Ngành hàng hải đẩy mạnh tăng trưởng trong năm 2023

Năm 2023, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, trong đó xuất khẩu sẽ là một “điểm sáng”, đi liền với đó, ngành Hàng hải sẽ được hưởng lợi khi xuất khẩu tăng trưởng tốt.

Ngành hàng hải đẩy mạnh tăng trưởng trong năm 2023 - Ảnh 1

Theo đánh giá của Hội khoa học Kỹ thuật Tàu thuỷ Việt Nam, nền kinh tế nước ta là nền kinh tế mở nên khó có thể tránh khỏi những ảnh hưởng của tình hình chính trị và kinh tế thế giới.

Năm 2023, nhu cầu vận tải container có thể giảm tốc, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng ước tính chưa thể khắc phục cho đến nửa cuối năm 2023. Đây lại là điều kiện để hàng hải phát triển. Vì vậy, ước tính, tăng trưởng lợi nhuận của các công ty vận tải container (HAH) vẫn ở mức cao. Về các công ty cảng, tăng trưởng lợi nhuận có thể ổn định đối với các cảng nước sâu.

Còn theo đánh giá của Công ty SSI, cảng Cái Mép và Hải Phòng, đặc biệt là các cảng nước sâu sẽ được hưởng lợi chính, do cảng khu vực TP HCM (cảng Cát Lái) đã hoạt động hết công suất. Sản lượng qua cảng Hải Phòng mới đạt 75% tổng nguồn cung năm 2022. Các cảng tại Cái Mép cũng có lợi thế tốt nhất để tăng trưởng vượt trội trong giai đoạn khó khăn này.

Đánh giá triển vọng năm 2023 với ngành cảng, các chuyên gia kinh tế nhận định, lợi nhuận của các DN hoạt động trong ngành này có thể đi ngang hoặc giảm nhẹ từ nửa đầu năm 2022, nhưng vẫn tăng trưởng tốt. Do cạnh tranh gay gắt, một số công ty có thể chịu áp lực trong khi các cảng nước sâu tại Cái Mép và Hải Phòng kỳ vọng sẽ đạt kết quả vượt trội. Năm 2023, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của các DN này có thể chậm nhưng vẫn sẽ ở mức cao.

Với ngành vận tải container, lợi nhuận của HAH sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao. Năm 2023, việc mở rộng công suất và gia hạn hợp đồng thuê tàu với mức giá cao hơn có thể hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của HAH. Đối với vận tải hàng lỏng, tăng trưởng lợi nhuận trong ngành phụ thuộc vào loại hợp đồng mà mỗi công ty đang thực hiện. Triển vọng lợi nhuận đối với các công ty vận tải hàng lỏng (cả giá giao ngay và hợp đồng định hạn) sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong năm 2023.

Tiến Hoàng

Từ khóa: