tay khéo léo của mình để sao ướp một cách hoàn toàn thủ công và tỉ mỉ. Lịch sử mấy chục năm của trà sen đã khiến hương vị này trở thành nét truyền thống của người Việt Nam nói chung và đặc biệt là với người dân Hà Nội nói riêng.

Trà sen ướp hương hoa thật (trà ướp cùng gạo sen)

Trà ướp hương sen tỉ mỉ và kỳ công nên giá thành khá cao 
Trà ướp hương sen tỉ mỉ và kỳ công nên giá thành khá cao 

Trà sen ướp hoa thật là một loại trà rất được lòng trà nhân, trà này có được sau khi người ta dùng trà Thái Nguyên ướp cùng với gạo sen.

Mùi hương từ gạo sen sẽ kết hợp cùng hương trà tạo ra một hương vị đậm đà, khó quên cho những ai đã một lần được nếm thử. Một điều khá đặc biệt của cách ướp này chính là khả năng lưu hương, trà sen ướp hoa thật có thể giữ được hương thơm đặc trưng này rất lâu, có khi đến 2-3 năm sau, khi thưởng thức bạn vẫn cảm nhận được trọn vẹn hương vị vốn có của trà.

 Người thợ trà tỉ mẩn, kiên nhẫn, khéo léo lấy những hạt gạo sen trắng muốt trong từng bông hoa, gom cho đủ lượng để ướp một lượt trà. Trà ướp bằng gạo sen ấy còn được gọi là trà sen ướp kỹ, để phân biệt với trà sen ướp xổi.

Gọi là trà sen ướp kỹ là bởi để có được thức trà mang mùi sen dài lâu, người ta sẽ phải ướp trà rồi sấy từ 5- 9 lần. Cẩn thận hơn phải trà trải qua mười mấy lấy ủ – sấy mới giữ được hương bền lâu. Thời gian và sự công phu để làm trà sen ủ kỹ khiến giá trà rất cao. Loại trà ướp sen ngon nhất này giá trung bình chục triệu mỗi kg. Trà sen Hồ Tây được coi là dòng trà Việt có giá đắt đỏ nhất.

Trà sen xổi (ướp trà vào bông sen tươi)

Trà sen ướp xổi 
Trà sen ướp xổi 

Chè ướp sen xổi, tức trà ướp búp sen tươi được lấy cảm hứng từ cách ướp trà và thưởng trà tài tử của người xưa. Theo đó, các cụ thường bơi thuyền ra giữa hồ sen thơm; chọn búp sen tươi hé nở sau đó bỏ trà vào giữa bông hoa ấy. Rồi nhẹ buộc bông lại bằng một nhánh rơm hay một chiếc lạt mỏng. Một chiếc lá sen sẽ được bọc bên ngoài để giúp giữ hương và cũng là để đánh dấu giúp tìm lại hoa. Sáng sớm sau sẽ ra cắt bông trà đã ủ qua đêm

Các cánh hoa bọc trà lại một cách cẩn thận và để qua đêm, trong suốt khoảng thời gian này, trà đã kịp hút lấy hương thơm của hoa sen và kết hợp với hương vị trà vốn có để tạo thành một thức uống rung động lòng người.

Trà sen ướp xổi cho phép chúng ta được thưởng trọn cái tươi mát của hoa đúng mùa. Loại trà ngon Thái Nguyên được lựa chọn, xử lý khô tạo độ hút, sau đó được cho vào hoa sen, buộc lại, tiếp đó hoa được bảo quản nhằm giữ độ tươi. Đồng thời để trà thẩm thấu hương thơm dịu ngát của sen. Bông sen ướp trà thành phẩm có thể bảo quản bằng phương pháp cấp đông (để trong ngăn đá tủ lạnh) có thể dùng dần cả năm.

Mỗi bông sen có thể pha từ 1 đến 2 ấm trà tùy khẩu vị của người dùng. Giá trà ướp sen xổi của trà sen Minh Cường từ 40.000 đồng đến 90.000 đồng một búp. Sự chênh nhau ở các sản phẩm phụ thuộc vào chất trà dùng ướp, đó là loại trà thửa vài triệu một kg ngon nhất Thái Nguyên. Hoặc có thể là trà móc câu nửa triệu mỗi kg.

Không quá khó để ướp trà kiểu này, tuy nhiên, để bảo quản trà sen xổi là không hề dễ dàng. Với những ai sành trà, có kinh nghiệm trong thưởng thức trà, chỉ cần hít một hơi, cũng có thể cảm nhận được một chút hơi ngái của hoa sen tươi. Tuy nhiên nếu được bảo quản tốt, mùi ngái này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến hương vị thơm ngon của trà được ướp sen.

Trà sen hương liệu

Một loại trà sen mà ta vẫn hay thấy trên thị trường cung cấp với giá khá rẻ đó là trà sen hương liệu. Loại trà này cũng có hương thơm của hoa sen, tuy nhiên nhiều khuyến cáo cho rằng bạn không nên sử dụng quá nhiều những sản phẩm tẩm ướp hóa học. Trà xanh chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe con người, thế những việc tẩm hương sen hóa học vào trà sẽ làm mất đi các hợp chất có lợi cũng như xuất hiện một số chất hóa học khác trong trà.

Hương Trà