Mùa xuân - Vụ trà mong đợi nhất của người làm trà

Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, hơi ấm của mùa xuân sẽ giúp cho cây cối sinh sôi . Các loài thực vật nói chung đều bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự thay đổi của thời tiết và khí hậu, cây trà cũng không ngoại lệ. Thời tiết độ xuân về vô cùng thích hợp để cây trà phát triển tốt, đâm chồi, nảy lộc. Nõn trà xuân săn chắc, mang chút hương xuân quyến rũ. Những nét mà trà mùa xuân có không thể lẫn vào với bất kỳ loại trà khác.

Trà vụ xuân có chất lượng tốt nhất, chứa thành phần dưỡng chất dồi dào và được đánh giá là “dày hương, đượm vị”  
Trà vụ xuân có chất lượng tốt nhất, chứa thành phần dưỡng chất dồi dào và được đánh giá là “dày hương, đượm vị”  

Vụ chè xuân là khởi đầu cho vòng thu hoạch của một năm, đây là mùa vụ rất quan trọng. Tuy sản lượng vụ chè xuân năng suất không bằng vụ chính mùa hạ, song hương vị chè xuân được cho là ngon nhất trong năm bởi nó kết tinh “khí trời vị đất vào xuân”.

Theo người dân trồng chè, vụ xuân là lứa hái chính đầu tiên trong năm, thời tiết mùa xuân nên ngọn chè đẹp, năng suất cao. Để vụ xuân đạt năng xuất cao, ngay từ trong tết, người dân đã hái lứa tạo hình tán chè rồi bón thúc, làm cỏ cho cây chè. Nếu hái tạo hình, đầu tư chăm sóc bài bản thì cây sẽ sinh trưởng, phát triển tốt, đảm bảo về cả chất lượng lẫn năng suất.

Xuân trà là vụ trà được thu hoạch vào mùa xuân, bắt đầu từ Tết Nguyên đán và kéo dài trong 3 tháng đầu năm. Tính theo dương lịch, vụ trà xuân tính từ giữa, cuối tháng 2 đến đầu tháng 5. Tùy theo thổ nhưỡng, thời tiết, mỗi vùng sản xuất trà có thời gian thu hái khác nhau. Thông thường, tháng 4 là thời điểm thu hoạch trà vụ xuân nhộn nhịp nhất. 

Mỗi loại trà xuân có thời điểm thu hái và cách thức sản xuất khác nhau. Điều này tạo nên những hương vị đặc trưng riêng biệt, tăng thêm sự phong phú cho thức trà xuân. Những mầm xanh non mơn mởn, từng nõn trà săn chắc, mang chút vẻ đẹp xuân quyến rũ, ẩn chứa bên trong những nội chất tuyệt hảo. So với trà mùa hạ và trà mùa thu, trà vụ xuân hầu như không có vị đắng. Nó thiên về một hương vị tinh tế, với một chút dư vị ngọt ngào, thanh mát, xanh trong mà khó có mùa nào sánh kịp.

Nghệ nhân trà Thái Quang Đức chia sẻ, trà mùa xuân có nước ngon nhất bởi có thời gian phát triển dài hơn. Thông qua thời kỳ tăng trưởng chậm chạp, chất dinh dưỡng tích lũy phong phú hơn, nước trà pha có hương vị phong phú với nhiều chất hơn, mịn hơn và dày nước hơn.

Trà vụ xuân có chất lượng tốt nhất, chứa thành phần dưỡng chất dồi dào và được đánh giá là “dày hương, đượm vị”. Sau một mùa đông lạnh buốt, cây trà có thời gian để nghỉ ngơi và ngủ đông nên đã hấp thụ những gì quý giá nhất từ thiên nhiên. Mùa xuân là thời cơ để mầm trà mập mạp vươn lên, bởi thế trà vụ xuân với hương vị thanh khiết và ngon nhất trong năm rất phù hợp với nhu cầu của cơ thể con người.

Chỉ cần một lần thưởng thức trà xuân thì chắc chắn ấn tượng hương vị rất khó phai mờ. Cũng vì lý do này mà cứ mỗi độ xuân về, những người yêu trà lại mong ngóng lửa trà xuân đầu tiên để thưởng thức. Những người làm trà cũng háo hức để thu hoạch được mẻ trà ngon nhất trong năm.

Chè xuân khi pha nước có màu xanh và hương thơm đặc trưng hơn các mùa khác nên những người thưởng chè, sành uống chè thường thích uống chè xuân. Bởi đây chè vụ mới, hương vị mới của mùa xuân.

Hương vị của trà ngon và thơm phụ thuộc rất lớn đến nguồn axit amin trong trà. Khí hậu mùa xuân ấm áp hơn, nắng xuân nhè nhẹ nhưng vẫn có sự chênh lệch giữa ngày và đêm, giữa sáng và tối. Do vậy axit amin có tốc độ phân hủy chậm hơn so với lượng chúng tạo ra hàng ngày. Trà vụ xuân có lượng dưỡng chất axit amin nhiều nhất trong năm và có hương vị đặc trưng nhất. Nhờ những lợi thế vượt trội, các búp trà vụ xuân luôn căng tràn sức sống, mang trong mình hương thơm tươi mới với sắc nước đậm đà và dư vị sâu lắng. Đó là lý do xuân trà luôn là mùa vụ được nhiều người quan tâm và mong chờ.

Những người yêu trà có kinh nghiệm thường nói: “Nước trà mùa xuân, hương thơm mùa thu”. Nói một cách đơn giản, trà mùa xuân có hương vị phong phú và đầy đủ với cảm giác tốt về nước, trong khi trà được sản xuất vào mùa thu, nổi tiếng với hương thơm đặc sắc.

Trà xuân là lứa chè búp đầu tiên trong năm với vị đậm đà, màu nước xanh, hương thơm mát khiến không chỉ người trồng, chế biến mà những người thích uống trà rất mong đợi. Mặc dù sản lượng chỉ bằng 50% so với chè chính vụ nhưng chè xuân lại có những ưu điểm vượt trội.