Những giống dưa chuột lạ mắt khiến các bà nội trợ mê tít

Những giống dưa chuột với nhiều có hình dáng lạ mắt được nhiều bà nội trợ săn lùng.

Dưa chuột ‘mướp’

Những giống dưa chuột lạ mắt khiến các bà nội trợ mê tít - Ảnh 1

Đây là một loại quả có vẻ ngoài giống như quả mướp nhưng lại là dưa chuột. Loại dưa này là giống dưa chuột rắn Mỹ bởi phần thân dài và uốn cong như con rắn. Một quả dưa chuột rắn thường dài tầm 30-40 cm, cá biệt có quả có thể dài tới cả mét.

Nhiều người nhận xét giống dưa chuột này ăn giòn nhưng vị hơi nhạt, hạt có vị hơi chua. Loại dưa chuột này có thể ăn trực tiếp, bóp gỏi hay nấu canh hoặc xào đều rất giòn và ngon.

Nhiều người tỏ ra khá lạ lẫm khi lần đầu tiên nhìn thấy quả dưa chuột hình con rắn mà lại giống quả mướp như vậy. Loại quả này vẫn chưa được trồng hay bán phổ biến ở Việt Nam. Trên thị trường, khách hàng chỉ tìm thấy hạt giống của dưa chuột rắn, được bán với giá 25.000-35.000 đồng/50-70 hạt. 

Dưa chuột gai 

Những giống dưa chuột lạ mắt khiến các bà nội trợ mê tít - Ảnh 2

Cách đây mấy năm, hội chị em được dịp "phát sốt" trước loại dưa chuột lạ với nhiều gai nhọn. Vào thời điểm đó, dưa chuột gai có giá khá đắt đỏ, 395.000 đồng/quả (1,6 triệu đồng/kg) nhưng vẫn cháy hàng.

Dưa chuột gai hay còn gọi là dưa sừng Kiwano có nguồn gốc từ châu Phi, được trồng nhiều ở các nước nhiệt đới như Chile, New Zealand, Mỹ, Nhật Bản,...

Giống dưa chuột này có vỏ màu vàng, bên ngoài có nhiều gai nhọn, quả dài khoảng hơn 10cm, bổ ra bên trong ruột màu xanh, nhiều hạt, nhìn không giống bất cứ loại dưa chuột nào của Việt Nam. Quả dưa chuột gai đạt trọng lượng trung bình 250g, cá biệt có quả nặng tới 0,5kg.

Dưa chuột gai đắt bởi nhập trực tiếp từ bên Nhật Bản. Tại Nhật, dưa chuột gai được trồng theo phương pháp hữu cơ, đảm bảo an toàn, chất lượng quả ngon, đều, đẹp. 

Dưa chuột trắng tí hon

Những giống dưa chuột lạ mắt khiến các bà nội trợ mê tít - Ảnh 3

Vài năm trước, hạt dưa chuột trắng tí hon được nhiều cửa hàng, shop hạt giống online rao bán đã thu hút sự chú ý của khách hàng.

Theo một số chủ shop hạt giống, đây là giống dưa Miniature White Organic Cucumber có xuất xứ từ Mỹ. Vị của dưa khá giống các loại dưa chuột thường thấy, duy chỉ có khác về màu sắc

Quả dưa chuột tí hon có kích thước 4-6cm (khá tương đồng với nhiều giống dưa bao tử ở Việt Nam). Khi quả chưa già sẽ có màu xanh và chuyển dần sang màu trắng khi thu hoạch. Theo các chủ cửa hàng hạt giống, sở dĩ loại dưa chuột này được nhiều bà nội trợ ưa chuộng là dưa giòn, vị ngọt mát. Dưa có thể làm các món salad, nước ép... giải nhiệt tốt trong mùa hè nắng nóng.

Giá dưa chuột trắng tí hon từ 2,5-4 USD/kg, đắt gấp 5-6 lần dưa chuột xanh bán ngoài thị trường. Nhiều người còn mua hạt giống dưa chuột trắng tí hon về trồng. Giống dưa này thích hợp trồng chậu trong nhà phố, vì cây thấp. Thời gian trồng và thu hoạch từ 48-55 ngày. Giá hạt giống dưa chuột trắng tí hon được rao bán từ 40.000-50.000 đồng/gói (10 hạt).

Dưa chuột khổng lồ

Những giống dưa chuột lạ mắt khiến các bà nội trợ mê tít - Ảnh 4

Giống dưa chuột mèo to như cái phích cũng khiến chị em Hà thành tò mò, lùng mua về ăn thử. Nhìn giống hệt quả dưa chuột nhưng trọng lượng của dưa mèo thuộc vào hàng khủng, từ 0,8-1kg/quả, có quả còn nặng tới gần 1,5-2kg. Giống dưa chuột này được bà con dân tộc ở các tỉnh Tây Bắc trồng từ mấy chục năm nay. Đây là giống dưa bản địa, được trồng xen với ngô trên nương rẫy.

trồng loại dưa này không cần phải làm giàn cho dưa leo mà chúng bò luôn ra đất. Mỗi cây dưa thường có 2-3 quả. Tháng 6 bắt đầu vào thời điểm thu hoạch, đến cuối tháng 7, đầu tháng 8 sẽ hết mùa.

Bên ngoài quả dưa trơn bóng, vỏ dưa nhìn giống hệt với quả dưa chuột. Tuy nhiên, khi bổ quả dưa mèo ra sẽ thấy dưa đặc ruột, cùi dày, ăn giòn và ngọt mát.

Hương Trà (t/h)