Một tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn hết lòng vì công việc

Sau một thời gian gắn bó cùng Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Ba Đồn trong vai trò là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), chị Trương Thị Duyên, thôn Thọ Hạ (xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) luôn nhận được sự tin tưởng, yêu mến của các thành viên và người dân bởi sự nhiệt tình, tận tâm với công việc.

Nhờ chị mà nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Quảng Sơn đã tiếp cận kịp thời nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững
Nhờ chị mà nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Quảng Sơn đã tiếp cận kịp thời nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững

Năm 2021, chị Duyên tham gia làm cán bộ Chi hội Phụ nữ và được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ Tiết kiệm và Vay vốn. Hiện Tổ Tiết kiệm và Vay vốn do chị làm tổ trưởng có 46 tổ viên vay vốn với dư nợ gần 2,7 tỷ đồng. Các hội viên chủ yếu vay vốn chương trình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, học sinh sinh viên, giải quyết việc làm.

Chị Trương Thị Duyên chia sẻ, quan trọng nhất là việc tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tư duy, nhận thức trong vay vốn. Bởi đa số người dân chưa mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế, chỉ vay để giải quyết khó khăn trong lúc túng thiếu. Để người dân hiểu được vai trò, ý nghĩa của nguồn vốn tín dụng chính sách, chị và các thành viên trong tổ thường xuyên “đi tận ngõ, gõ tận nhà” để tuyên truyền, vận động. Chị luôn sâu sát, nắm bắt kịp thời từng hoàn cảnh gia đình, nhu cầu vay vốn của các thành viên trong tổ. Từ đó, hướng dẫn, tư vấn cho hội viên những chương trình tín dụng phù hợp để vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế.

Hiện tại số tiền gửi tiết kiệm của các tổ viên tại Tổ Tiết kiệm và vay vốn do chị Trương Thị Duyên quản lý đạt trên 200 triệu đồng, với 100% tổ viên tham gia gửi tiền hàng tháng, số tiền gửi bình quân trên 80 ngàn đồng/người/tháng. Dưới sự quản lý của chị Trương Thị Duyên, tổ Tiết kiệm và Vay vốn luôn xếp loại tốt, không có lãi tồn đọng, không có nợ quá hạn, hộ vay chấp hành việc trả nợ đúng kỳ hạn. Bản thân chị Duyên cũng mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội và là điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương. Từ năm 2018, chị Trương Thị Duyên đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ba Đồn để chăn nuôi bò với số tiền 30 triệu đồng. Hiện gia đình chị đang nuôi 6 con bò cùng lợn, gà, cho thu nhập kinh tế ổn định. Học theo gương chị Duyên, nhiều chị em hội viên đã mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã để đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi chuồng trại, gia súc, gia cầm; nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, thu nhập kinh tế ổn định.

Ông Lê Quang Ngọ, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ba Đồn cho biết, chị Trương Thị Duyên là một Tổ trưởng năng động, nhiệt tình, hết lòng vì công việc quản lý vốn và làm tốt vai trò “cầu nối” giữa Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Từ chỗ luôn nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các hộ vay, chị Duyên tuyên truyền họ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, trả lãi hàng tháng đúng kỳ hạn. Khi có khó khăn, vướng mắc, chị Duyên đều báo cáo với ngân hàng để giải quyết kịp thời, luôn đặt lợi ích của người dân lên trên hết. Kết quả xếp loại hằng tháng, Tổ tiết kiệm và vay vốn do chị Trương Thị Duyên làm Tổ trưởng luôn đạt loại tốt./.

Bùi Quốc Dũng