Những loại đồ uống có lợi cho cơ thể vào mùa hè

Trong mùa hè, thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ mất nước, mệt mỏi. Một số loại đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên được nhiều người sử dụng. Không chỉ có tác dụng làm mát cơ thể mà những thức uống này còn là các loại nước tốt cho sức khỏe được nhiều người ưa thích.

Trà xanh

Những loại đồ uống có lợi cho cơ thể vào mùa hè  - Ảnh 1

Trà xanh là thức uống cực tốt vào mùa hè, theo Đông y thì trà xanh giúp thanh nhiệt, giải nhiệt, chống khát nước, tiêu thực… khi đi nắng về mà bạn uống một cốc nước trà xanh sẽ thấy dễ chịu, khoan khoái trong người.

Ngoài ra trong lá trà xanh có chứa hàm lượng Epigallocatechin Gallate (EGCG) cao, đây là chất chống oxy hóa mạnh nhất có nguồn gốc tự nhiên giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giảm mệt mỏi, căng thẳng đặc biệt là làm mát da, da dẻ trở nên sáng mịn, hồng hào hơn.

Trà xanh pha loãng có thể thay thế nước đun sôi. Nhiệt độ nước trà không được vượt quá 80 độ C. Nên uống trà pha loãng vào mùa hè. Bạn có thể ngâm lá trà trực tiếp trong nước ấm. Do nhiệt độ nước thấp nên các hoạt chất sẽ hòa tan chậm. Theo thời gian, hương vị của trà rất ngon và hàm lượng polyphenol trong trà cũng sẽ rất cao.

Nước dừa

Nước dừa một trong những thức uống tốt cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua vào mùa hè này đó chính là nước dừa. Đây được coi là thức uống giải khát khá thông dụng, đặc biệt là thức uống này giàu kali và các khoáng chất giúp bổ sung nước cho cơ thể.

Ngoài ra theo Đông y nước dừa không độc, có tính ngọt ấm, giúp tăng cường khí lực, phục hồi phục cơ thể sau khi mất nước. Do vậy sau khi đi nắng về, mệt mỏi, ra mồ hôi thì bạn hãy thưởng thức ngay một ly nước dừa để thấy điều bất ngờ nhé!

Tuy nhiên, cần lưu ý trước khi sử dụng nước dừa để giải khát, để phòng tránh những rủi ro không đáng có

Nước cam, chanh

Những loại đồ uống có lợi cho cơ thể vào mùa hè  - Ảnh 2

Vitamin C là khoáng chất thiết yếu rất tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, cải thiện sắc tố da, làm da sáng đẹp, giữ gìn vóc dáng… mà loại vitamin C lại có rất nhiều trong 2 loại trái cam và chanh.

Uống nước cam, nước chanh trong những ngày hè nắng nóng còn giúp giải nhiệt cơ thể, giảm huyết áp, chống mệt mỏi. Đặc biệt, trong nước cam còn chứa hợp chất liminoid giúp cơ thể chống lại một số bệnh ung thư, rất giàu chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả.

Nước râu ngô

Một thức uống có giá thành rẻ mà lại tốt cho sức khỏe vào mùa hè đó chính là nước râu ngô. Thức uống này có hàm lượng calo thấp nên dù bạn có uống nhiều một chút cũng không lo tăng cân nhé ngược lại nó giúp lợi tiểu, thải độc cơ thể, hỗ trợ cho người muốn giảm cân.

Đặc biệt râu ngô có chứa hàm lượng vitamin dồi dào như: Vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6, vitamin K, vitamin C… cùng nhiều dưỡng chất khác tăng cường sức đề kháng, tăng cường hệ bài tiết, tăng cường miễn dịch, thức uống này đặc biệt tốt cho người bị cao huyết áp và tiểu đường.

Nước rau má

Những loại đồ uống có lợi cho cơ thể vào mùa hè  - Ảnh 3

Nước rau má một loại thức uống bổ dưỡng cho sức khỏe thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Vào những ngày hè nắng nóng mà được thưởng thức ly nước rau má xanh mát thì đảm bảo đã khát, cơ thể khoan khoái, dễ chịu liền.

Ngoài ra rau má còn dùng được trong các trường hợp: Sốt, chảy máu cam, táo bón, mụn nhọt, rôm sảy… Rau má đem rửa sạch ép lấy nước uống hoặc bạn có thể đem rau má nấu canh, ăn sống đều được.

Nước mía

Mía vừa để ăn, vừa làm thuốc trị bệnh rất tốt. Mía vị ngọt, tính lạnh, lợi vào kinh phế và vị, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, sinh tân nhuận táo, lợi niệu, tiêu trừ mệt mỏi, trợ giúp tiêu hóa. Dùng mía tốt cho người mắc đường hô hấp, sốt cao, giải độc, tiểu tiện bất lợi, đại tiện táo kết, bụng đầy trướng, tiêu hóa phiền nhiệt...

Mía và nước mía là đồ ăn thức uống rất tốt nhưng nếu để quá lâu hoặc bảo quản không tốt thì rất dễ là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh.

Mía tính lạnh và hàm lượng đường rất cao nên những người tỳ vị hư yếu, đầy bụng đi lỏng và những người mắc bệnh tiêu khát (đái tháo đường) không nên dùng nhiều.

Hương Trà

Từ khóa: