Trong vài năm qua, thế giới đã chứng kiến sự phát triển của nhiều xu hướng thông qua các ngành công nghiệp nhà hàng và thực phẩm. Ngành công nghiệp trà cũng không phải là ngoại lệ. Như nhiều chia sẻ của nhiều chủ cửa hàng trà và chủ thương hiệu trà trên thế giới, ngành chè đã có một số xu hướng chuyển dịch tích cực trong những năm gần đây.
Xu hướng số 1 - Người uống cà phê muốn thưởng thức trà
Tại Mỹ, theo báo cáo năm 2020 của Hiệp hội Cà phê Quốc gia, cứ 10 người Mỹ thì có 7 người uống cà phê mỗi tuần và 62% uống cà phê mỗi ngày. Điều này dẫn đến mức tiêu thụ trung bình hàng năm hơn 184 tỷ tách cà phê mỗi năm.
Theo Hiệp hội Trà Hoa Kỳ, “trong năm 2019, người Mỹ tiêu thụ hơn 84 tỷ phần trà”. Số lượng này vẫn ít hơn đáng kể so với những người uống cà phê. Tuy nhiên, trà có thể được tìm thấy trong gần 80% hộ gia đình và vào bất kỳ ngày nào, theo Hiệp hội Trà, bạn có thể thấy hơn 159 triệu người Mỹ đang thưởng thức trà.
Khi theo dõi xu hướng này tại một cửa hàng trà, trung bình có 10 đến 12 khách đến mỗi tháng và có mong muốn là bỏ cà phê và thưởng thức trà. Đối với nhiều người, sự thay đổi này đến vì lý do sức khỏe. Một số vì họ đang tìm loại trà để giúp chữa một số bệnh, một số khác là để giảm lượng caffein của họ. Dù vậy, việc hiểu khẩu vị cà phê là điều quan trọng để hướng những vị khách này đến loại trà phù hợp với họ.
Xu hướng số 2 - Khách hàng đang tìm kiếm hương vị thơm ngon và các lựa chọn tốt cho bản thân
Chắc chắn có một lý do tại sao “các dòng trà chức năng” đã có sự phát triển vượt bậc trong ngành công nghiệp trà trong vài năm qua. Đó là bởi vì khách không chỉ tìm kiếm hương vị nữa (mặc dù điều đó vẫn quan trọng). Họ đang tìm kiếm các loại trà có hương vị ngon và tốt cho sức khỏe. Họ muốn biết rằng những gì họ đang uống có lợi cho họ theo một cách nào đó. Không còn nghi ngờ gì nữa, đang có sự gia tăng nhu cầu của người dùng đối với trà có liên quan trực tiếp đến những lợi ích sức khỏe của chúng ta.
Điều này có ý nghĩa gì đối với cửa hàng trà địa phương? Đó là cần đảm bảo rằng những người làm trà, những chủ cửa hàng trà nên am hiểu về chức năng và lợi ích của loại trà mà họ cung cấp. Thậm chí, đó trở thành nhu cầu thiết yếu để tổ chức các lớp học hay ngồi xuống hàng tuần để chia sẻ thông tin với nhau, hiểu sản phẩm và có thể biết tại sao một số loại trà nhất định tốt cho khách hàng là điều quan trọng hàng đầu. Điều quan trọng nữa là bạn nên thử các loại trà khác nhau để có thể giải thích hương vị cho khách, cũng như biết các thành phần có trong các loại trà.
Xu hướng số 3 - Khách hàng muốn được hiểu thêm về trà
Cho dù đó là lịch sử của trà, khu vườn xuất xứ hay tại sao nó có một cái tên nhất định, việc cung cấp thông tin về một loại trà làm sâu sắc thêm mối liên hệ giữa người uống và đồ uống. Điều này cũng làm tăng thêm cảm giác “nhân văn” nhất định và làm sâu sắc thêm mối liên hệ của khách với đồ uống của họ. Hơn hết, đây cũng là yếu tố sẽ góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu.
Xu hướng này cũng mở ra một cơ hội mới, khi mọi người ngày càng muốn biết mọi thứ được tạo ra như thế nào và ở đâu, thì chúng ta có cơ hội to lớn để hướng dẫn họ.
Xu hướng số 4 - Khách hàng mong muốn sản phẩm tốt nhưng cũng phải tiện lợi và có chọn lọc
Khách đang tìm kiếm chất lượng trong mỗi sản phẩm của họ. Điều này đúng, không chỉ trong thế giới trà, mà với nhiều loại hàng hóa và dịch vụ. Họ sẽ không còn thỏa hiệp chất lượng với số lượng, nhưng họ vẫn muốn sự tiện lợi và nhiều lựa chọn. Trong khi số lượng người uống trà khám phá và thưởng thức các lựa chọn trà rời tiếp tục tăng, thì số lượng người uống trà muốn sự tiện lợi cũng tăng theo.
Nếu bạn không thể pha các gói trà bằng trà của mình, thì hãy đảm bảo rằng bạn có dụng cụ trà để cung cấp cho khách của mình. Qua đó làm phong phú hơn trải nghiệm thưởng thức trà của họ. Nếu họ thấy dễ dàng, họ sẽ biến nó thành một phần thói quen hàng ngày, do đó việc bán trà của bạn cũng sẽ được hưởng lợi.
Xu hướng số 5 - Khách hàng muốn mua sắm tại địa phương
Xu hướng gia tăng mua sắm tại địa phương bắt đầu vào giữa đại dịch năm ngoái, khi nhiều cửa hàng “mẹ” phải đóng cửa vĩnh viễn. Xu hướng này đã tiếp tục trong năm nay và có thể là trong nhiều năm tới.
Xu hướng này mang lại lợi ích như thế nào cho các cửa hàng trà địa phương? Điều này cho phép bạn tập trung vào chuyên môn của mình. Bất kể sản phẩm của bạn có được sản xuất trong nước hay không, khách vẫn muốn mua hàng địa phương. Hãy nhớ rằng phần lớn thời gian khách không nhận được dịch vụ cá nhân hóa trong một chuỗi cửa hàng lớn hơn. Họ không có cơ hội nói chuyện với một chuyên gia trà địa phương khi đi mua hàng tạp hóa.
Mặc dù năm xu hướng này hoàn toàn không đại diện cho tất cả những gì đang diễn ra trong ngành trà, nhưng là một khởi đầu tốt để hiểu khách hàng đang mong muốn điều gì. Cách tốt nhất để tìm hiểu về các xu hướng trong khu vực của bạn là lắng nghe khách hàng của bạn. Tìm hiểu những gì họ đang yêu cầu và sau đó cố gắng hết sức để biến nó thành hiện thực. Tất cả những gì bạn phải làm là lắng nghe và khách hàng của bạn sẽ hướng dẫn bạn đến con đường thành công.
Hồng Anh (theo Novotaste)