Những dòng trà Thái Nguyên nổi tiếng

Trà Thái Nguyên (hay còn gọi là Chè Thái Nguyên) là loại trà xanh đặc sản của Thái Nguyên; một tỉnh thuộc vùng trung du ở phía Bắc nước ta. Trà Thái Nguyên còn được biết đến với cái tên là Trà Bắc Thái, hay gọi ngắn gọn là Trà Bắc.

Uống trà với hương vị tươi mới là “gu” đặc trưng của người Đông Á. Những nước như Nhật Bản, Trung Quốc hay Việt Nam chúng ta đều ưa chuộng hương vị tươi của lá trà. Chính vì vậy nên dòng trà xanh luôn bán chạy ở những quốc gia này. Ở Việt Nam thì Trà Bắc Thái Nguyên được xem là một trong những dòng trà xanh nổi tiếng nhất và được ưa chuộng nhất.

Trà Đinh

Những dòng trà Thái Nguyên nổi tiếng  - Ảnh 1

Trà Đinh Là một loại chè Thái Nguyên ngon nhất và thuộc hảo hạng, trà đinh thượng hạng nổi tiếng gần xa và được mệnh danh là “nhất phẩm trà”. Sở dĩ, trà đinh trở thành loại trà đẳng cấp bởi nó đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu tới từng công đoạn. Trà Đinh được hái theo nguyên tắc 1 tôm. Phần tôm này là phần chất lượng nhất, non nhất.

Trà Đinh được thu hái từ những đọt trà non chưa nở những cánh và giống như là 1 chiếc đinh nhỏ. Thông qua bàn tay khéo léo và vô cùng tỉ mỉ của những cô gái Thái Nguyên hái chè trên những ngọn trà chất lượng nhất. Trà Đinh hay còn gọi là Nhất Đinh Trà, Trà Đinh Ngọc,Trà Đinh Nõn, Chè Đinh, Trà tiến vua. Nói tới những loại trà Việt thượng hạng thì chắc chắn không thể bỏ qua cái tên này vì có quá nhiều điều để nói về loại trà thượng hạng này, từ cách thu hái, chế biến, độ ngon và cả giá trị của chúng. Giới “sành” trà nói tới Chè Đinh Thượng Hạng như một thứ tinh túy, hảo hạng bậc nhất. 

Trên thực tế, so với những loại trà khác thì sản lượng trà đinh rất ít. Bởi vì để cho ra thành phẩm trà đinh thì phải trải qua được nhiều công đoạn khác nhau. Chính do vậy, để cho ra được 1kg trà đinh thành phẩm thì cần tới 20 người hái chè khá chuyên nghiệp và khéo léo.

Bên cạnh đó, thời điểm hái trà đinh thích hợp nhất là vào buổi sáng sớm khi những đọt trà đang mơn mởn và còn ngậm sương sớm. Quá trình hái trà đã khá vất vả và để cho ra được những mẻ trà ngon còn mất rất nhiều công sức. Đòi hỏi cần phải có được bàn tay của những nghệ nhân với nhiều kinh nghiệm làm trà. Các cánh trà sau khi chế biến sẽ xoăn tít lại, đều và nhỏ giống như một chiếc đinh.

Trà Đinh loại thượng hạng là loại chè quý nên ngày xưa được dùng làm trà tiến Vua và thiết đãi các cận thần, sứ giả. Ngày nay loại trà thượng hạng này được dùng để chiêu đãi các đoàn khách quốc tế ghé thăm Chính phủ nước ta. Nên giá trà đinh dao động từ 3tr/kg - 5tr đồng/kg tùy vào từng loại giống chè và kỹ thuật sao chè. Thưởng thức sẽ có được hương cốm non dịu nhẹ, vị trà thì ngầy ngậy, chát dịu và đọng lại ở cổ họng. Một hương vị thơm ngon đến lạ lùng mà không phải sản phẩm nào cũng có được.

Trà Nõn Tôm

Những dòng trà Thái Nguyên nổi tiếng  - Ảnh 2

Trà nõn tôm Tân Cương Thái Nguyên là nõn trà nhỏ ti được sao ra, đó là phần có nhiều dinh dưỡng nhất trên búp trà, bởi vậy khi pha trà ta chỉ cần một lượng nhỏ bằng một nửa trà khác là đã được một ấm trà thơm ngon hơn hẳn. Chính lý do vậy mà hầu hết những người sành trà đều tìm đến trà nõn tôm và đều bị hương vị thơm ngon của trà này làm thuyết phục.

Trà nõn tôm là loại trà thuộc dòng trà xanh cao cấp được hái từ những đồi trà Tân Cương Thái Nguyên chọn lọc, đạt chất lượng cao. Loại trà này thường được thu hái theo quy chuẩn 1 tôm 1 lá (1 đọt non mới nhú và 1 lá non ngay kề bên dưới), khi lá non trên cùng còn chưa kịp bung ra.

Từ nguyên liệu đến ngoại hình, bởi vậy mà người đời đặt cho nó một cái tên mộc mạc là trà nõn tôm. Trà Nõn Tôm khi sản xuất xong có ngoại hình soăn, nhỏ và đều tăm tắp, trà rất thơm, thơm của mùi lúa đang trổ bông, vị trà tiền chát dịu dễ uống và hậu ngọt rất sâu, có vị bùi và béo đọng lại cổ họng sau khi uống trà, cảm giác rất sảng khoái, dễ chịu khi thưởng thức.

Thời điểm mà thích hợp nhất để hái là từ sáng sớm tới 12 giờ trưa. Bên cạnh đó, hái tới đâu phải che nắng tới đó để có thể đảm bảo được vị ngọt của trà. Hiện nay để sản xuất ra những mẻ trà nõn tôm có 2 phương pháp: sản xuất thủ công và sản xuất bằng máy móc quy mô công nghệ. Tuy 2 phương pháp này là như nhau nhưng sản xuất trà bằng thủ công, có sự can thiệp bởi bàn tay của những người nghệ nhân lại cho ra loại trà nõn tôm thơm ngon hơn hẳn bởi họ có thể cảm nhận được chính xác khi nào trà sẽ đạt đến độ thơm ngon nhất định.

Bên cạnh đó, trà nõn tôm sẽ có vị chát dịu ban đầu và vị ngọt hậu sâu sau đó. Đồng thời, đó là vị bùi bùi và ngậy ngậy của trà khi thưởng thức. Chính do vậy, đây đang là một những trong những loại trà Bắc được nhiều người sành trà khá ưa chuộng.

Trà Móc Câu

Những dòng trà Thái Nguyên nổi tiếng  - Ảnh 3

Trà Móc Câu hay chè móc câu là tên gọi cho một trong những loại trà đặc sản của vùng đất Thái Nguyên được rất nhiều người đam mê trà yêu thích bởi mang hương cốm, vị chát nhẹ, hậu ngọt sâu đã cuốn hút bao tâm hồn người sành trà. Đây là loại trà thái nguyên có hình dạng giống như lưỡi câu, cánh trà xoăn, nhỏ, đều tăm tắp và nó rất là khô. Ngoài ra, theo một trường phái khác, những người lớn tuổi thường gọi là trà Mốc Câu. Đối với những ai đã ở miền Bắc, hình dáng những cây cau có một lớp mốc nó nằm ở trên thân cây, hơi trắng và hơi bạc bạc một chút thì cánh trà sau khi phơi xong có màu bạc bạc trắng trắng giống như thân cau nên trà có tên như vậy.

Tên gọi trà móc câu thái nguyên dựa trên những đặc điểm: cánh trà nhỏ săn chắc, cong cong giống hình móc câu, đều tăm tắp, khi ngửi có mùi hương dịu nhẹ mùi cốm, có màu xanh hơi mốc có người còn gọi là mốc câu bởi màu của cánh trà có màu xanh gần giống với màu mốc của thân cây cau.

được chế biến từ những búp trà non của những cây trà. Búp trà được hái theo nguyên tắc “ 1 tôm, 1 lá”, luôn được hái mọi người hái nhanh vào khoảng thời gian sáng sớm, thời tiết không nắng gắt hoặc mưa. Thời tiết luôn là yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến chất lượng. Trà ngon phụ thuộc rất nhiều vào khí hậu, mùa vụ. Ví dụ thời tiết mưa nhiều trà sẽ nhạt hậu ngọt không sâu, màu nước xanh đẹp mắt. Ngược lại trời nắng gắt trà phát triển chậm, sản lượng ít hơn, vị trà chát hơn, nước trà có màu đỏ.

Trà móc câu được làm đúng quy trình sẽ cho ra mùi vị và hình dạng đặc trưng không lẫn vào đâu được. Cánh trà nhỏ, mỏng và xoăn như móc câu, có màu hơi mốc đặc trưng. Màu nước trong, xanh mà hơi sánh vàng, đưa lên ngửi thì thấy thoang thoảng hương cốm non, mới nhấp thử thấy hơi chát rồi sau đó lại thấy hậu ngọt lan tỏa đậm đà trong vòm miệng, hương thơm cứ đậm đà hòa quyện mãi không thôi theo phương pháp thủ công truyền thống 100%.

Hương Trà