Nghệ An: Đẩy nhanh tiến độ những công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc để giải quyết những vướng mắc, khó khăn tại các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Nghệ An để các dự án về đích đúng tiến độ đề ra.

Ngày 4/4, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức buổi làm việc để nắm bắt tình hình triển khai các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Đẩy nhanh tiến độ những công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Đẩy nhanh tiến độ những công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Theo đó, trên địa bàn tỉnh hiện đang triển khai các dự án trọng điểm gồm: Dự án trọng điểm cấp tỉnh là Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 – Km76; Dự án Đường giao thông nối Quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ); Dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư là 6.805 tỷ đồng; Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 7 đoạn Km0- Km37; Dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu Nghệ An (giai đoạn 2) thuộc dự án nhóm A với quy mô 1.000 giường bệnh.

Tại buổi làm việc, chủ đầu tư, lãnh đạo các địa phương có dự án đi qua đã báo cáo về vướng mắc; những nội dung vượt thẩm quyền kiến nghị tỉnh, các ngành giải quyết; đồng thời đưa ra mốc thời gian cam kết thực hiện bàn giao mặt bằng. Lãnh đạo các Sở, ngành đã trả lời cụ thể các nội dung thuộc thẩm quyền, nhất là những khó khăn, vướng mắc trong GPMB, bố trí vốn để sớm hoàn thành dự án.

Những khó khăn, vướng mắc được chủ đầu tư, địa phương đưa ra để có hướng giải quyết
Những khó khăn, vướng mắc được chủ đầu tư, địa phương đưa ra để có hướng giải quyết

Ông Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An đánh giá cao quyết tâm, tinh thần, trách nhiệm của các đơn vị, địa phương trong thực hiện các dự án trọng điểm; đồng thời, cho biết những vướng mắc, khó khăn tại các địa phương là do lịch sử để lại. UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; đặc biệt quyết liệt thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần đẩy nhanh các giấy tờ, văn bản, thủ tục trong thực hiện các dự án. Những kiến nghị, đề xuất của các địa phương gần như cơ bản đã được UBND tỉnh nắm bắt, tổ chức các buổi làm việc để tập trung tháo gỡ. Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc cụ thể của từng địa phương để các dự án hoàn thành theo tiến độ đề ra.

Phát biểu tại buổi làm việc Bí thư tỉnh ủy Nghệ An- Thái Thanh Quý đánh giá cao việc triển khai đảm bảo tiến độ của các dự án; với sự vào cuộc quyết liệt của các của các chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng như địa phương. Các công trình trọng điểm sau khi hoàn thành sẽ góp phần lan tỏa, có tác động tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh. Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy rất quan tâm và đã có nhiều chỉ đạo đối với các dự án này.

Phát biểu tại buổi làm việc Bí thư tỉnh ủy Nghệ An- Thái Thanh Quý đánh giá cao việc triển khai đảm bảo tiến độ của các dự án
Phát biểu tại buổi làm việc Bí thư tỉnh ủy Nghệ An- Thái Thanh Quý đánh giá cao việc triển khai đảm bảo tiến độ của các dự án

Trong đó, đối với dự án Đại lộ Vinh – Cửa Lò, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao quyết tâm bàn giao công trình đưa vào khai thác sử dụng vào 30/7/2024. Muốn đạt tiến độ đề ra, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu nhà thầu chuẩn bị đầy đủ thiết bị máy móc, nhân công, nguyên vật liệu; khó khăn vướng mắc tại địa bàn nào thì địa phương đó tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu, giải quyết kịp thời, đảm bảo hoàn thành GPMB.

Tỉnh Nghệ An sẽ cố gắng bố trí ngân sách phần vượt thu của tỉnh để dự án hoàn thành kịp tiến độ đề ra. Còn vướng mắc ở đâu sẽ phối hợp với đơn vị liên quan để tìm ra hướng xử lý.

Đối với dự án Đường ven biển, Sở GTVT thống nhất với huyện Nghi Lộc tập trung quyết liệt chỉ đạo để thực hiện đoạn qua xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc đảm bảo GPMB theo tiến độ đề ra. Thống nhất kế hoạch hoàn thành dự án vào 31/12, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu cần đeo bám quyết liệt, tập trung thiết bị, nhân lực, nguồn lực, hoàn thành theo đúng tiến độ cam kết.

Đối với dự án Đường 7C, Bí thư Tỉnh ủy thống nhất đề xuất nên nghiên cứu nếu có điều kiện, tập trung nối thẳng lên đường 48E để GPMB phạm vi nút giao với đường QL.48E (huyện Đô Lương), nút giao với đường Hồ Chí Minh (huyện Tân Kỳ). Giao UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất chủ trương với Thường trực Tỉnh ủy để có chủ trương tiến hành thực hiện trong giai đoạn này.

Về dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0- Km36, Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị các địa phương tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng bàn giao chủ đầu tư thực hiện dự án về đích đúng tiến độ. Bên cạnh đó, yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công và địa phương cùng vào cuộc để nhanh chóng xử lý những khó khăn, vướng mắc.

Đối với dự án Bệnh viện Ung bướu, trả lời cụ thể các nội dung kiến nghị, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thực hiện ngay việc di dời nghĩa trang... Với tiến độ đề ra là đầu năm 2025 đưa vào vận hành, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị nghiên cứu xem xét đưa phần vượt thu năm nay bổ sung thêm kinh phí cho dự án này.

Với sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, các dự án trọng điểm của địa bàn tỉnh Nghệ An sớm hoàn thành, điều này sẽ làm thay đổi bộ mặt của tỉnh Nghệ An, giúp tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh có hướng chuyển biến tích cực.

Diễm Phước