Nhiều địa phương miền Trung sẽ đón công dân từ TP.HCM trở về

Ngoài quyên góp tiền, lương thực thực phẩm hỗ trợ công tác chống dịch tại TP.HCM, hiện nay, nhiều tỉnh miền Trung đang lên kế hoạch đưa đón người dân thuộc diện khó khăn từ TP.HCM trở về địa phương

Ngoài quyên góp tiền, lương thực thực phẩm hỗ trợ công tác chống dịch tại TP.HCM, hiện nay, nhiều tỉnh miền Trung đang lên kế hoạch đưa đón người dân thuộc diện khó khăn từ TP.HCM trở về địa phương. Đây là chủ trương nhân văn của lãnh đạo các tỉnh miền Trung nhằm chia sẻ với vùng dịch TP.HCM.

Ngày 16/7, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trước nhu cầu của một số bà con ở TP.HCM có nguyện vọng về địa phương, tỉnh sẽ huy động mọi nguồn lực để thành lập thêm một số khu cách ly tập trung, sẵn sàng tiếp nhận 4 đợt cách ly miễn phí cho khoảng 400 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhiều địa phương miền Trung sẽ đón công dân từ TP.HCM trở về - Ảnh 1

Ngoài ra, đối với những trường hợp muốn về Quảng Ngãi và đảm bảo khả năng chi trả phí dịch vụ cách ly tập trung, địa phương có thể tiếp nhận từ 1.500 đến 1.800 người. Những trường hợp này sẽ được bố trí lưu trú tập trung tại các khách sạn trên địa bàn tỉnh và chịu trách nhiệm chi trả phí dịch vụ theo quy định.

Hội đồng hương Quảng Ngãi tại TP.HCM có trách nhiệm làm đầu mối tổng hợp danh sách và phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi để tổ chức tiếp nhận.

Sáng cùng ngày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi thống nhất chủ trương hỗ trợ 2 tỷ đồng (trích từ nguồn quỹ hỗ trợ do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi quản lý) nhằm chia sẻ khó khăn với người dân Quảng Ngãi đang sinh sống và làm việc trong TP.HCM.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương đang có dịch COVID-19, với 190 trường hợp F0, đang cách ly tập trung 2.140 trường hợp F1 (trong đó có hơn 1.000 trường hợp từ các vùng dịch, chủ yếu là từ TP.HCM về), cách ly tại nhà 3.400 trường hợp F2.

Ngày 16/7, UBND TP. Đà Nẵng có công văn gửi UBND TP.HCM về việc phối hợp đưa người dân từ TP.HCM trở về Đà Nẵng. Theo đó, nhằm tạo điều kiện cho một số người dân Đà Nẵng đang làm ăn, sinh sống, học tập tại TP.HCM có nhu cầu trở về quê, UBND thành phố đề nghị UBND TP.HCM cho phép Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM được tổ chức đón công dân Đà Nẵng trở về địa phương.

Đề nghị Sở Y tế TP.HCM hỗ trợ xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người đăng ký đi về Đà Nẵng theo danh sách đề nghị của Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM. Trên cơ sở phương án được UBND thành phố phê duyệt (thời gian, địa điểm, số lượng người, phương tiện), đề nghị Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng triển khai thủ tục theo quy định.

UBND TP. Đà Nẵng thông báo các đầu mối liên lạc để công dân có nhu cầu trở về Đà Nẵng liên hệ với Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng.

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, trước sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, TP.HCM phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội phù hợp để khống chế dịch bệnh. Điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống của cư dân thành phố, trong đó có những người dân Đà Nẵng đang làm ăn, sinh sống và học tập tại đây. UBND thành phố đề nghị Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM theo dõi, tìm hiểu thông tin để phối hợp cùng thành phố lập phương án đưa người dân có nhu cầu trở về Đà Nẵng. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để mọi người dân thành phố đều được trở về nhà.

Cùng với Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam cũng đang triển khai phương án đón người dân khó khăn từ TP.HCM trở về. Ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế cho biết, các điều kiện đón người về từ TP.Hồ Chí Minh, cách ly tại địa phương được rà soát, chuẩn bị đúng quy trình, thủ tục theo yêu cầu của ngành y tế. Người từ TP.HCM muốn về phải đăng ký danh sách qua Hội đồng hương các cấp, thực hiện test nhanh trước khi lên xe, chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết trong suốt quá trình di chuyển...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chỉ đạo các sở ngành thống thống kê năng lực tiếp nhận người cách ly tại các địa phương để chốt số lượng đón người về. Quy trình đón người dân về từ vùng dịch nhanh hay chậm phụ thuộc vào sự thống nhất từ phía chính quyền TP.HCM và hội đồng hương, Quảng Nam sẽ chuẩn bị mọi điều kiện nhanh nhất để đưa người dân về quê. Đối với người dân về thực hiện cách ly tập trung thì cũng được xem như F1 và sẽ được hưởng hỗ trợ theo quy định mới nhất của UBND tỉnh.

Nguyễn Tuyên

Từ khóa:
#h