Những giống trà làm nên thương hiệu cho trà ô long Lâm Đồng

Trà ô long Bảo Lộc được xem là một trong những sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng. Dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng trà ô long vẫn luôn là sản phẩm tự hào tại vùng đất cao nguyên này.

Nguồn gốc trà ô long Bảo Lộc

Ô long là giống trà làm nên thương hiệu cho trà Lâm Đồng
Ô long là giống trà làm nên thương hiệu cho trà Lâm Đồng

Trà ô long theo phiên âm tiếng Hán là “rồng đen”, một loại trà có nguồn gốc từ Đài Loan.  Tương truyền, sau khi chế biến, các sợ trà có một hình dáng rất đặc biệt, giống như con rồng nên được đặt tên là ô long. Trà ô long là loại trà được chế biến công phu nhất và được mệnh danh là “King of Tea”, nghĩa là vua các loại trà.

Ô long có nguồn gốc từ vùng núi Long Tĩnh, thuộc tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Sau đó, trà ô long được du nhập vào Đài Loan và phát triển cực thịnh, nổi tiếng toàn thế giới. Chính Đài Loan đã đưa trà ô long lên tầm cỡ thế giới. Người Đài Loan là những người giỏi nhất về trà ô long. Trà ô long Đài Loan luôn có hương vị đặc biệt và giá thành cao hơn mặt bằng chung.

Ở Việt Nam, vùng đất Bảo Lộc (Lâm Đồng) là nơi được xem là có môi trường thích hợp nhất cho trà ô long sinh trưởng và phát triển, Nằm ở độ cao hơn 1000m so với mặt nước biển. Khí hậu và thổ nhưỡng thuận lợi cho sự phát triển của cây trà ô long. Trà ô long của Bảo Lộc còn được gọi là trà ô long Cao Sơn, tức là trà ô long được trồng trên núi cao. Trà ô long được sản xuất thông qua một quy trình độc đáo. Lá trà được phơi cho héo dưới ánh nắng mặt trời và oxi hóa mạnh mẽ trước khi sấy.

Trà được phân loại dựa trên mức độ oxi hóa có trong trà. Tất cả các loại trà có mức độ oxi hóa từ 8-80% đều là trà ô long. Mức độ oxi hóa càng cao, nước trà sẽ càng đỏ hoặc nâu đỏ. Ngược lại, mức oxi hóa thấp nước trà sẽ có màu vàng. Trà ô long có hương vị phong phú, rất dễ uống cho người mới bắt đầu uống trà.

Những giống trà ô long nổi tiếng tại Bảo Lộc

Trà ô long Kim Tuyên: Ô long Kim Tuyên được chế biến từ giống trà Kim Tuyên, một giống trà đến từ Đài Loan. Để sản xuất ra loại trà ô long Kim Tuyên có hương vị độc đáo, trà được trồng theo quy tắc hữu cơ, chăm sóc bằng công nghệ vi sinh, lên men từ đậu nành, cám gạo và mật đường. Vi sinh được tươi trực tiếp lên lá trà còn bã đậu nành dùng để bón dưới gốc cây cố định đạm cho cây.

Trà ô long Kim Tuyên 
Trà ô long Kim Tuyên 

Đặc trưng của loại trà này là quy trình lên men tương đối thấp để cho nước trà giữ được màu xanh trong, vị tươi. Mức độ sấy cũng tạo nên khác biệt về hương vị, sấy kỹ giúp bảo quản lâu hơn nhưng giảm độ tươi, sấy ít trà thanh hơn nhưng không bền hương. Ô long Kim Tuyên có mùi vị dịu dàng hương bơ, thoang thoảng hương sữa, vị chát nhẹ nơi đầu lưỡi hồi lâu ngọt thanh khiến người uống luyến lưu mãi không quên. Ô long Kim Tuyên đã đánh cắp biết bao trái tim của những ai có gu thưởng trà nhẹ nhàng mà tinh tế.

Trà ô long Tứ Quý: Trà ô long Tứ Quý còn có tên gọi khác là Si Ji Chun hay Four Seasons Oolong. Đây là một loại trà có nguồn gốc xuất xứ tại Đài Loan, được lai từ chủng trà ô long cổ điển. Loại trà này sau khi pha lên có màu vàng đậm và sánh, quyện theo hương thơm ngọt ngào của dư vị mùa xuân, mang lại cảm giác ấm áp và thanh thoát. Lớp vị của trà rất phong phú và tự nhiên, khi thưởng thức sẽ cảm nhận được độ đắng, hơi chát nhẹ và cuối cùng là vị ngọt hơi bùi còn đọng lại trong khoang miệng.

Trà ô long Tứ Quý
Trà ô long Tứ Quý

Trà Tứ Quý được lên men nhẹ, búp trà được vo thành viên tròn màu xanh lục và nâu đẹp mắt. Mang đặc trưng của chủng trà ô long, mỗi viên trà đều chắc, nặng, kích thước tương đương và sở hữu “đuôi rồng” nhỏ, mảnh phía sau. Trà ô long Tứ Quý được xem là một trong những chủng trà ô long đặc biệt nhất, bằng tất cả sự tỉ mỉ tinh tế trong công đoạn thu hoạch và chế biến, loại trà này mang đến những trải nghiệm tuyệt vời hơn cả mong đợi. Cốt chỉ để lưu lại hương thơm của mùa xuân bất tận trong mỗi sợi trà.

Trà ô long Thuần: Ô long Thuần là giống trà nguyên bản, chưa qua lai tạo. Đây là giống trà ô long cổ điển được mang sang Đài Loan vào giữa thế kỷ 16 để thoát khỏi sự hỗn loạn và thay đổi triều đại ở Trung Quốc. Giống này đòi hỏi khí hậu và thổ nhưỡng hoàn mỹ, khó trồng ở Việt Nam. Vì vậy, loại trà này ít được trồng ở Việt Nam và có giá cao hơn các giống khác.

Trà ô long Thuần 
Trà ô long Thuần 

Trà được canh tác theo hướng hữu cơ cho ra lá trà dày, chồi mềm, màu xanh tinh khiết. Trà Ô Long Thuần có viên trà nhỏ, màu xanh đậm, đồng đều. Nước trà có màu vàng đậm, trong suốt, bả trà sậm màu. Hương vị trà Ô Long Thuần không thể nhầm lẫn với các loại trà Ô Long khác. Khi mới uống, bạn sẽ không thấy vị chát như các loại trà khác, vị ngọt thanh, hậu ngọt kéo dài. Trà thành phẩm đạt chất lượng phải có hương nồng ấm, nước dầy mượt, vị trà đậm đà và pha được nhiều lần nước.

Hoàng Anh (t/h)