Những loại đồ uống hỗ trợ “đốt cháy” mỡ bụng

Uống một tách trà mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên có thể đẩy nhanh quá trình giảm cân và “đốt cháy” mỡ bụng.

Theo The Times of India, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống một tách trà mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể đẩy nhanh quá trình giảm cân và giảm mỡ bụng.

Chất chống oxy hóa có trong trà xanh và các loại trà khác đã được chứng minh là cải thiện hiệu suất nhận thức, thúc đẩy giảm béo, bảo vệ chống lại ung thư và thậm chí làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng một số chất có trong trà có thể ức chế sự hấp thụ chất béo của cơ thể.

Trà xanh

Những loại đồ uống hỗ trợ “đốt cháy” mỡ bụng  - Ảnh 1

Trà xanh là một trong những loại trà đáng chú ý nhất để đốt cháy mỡ bụng. Theo một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe cộng đồng (Hoa Kỳ), những người tham gia tiêu thụ một lượng lớn trà xanh (từ 4 cốc trở lên mỗi ngày) có nguy cơ béo bụng thấp hơn 44% so với những người tham gia không uống trà xanh.

Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy, những người tham gia béo phì thường xuyên uống trà xanh giảm trọng lượng cơ thể tổng thể nhiều hơn những người tham gia không uống chút nào.

Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy rằng tiêu thụ catechin - một chất chống oxy hóa có trong lá trà xanh có thể giúp giảm mỡ bụng khi kết hợp với tập thể dục. Nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết các đặc tính giảm cân của trà xanh là do giàu polyphenol và một nhóm nhỏ của các polyphenol này được gọi là catechin có liên quan đến việc tăng tốc độ trao đổi chất. Trà xanh có nồng độ cao nhất các hợp chất thực vật tăng cường trao đổi chất này.

Trà tầm xuân

Đây là một loại trà thảo mộc khác với các loại trà truyền thống khác là chúng không chứa caffeine. Trong quả tầm xuân rất giàu chất chống oxy hóa, trong đó có một chất có tên gọi là Tiliroside. Chất chống oxy hóa này có đặc tính tiêu hao chất béo, giúp cân nặng giảm đi nhanh chóng và an toàn, không gây hại cho cơ thể.

Theo như kết quả nghiên cứu trong vòng 8 tuần trên những con chuột bị dư cân nặng, nhóm con chuột được cho ăn quả tầm xuân thường xuyên ít tăng cân hơn nhóm không được ăn bổ sung. Các hoạt chất chứa trong quả tầm xuân đã làm tăng chuyển hóa chất béo và ngăn chặn sự hình thành các tế bào mỡ dưới da.

Trà ôlong

Một loại trà khác đã được chứng minh là có tác dụng giảm mỡ bụng là trà ôlong. Trà ôlong có nguồn gốc từ cùng loại lá của trà xanh và trà đen nhưng nó bị oxy hóa một phần, trong khi trà xanh không bị oxy hóa và trà đen trải qua quá trình oxy hóa hoàn toàn. Trà ôlong được làm bằng cách phơi lá dưới ánh nắng mặt trời cho đến khi chúng héo và cuộn tròn.

Nghiên cứu cho thấy trà ôlong cũng chứa polyphenol có liên quan đến quá trình trao đổi chất nhanh hơn và giảm mỡ bụng. Một nghiên cứu trên động vật được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho thấy, các polyphenol trong trà xanh, đen và ôlong đều có khả năng giúp giảm mô mỡ nội tạng.

Một nghiên cứu năm 2020 của Đại học Tsukuba (Nhật Bản) còn phát hiện ra rằng trà ôlong làm tăng quá trình phân hủy chất béo lên khoảng 20% và tiếp tục ngay cả khi ngủ đối với những người tham gia nghiên cứu.

Trà đen 

Những loại đồ uống hỗ trợ “đốt cháy” mỡ bụng  - Ảnh 2

Những người ưa thích tất cả các loại trà đen sẽ rất vui khi biết rằng nghiên cứu đã liên kết trà đen với việc giảm cân và giảm mỡ nội tạng. Một báo cáo năm 2016 được công bố trên tạp chí Molecules nói rằng polyphenol có trong trà đen vừa có đặc tính chống béo phì vừa giúp giảm trọng lượng cơ thể và mỡ nội tạng.

Những người tham gia một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Food & Function đã uống 3 tách trà đen mỗi ngày trong 3 tháng đã giảm cân và giảm chu vi vòng eo (còn gọi là mỡ bụng) nhiều hơn những người không uống trà.

Trà trắng 

Trà trắng được biết đến là loại trà tinh tế nhất và ít qua chế biến nhất. Trà trắng chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, polyphenol, catechin, flavonoid và tanin. Tuy nhiên, chúng chứa ít caffeine hơn các loại trà khác, chẳng hạn như trà đen và trà xanh.

Trà trắng cùng với trà xanh và trà ôlong đã được chứng minh là có tác dụng tăng tốc độ trao đổi chất, tăng quá trình oxy hóa chất béo, giúp giảm hoặc kiểm soát cân nặng tổng thể.

Một báo cáo gần đây năm 2023 được công bố trên tạp chí An toàn Thực phẩm và Sức khỏe Hoa Kỳ cũng kết luận rằng trà trắng có tác dụng trong việc giảm cân cũng như giảm mỡ nội tạng nói riêng.

Trà Phổ nhĩ

Những loại đồ uống hỗ trợ “đốt cháy” mỡ bụng  - Ảnh 3

Một loại trà đen lên men của Trung Quốc được gọi là trà pu-erh (Phổ nhĩ) có liên quan đến việc giảm cân hoặc giảm mỡ trong một số nghiên cứu. Trà phổ nhĩ được làm từ lá của cây trà Shan tuyết cổ thụ theo phương pháp đóng thành những bánh trà nén và cho lên men tự nhiên.

Trà Phổ nhĩ có tác dụng giảm cholesterol, giảm mỡ máu , hỗ trợ giảm cân, ngăn ngừa xơ cứng mạch máu, làm giảm độc tố của thuốc lá...

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Phytotherapy Research cho thấy những người tham gia nam mắc hội chứng chuyển hóa uống trà Phổ nhĩ đã thấy lượng mỡ trong cơ thể và chỉ số BMI giảm nhẹ.

Một nghiên cứu khác từ Nghiên cứu Dinh dưỡng đã phát hiện ra rằng chiết xuất từ trà Phổ nhĩ giúp giảm trọng lượng cơ thể, chỉ số BMI và mỡ nội tạng ở người trưởng thành Nhật Bản.

Hương Trà (t/h)

Từ khóa: