Nghệ An: Khai trương các gian hàng sản phẩm OCOP tại Khu di tích Kim Liên và phố đi bộ Vinh

Nằm trong chuỗi hoạt động Lễ hội Làng Sen năm 2023, kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 15/5, Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn phát triển công thương, Sở Công Thương khai trương gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP.

24 gian hàng sản phẩm đặc trưng, ​​sản phẩm OCOP tại phố đi bộ Vinh và Kim Liên (Nam Đàn).
24 gian hàng sản phẩm đặc trưng, ​​sản phẩm OCOP tại phố đi bộ Vinh và Kim Liên (Nam Đàn).

24 gian hàng sản phẩm được tổ chức tại 2 điểm gồm: Khu Di tích Kim Liên (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn) và phố đi bộ đường Hồ Tùng Mậu (TP.Vinh).

Về tham gia trưng bày lần này có 24 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của Nghệ An và các tỉnh Sơn La, Ninh Bình… cùng với hàng dự án sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền, các ngành. đặc sản địa phương, các sản phẩm OCOP.

Tham gia với sự kiện trưng bày lần này, HTX Cựu chiến binh Mộc Châu (Sơn La) có 2 gian hàng, với các đặc sản nổi tiếng như: Mận hậu, đào lông, nấm, rau tầm bóp, trâu gác bếp

Cô Hoàng Thị Hồng - Thành viên HTX Cựu chiến binh Mộc Châu, Sơn La cho biết: “Đây là chuỗi hoạt động thực sự có ý nghĩa quảng bá những đặc sản, món ăn và văn hóa miền đến với mọi người. Các sản phẩm của gian hàng chúng tôi được khách hàng đến tham quan khu di tích Làng Sen ủng hộ nhiều nhất là sản phẩm mận hậu Mộc Châu và thịt trâu gác bếp. Chúng tôi cảm thấy rất vui và khởi động.”

Gian hàng đa dạng và đặc sắc thu hút đông đảo người dân.
Gian hàng đa dạng và đặc sắc thu hút đông đảo người dân.

Bên cạnh các gian hàng trưng bày thì các gian hàng mang đặc trưng văn hóa như: Không gian văn hóa Trống đồng Đông Sơn (Thanh Hóa), ​​gian hàng dép cao su… cũng thu hút sự quan tâm của du khách.

Anh Lê Hùng ở Hà Tĩnh  cho biết: “Thỉnh thoảng cứ vào dịp tháng 5, gia đình tôi luôn ghé thăm khu di tích lịch sử Kim Liên để con cháu có thể hiểu hơn các nét văn hóa đặc sắc,nơi sinh Chủ tịch Hồ Chí MInh ở quê ngoại là làng Hoàng Trù,xã Kim Liên,Nam Đàn,Nghệ An. Năm nay, khi tham quan các gian hàng trưng bày các sản phẩm gia đình tôi rất thích thú với gian hàng dép cao su, một vật dụng gắn liền với Bác Hồ kính yêu. Ai cũng phấn khởi mua lấy một đôi để về làm kỷ niệm”.

Lễ hội Làng Sen năm 2023 với nhiều sự kiện, chương trình hoạt động nổi bật, hấp dẫn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh tham gia. Do đó, việc tổ chức khu trưng bày các sản phẩm đặc trưng, ​​sản phẩm OCOP vừa quảng cáo các sản phẩm đặc biệt, các sản phẩm đặc trưng đến với du khách; vừa tạo không gian cho du khách tham quan, trải nghiệm mua sắm khi về với quê Bác vào dịp này. Thời gian trưng bày từ ngày 15/5 và kéo dài đến ngày 19/5.

Cùng ngày, tối 15/5, tại phố đi bộ Hồ Tùng Mậu, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với thành phố Vinh tổ chức Lễ hội đường phố với chủ đề “Quê hương mùa sen đêm”.

Lễ hội đường phố với chủ đề “Quê hương mùa sen đêm” là chương trình nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng Lễ hội Làng Sen năm 2023 nhân kỷ niệm 155 năm Năm sinh Bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Gian hàng dép cao su, một vật dụng gắn liền với Bác Hồ kính yêu.
Gian hàng dép cao su, một vật dụng gắn liền với Bác Hồ kính yêu.

Lễ hội đường phố giới thiệu, quảng bá và tôn vinh di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Nghệ An đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Lễ hội có sự tham gia của hơn 900 nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 21 đoàn nghệ thuật các huyện, thành, thị tỉnh Nghệ An, Trung tâm Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Nghệ An, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa và các nhóm nhảy thành phố Vinh.

Lễ hội bao gồm 3 phần chính là “Lung linh hồn quê xứ Nghệ”, “Hương lão hội tụ” và “Sắc màu xứ Nghệ”. Xuyên suốt buổi lễ, các đoàn đã trình diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống, di sản văn hóa tiêu biểu, độc quyền của nhiều vùng, dân tộc.

Lễ hội đường phố với chủ đề “Quê hương mùa sen đêm”.  Ảnh: Báo Nghệ An.
Lễ hội đường phố với chủ đề “Quê hương mùa sen đêm”. Ảnh: Báo Nghệ An.

Các tiết mục đặc sắc tại buổi lễ như diễn tuồng, múa khèn Mông, diễu lễ vịnh, diễn dân ca ví, giặm, màn diễn nghi thức Lễ Xăng khan dân tộc Thái, Lễ đón tiếng chào đầu năm của đồng bào Ơ Đu , diễn biến trò chơi diễn xuất Xuân Phả của tỉnh Thanh Hóa… đã tạo ấn tượng sâu sắc đến khán giả.

Lễ hội đã giúp người dân và du khách hiểu hơn về các nét văn hóa đặc sắc của xứ Nghệ, đồng thời, trân trọng hơn những giá trị, tinh hoa văn hóa của các dân tộc đến từ 21 huyện, thành thị trong tỉnh. Những nét đẹp này đang được các địa phương chú trọng giữ gìn, trao truyền từng bước và tạo dựng thành các sản phẩm hấp dẫn phục vụ phát triển du lịch.

Hoài Thanh