Những loại trà làm ấm người trong ngày mưa 

Những ngày thời tiết thay đổi, mưa ẩm sẽ khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh, hao hụt nhiệt lượng khi đi từ ngoài trời về. Một tách trà nóng có thể là cứu tinh cho sức khỏe những ngày này.

Trà gừng

Những loại trà làm ấm người trong ngày mưa  - Ảnh 1

Trà gừng là thức uống “quốc dân” trong việc làm ấm cơ thể được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Gừng không chỉ là một loại gia vị trong nhà bếp mà còn được ví như “vị thuốc đông y” chữa trị cảm lạnh. Trong gừng còn chứa chất chống oxy hóa, sắt, canxi, kali, protein, selen, magie và một loạt các vitamin, khoáng chất khác giúp nó trở thành "siêu thực phẩm", có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch.

Gừng là loại thảo dược có rất nhiều tác dụng. Uống trà gừng sẽ giúp bạn tăng khả năng miễn dịch và lưu thông máu tốt hơn. Gừng chứa nhiều chất chống oxy hóa, canxi cùng các loại vitamin và khoáng chất có tác dụng giữ ấm cơ thể, giảm đau nhức, giảm viêm, thư giãn tinh thần và rất tốt cho hệ tiêu hoá.

Đây chính là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn vào những ngày mưa giá lạnh, một cốc trà gừng nóng sẽ khiến cơ thể bạn ấm hơn, sảng khoái và khỏe khoắn hơn hẳn.

Trà gừng tương đối lành tính. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng nên sử dụng trà gừng. Với những người có tiền sử cao huyết áp, phụ nữ có thai và người bị thận đa nang lưu ý không nên sử dụng trà gừng. Hoặc trước khi sử dụng trà gừng các đối tượng trên nên cẩn thận hoặc hỏi ý kiến các bác sĩ.

Trà xanh

Những loại trà làm ấm người trong ngày mưa  - Ảnh 2

Trà xanh cũng là một loại thức uống quen thuộc, có nhiều công dụng tốt với sức khỏe, được nhiều người sử dụng hằng ngày. Công dụng chính của trà xanh đối với sức khỏe của chúng ta có thể kể đến như: giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ chống lại quá trình lão hóa và các bệnh béo phì, giảm nguy cơ ung thư, giúp thanh lọc cơ thể và thải độc tố, điều hòa huyết áp, tốt cho tim mạch,….

Trà xanh có chứa đến hơn 300 hợp chất chống oxy hóa và kháng khuẩn. Bởi vậy công dụng chính của trà xanh chính là giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ chống lại quá trình lão hóa và các bệnh như béo phì, giảm nguy cơ ung thư.

Vào những ngày trời mưa lạnh, đừng chần chừ mà hãy pha ngay một ly trà xanh để thưởng thức (có thể là trà tươi hoặc khô đều được). Một cốc trà xanh sẽ giúp nhiệt độ cơ thể chúng ta tăng lên nhanh chóng.

Trà cam sả

Những loại trà làm ấm người trong ngày mưa  - Ảnh 3

Cam và sả là “bộ đôi” khá phù hợp khi kết hợp lại với nhau. Cũng giống như gừng, sả không chỉ là loại gia vị được sử dụng trong nhà bếp mà còn được sử dụng rộng rãi để chữa bệnh. Bên cạnh đặc tính chữa bệnh, sả cũng giàu vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin C, vitamin B, folate, kẽm, magiê, sắt, kali, mangan và canxi. Trong khi đó, cam vốn là loại quả chứa rất nhiều vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng.

Sả có tính nóng giúp làm ấm cơ thể hiệu quả và giúp phòng cảm lạnh, giảm ho hiệu quả, vitamin C trong cam giúp tăng cường sức đề kháng – kết hợp hai nguyên liệu này với nhau, chúng ta có một loại thức uống rất bổ dưỡng cho sức khỏe để phòng bệnh cảm lạnh cũng như các bệnh về đường hô hấp.

Để có một ly trà cam sả ấm nóng cho bữa sáng, chỉ cần 3 - 4 lát sả đập dập ngâm trong nước sôi và hòa cùng 100ml nước vắt cam tươi là đã giúp cơ thể chúng ta được làm ấm.

Trà bạc hà

Những loại trà làm ấm người trong ngày mưa  - Ảnh 4

Mùa mưa cũng là điều kiện tuyệt vời để vi khuẩn, virus xâm nhập. Do vậy mà cơ thể dễ nhiễm lạnh, cảm cúm, viêm họng hơn. Để phòng chống, bạn có thể sử dụng trà bạc hà - thảo dược có tính sát trùng cao nhờ lượng tinh dầu lớn. 

Đồng thời, thức uống này còn mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời như: giảm căng thẳng; cải thiện tình trạng đau đầu; chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn hay dị ứng theo mùa; hỗ trợ hệ tiêu hóa …

 Trà quế mật ong

Những loại trà làm ấm người trong ngày mưa  - Ảnh 5

Trong quế có chứa chất tanin có tính kháng khuẩn và giải độc, do đó quế được nhiều bác sĩ đánh giá cao trong y học vì tính bổ dưỡng cho sức khỏe. Mật ong được sử dụng nhiều trong thực phẩm cũng như một vị thuốc tự nhiên.

Trà quế mật ong không chỉ giúp cải thiện giấc ngủ mà còn giúp nhanh chóng giảm các triệu chứng do cảm lạnh. Vào những ngày thời tiết thay đổi thất thường sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải các triệu chứng như cơ thể mệt mỏi, cảm cúm, đau đầu. Quế và mật ong đều có khả năng kháng khuẩn rất tốt, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Mặc dù loại thức uống này sẽ giúp cơ thể ấm lên nhanh chóng, thế nhưng hãy chỉ nên uống một lượng vừa đủ để tránh các tác dụng phụ có thể gặp phải.

Ngoài những loại đồ uống trên, để cơ thể ấm hơn và dần thích nghi với sự thay đổi đột ngột của thời tiết, đừng quên bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng, có chế độ ăn uống, tập thể dục và sinh hoạt hợp lí. Ngoài ra, vào thời điểm giao mùa, cơ thể dễ trở nên nhạy cảm hơn với thời tiết do đó nên chuẩn bị sẵn các loại thuốc như thuốc đau đầu, thuốc ho, thuốc cảm cúm,... để ứng phó kịp thời với các triệu chứng bất thường của cơ thể. Nếu sau khi đi ngoài trời mưa về có những biểu hiện như da tím tái, chân tay rệu rã, cơ thể kiệt sức thì chúng ta không nên chủ quan. Khi đó, việc chỉ uống những loại thức uống này sẽ không thể giúp cơ thể khỏe mạnh hơn nên hãy tìm gặp bác sĩ để tránh những biến chứng nặng hơn có thể xảy ra với sức khỏe.

Hương Trà (t/h)

Từ khóa: