MWG đã phát hành 13,6 triệu cổ phiếu ESOP

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) vừa thông báo đã hoàn tất phân phối xấp xỉ 13,6 triệu cổ phiếu MWG theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) trong công ty và các công ty con.

MWG đã phát hành 13,6 triệu cổ phiếu ESOP - Ảnh 1

Trong số này có 12,91 triệu cổ phiếu phát hành mới và hơn 604.000 cổ phiếu quỹ. Giá phát hành là 10.000 đồng/cp, thấp hơn 92% so với thị giá 126.200 đồng/cp hiện nay. Số tiền công ty thu về là gần 136 tỷ đồng.

Tổng số lãnh đạo, quản lý và nhân viên được phân phối ESOP là 5.529 người. Hiện nay, MWG có 466,12 triệu cổ phiếu đang lưu hành, tương đương vốn điều lệ hơn 4.661 tỷ đồng.

Doanh thu tháng 11 đạt 9.200 tỷ, tăng 5% so với tháng 10/2020 và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2019 chủ yếu nhờ sự tăng trưởng doanh thu khả quan của chuỗi Bách Hóa Xanh và Điện Máy Xanh. Lợi nhuận sau thuế riêng tháng 11 đạt 316 tỷ đồng, tăng hơn 3% so với tháng 10/2020 và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019.

Lũy kế 11 tháng đầu năm, MWG đạt doanh thu thuần hợp nhất là 99.304 tỷ đồng (tăng 7%), lợi nhuận sau thuế là 3.599 tỷ đồng tăng 2%. Công ty tiếp tục bảo vệ được biên lợi nhuận ròng lũy kế ở mức 3,6%. Với kết quả này, MWG đã hoàn thành 90% kế hoạch doanh thu và 104% kế hoạch LNST cả năm 2020.

Cuối tháng 11, ĐMX Supermini đã có mặt tại 37/63 tỉnh thành khắp cả nước với tổng số 169 cửa hàng (trong đó, 62 cửa hàng mở mới chỉ trong tháng 11). Lũy kế từ khi bắt đầu triển khai đến hết tháng 11, ĐMS mang về hơn 450 tỷ đồng cho MWG, tương đương doanh thu bình quân mỗi cửa hàng ổn định hơn 1 tỷ đồng/tháng. Nhờ mở rộng nhanh chóng chuỗi ĐMS cùng với hiệu ứng tích cực từ các chương trình thúc đẩy bán hàng dịp 11-11 và Black Friday, doanh thu tháng 11/2020 của chuỗi Điện Máy Xanh đã tăng 12% so với tháng 10 và tăng 2% so với cùng kỳ năm 2019.

Chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận mức doanh thu trên 2.000 tỷ đồng, tương đương doanh thu bình
quân tháng mỗi cửa hàng đạt hơn 1,2 tỷ đồng. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2020, BHX đóng góp hơn 19% trong tổng doanh số của MWG. 

BHX đã vượt mục tiêu đề ra trước đó là có 100 cửa hàng diện tích lớn hơn 500m2 trước cuối năm 2020. Tính tới hết tháng 11, mô hình này đã hiện diện tại 18 tỉnh thành khu vực Nam Bộ với tổng số 121 cửa hàng (trong đó, thêm 49 cửa hàng mới chỉ riêng trong tháng 11 và khoảng 60% số cửa hàng này mới khai trương từ ngày 20/11 trở về sau).

Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt hơn 2,7 tỷ đồng/tháng. Khi mở rộng việc nâng cấp với mật độ dày đặc hơn và tại nhiều tỉnh/thành hơn thì doanh thu bình quân tính cho 1 cửa hàng sẽ có xu hướng pha loãng. Các cửa hàng diện tích lớn mới nâng cấp, đặc biệt là tại thị trường tỉnh sẽ cần thời gian để tăng dần doanh số.

Doanh thu cửa hàng lớn cao nhất tại Tp.HCM là xấp xỉ 5,4 tỷ đồng và tại thị trường tỉnh là hơn 5 tỷ đồng trong tháng 11. Tỷ trọng đóng góp của nhóm cửa hàng này trong tổng doanh thu BHX đang tăng lên nhanh chóng, từ 11% cuối tháng 10 lên tới 16% doanh thu của chuỗi BHX vào tháng 11/2010.

Năm 2021, Ban lãnh đạo công ty nhận định  thị trường còn nhiều rủi ro tiềm ẩn do tình hình dịch Covid chưa hoàn toàn chấm dứt.

Tuy nhiên, MWG quyết tâm trở lại đà tăng trưởng hai chữ số mặc dù không có nền so sánh thấp trong năm 2020 như các doanh nghiệp cùng ngành. TGDĐ & ĐMX sẽ triển khai mạnh mẽ mô hình ĐMS với mục tiêu 1.000 cửa hàng trên toàn quốc vào cuối năm 2021. Hoạt động kinh doanh bán lẻ thiết bị di động và điện máy vẫn là trụ cột mang lại dòng tiền chính cho Công ty và kỳ vọng đóng góp khoảng 75% tổng doanh số của MWG. Ngành hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu dự kiến tiếp tục tăng trưởng nhanh và giúp BHX nâng tỷ trọng đóng góp trong tổng doanh thu của MWG lên khoảng 25% năm 2021.

Công ty cũng sẽ tập trung đầu tư vào kênh bán hàng online để phục vụ mọi nhóm khách hàng từ khách hàng quan tâm đến dịch vụ vượt trội đến khách hàng quan tâm đến giá rẻ; phát triển chuỗi Bluetronics tại Campuchia, mô hình nuôi trồng nông sản sạch 4KFarm và chuỗi nhà thuốc An Khang.

Huy Đức