NHNN: Lãi suất từ đầu năm có xu hướng giảm

Trong điều hành lãi suất, từ đầu năm 2020 đến nay, NHNN đã điều chỉnh giảm 2 lần các mức lãi suất điều hành, với tổng mức giảm 1,0-1,5%/năm, tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp từ NHNN. Dù NHNN điều hành để gián tiếp giảm chi phí vay vốn của doanh nghiệp và người dân nhưng do tình hình khó khăn nên tín dụng chỉ tăng 1,96% từ đầu năm.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trao đổi thông tin với báo chí. Ảnh:VGP.  
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trao đổi thông tin với báo chí. Ảnh:VGP.  
 

Đây là thông tin của lãnh đạo NHNN tại cuộc họp báo của NHNN chiều ngày 5/6 tại Hà Nội.

Tín dụng tăng thấp do dịch tác động

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ (CSTT) để ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, kiểm soát lạm phát, bảo đảm thanh khoản cho nền kinh tế, hỗ trợ tăng trưởng. Đến ngày 29/5/2020, tổng phương tiện thanh toán M2 tăng 3,4% so với cuối năm 2019; thanh khoản của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) thông suốt.

Do NHNN giảm lãi suất điều hành, hiện trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên  ở mức 5,0%/năm, để hỗ trợ giảm chi phí vay vốn của doanh nghiệp và người dân.

“Mặt bằng lãi suất thị trường có xu hướng giảm so với đầu năm”, Phó Thống đốc nhận định.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho hay, NHNN điều chỉnh lãi suất điều hành dựa trên bối cảnh kinh tế chung, đặc biệt là lạm phát.

“Thời gian tới, nếu diễn biến thay đổi, điều kiện thuận lợi thì NHNN có thể sẽ tiếp tục giảm lãi suất điều hành. Nhưng nếu so với mức giảm của các ngân hàng Trung ương trên thế giới, thì mức giảm lãi suất điều hành của NHNN đã khá sâu”, Phó Thống đốc cho hay.

Về điều hành tỉ giá, mặc dù thị trường quốc tế diễn biến phức tạp, nhưng tỉ giá và thị trường ngoại tệ trong nước ổn định, thanh khoản thông suốt, TCTD mua ròng từ khách hàng, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, kịp thời. Đến cuối tháng 5/2020, tỉ giá trung tâm tăng 0,46%, tỉ giá liên ngân hàng tăng 0,49% so với đầu năm.

Lãnh đạo NHNN cho biết, bám sát diễn biến dịch COVID-19, NHNN kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng, bảo đảm chất lượng tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng khôi phục nhanh chóng sản xuất, kinh doanh. Dưới tác động của dịch, do cầu tín dụng tăng thấp, đến ngày 29/5/2020, tín dụng tăng 1,96% so với cuối năm 2019.

NHNN đã và đang chỉ đạo các TCTD đơn giản hóa thủ tục vay vốn, cải cách hành chính, đẩy mạnh các giải pháp nhằm tăng cường khả năng tiếp cận vốn cho người dân, doanh nghiệp.

Mới đây, NHNN tiếp tục đứng đầu các bộ, ngành về chỉ số cải cách hành chính (Par index) năm 2019 với mức điểm cao nhất 95,4/100 điểm. Đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp NHNN xếp vị trí số 1 về cải cách hành chính (CCHC). Mục tiêu xuyên suốt của NHNN là đẩy mạnh CCHC trong hệ thống NHNN gắn với đổi mới phương thức phục vụ của ngành Ngân hàng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm tạo chuyển biến rõ nét về môi trường kinh doanh.

Dù tăng trưởng thấp nhưng chất lượng tín dụng tốt góp phần giúp việc cơ cấu lại các TCTD đạt được những kết quả quan trọng theo đúng mục tiêu, lộ trình. Hiện, năng lực quản trị điều hành của các TCTD từng bước được nâng cao để tiệm cận với thông lệ quốc tế và tính minh bạch trong hoạt động tín dụng của TCTD từng bước được cải thiện; việc triển khai Basel II tiếp tục được các TCTD tập trung thực hiện để đáp ứng các thông lệ quốc tế về an toàn vốn.

Chủ động kết nối giúp DN hồi phục sau dịch COVID-19

Bà Hà Thu Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho hay: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ngành ngân hàng đã vào cuộc rất sớm, chủ động, linh hoạt với việc ban hành Thông tư 01 triển khai các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại do dịch COVID-19 vay vốn trong thời gian vừa qua.

Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) Hà Thu Giang. Ảnh:VGP.  
Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) Hà Thu Giang. Ảnh:VGP.  
 

Hệ thống các TCTD đã tích cực triển khai các chương trình tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với lãi suất cho vay giảm mạnh từ 05-2,5%, thậm chí có NHTM còn giảm lãi suất cho vay tới 3-4%/năm.

Sau hơn 2 tháng triển khai quyết liệt, tất cả các TCTD, kể cả công ty tài chính, ngân hàng nước ngoài đều vào cuộc mạnh mẽ. Theo đó, đến 25/5/2020 đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho gần 224.000 khách hàng với dư nợ gần 152 nghìn tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho hơn 326.000 khách hàng với dư nợ trên 1,14 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 767.607 tỷ đồng cho 196.369 khách hàng.

Thông tư 05/2020/TT-NHNN ngày 7/5 đã cụ thể hóa Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong việc hướng dẫn cho vay tái cấp vốn, lãi suất 0%, số tiền 16.000 tỷ đồng để NHCSXH cho người sử dụng lao động gặp khó khăn về tài chính vay  trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch.

Điểm đáng ghi nhận là, lãnh đạo NHNN toả đi trực tiếp tham gia chủ trì các hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp tại các địa phương nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Việc NHNN phối hợp với UBND các tỉnh, thành phổ tổ chức các hội nghị đã tạo cơ hội để các doanh nghiệp trao đổi những khó khăn, đề đạt kỳ vọng cần được hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý Nhà nước nói chung và ngành ngân hàng nói riêng.

Bên cạnh giải thích rõ các cơ chế, quy trình, NHNN ghi nhận nhiều kiến nghị của các doanh nghiệp liên quan đến vướng mắc trong việc triển khai Thông tư 01 như: Kéo dài thời gian cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cho phép các khoản giải ngân sau ngày 23/1/2020 cũng được hưởng chính sách hỗ trợ… để tiếp tục nghiên cứu và sớm trình Ban lãnh đạo NHNN sửa đổi bổ sung Thông tư 01 phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Giải đáp câu hỏi về việc có điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng hay không, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, chỉ tiêu tín dụng cả năm 14% được xây dựng trên cơ sở đánh giá các điều kiện kinh tế cuối năm 2019, khi chưa có dịch bệnh.

Tuy nhiên, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng chỉ là chỉ tiêu trung gian, là chỉ tiêu định hướng. Đến thời điểm này, NHNN nhận thấy tăng trưởng tín dụng rất thấp do tác động dịch bệnh, các doanh nghiệp vẫn đang giải quyết những khoản nợ đến hạn chưa trả được, xin giãn hoãn, chưa có nhu cầu vay mới. Do vậy, một số ngân hàng tăng trưởng tín dụng rất thấp, thậm chí âm, một số đề xuất điều chỉnh.

”Chúng tôi đã giao các vụ liên quan phân tích, nếu cần thiết sẽ điều chỉnh, lãnh đạo NHNN sẽ tiếp tục định hướng trọng tâm nguồn vốn vào lĩnh vực kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

Huy Thắng
Theo Báo Chính phủ