Những loại trà tốt nhất để làm Kombucha

Kombucha là một loại đồ uống lên men được sản xuất bằng cách pha trà với đường và men vi sinh. Mặc dù có thể sử dụng nhiều loại trà khác nhau để làm Kombucha, tuy nhiên, một số loại trà được coi là tốt hơn để sản xuất Kombucha vì chúng có hương vị đặc trưng và chứa các hợp chất có lợi cho sức khỏe.

Trà đóng vai trò gì trong quy trình sản xuất Kombucha?

Khi bạn pha kombucha, loại trà bạn chọn để pha có ảnh hưởng đáng kể đến một số khía cạnh của quá trình lên men.

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia lên men, hàm lượng caffein có ảnh hưởng tích cực đến sự ổn định của SCOBY (tên viết tắt của cụm từ Symbiotic Colony of Bacteria and Yeast, được dịch là cộng sinh của vi khuẩn và nấm men, được xem là con giống Kombucha). Điều này có nghĩa là các loại trà có hàm lượng caffein cao hơn có thể là một lựa chọn tốt. Ngoài ra, chất lượng oxy hóa của trà đen và một số loại ô long dường như đẩy nhanh cả thời gian lên men và quá trình sản xuất SCOBY, góp phần nhiều hơn vào sức sống và sức khỏe tổng thể, sự ổn định và tuổi thọ của SCOBY.

Những loại trà tốt nhất để làm Kombucha  - Ảnh 1

Bên cạnh đó, trà sạch là rất quan trọng để kombucha thành công. Thuốc diệt nấm, thuốc trừ sâu hoặc chất hoạt tính sinh học bổ sung (thường là bụi, bẩn hoặc xử lý không hợp vệ sinh) có thể làm chậm và/hoặc làm hỏng ngay cả quá trình lên men kombucha. Điều cực kỳ quan trọng là phải có loại trà sạch nhất, chất lượng cao nhất có thể để làm cho mẻ tiếp theo của bạn ngon hơn và giữ cho SCOBY của bạn khỏe mạnh trong những mẻ tiếp theo. 

• Trà sạch nghĩa là SCOBY khỏe mạnh 

• Hàm lượng caffein cao hơn giúp quá trình lên men tốt hơn

• Các loại trà đậm màu, bị oxy hóa thường hỗ trợ sức khỏe tổng thể của SCOBY 

Có thể làm Kombucha mà không cần trà?

Mặc dù có thể tạo ra kombucha bằng cách dùng thảo dược, nhưng rất khó để duy trì tính toàn vẹn và tuổi thọ của SCOBY nếu không có trà. Bạn có thể tạo ra kombucha tisane tuyệt vời thế hệ thứ nhất - nghĩa là được nuôi cấy bằng trà kombucha. Tuy nhiên, trong các thế hệ chỉ có tisane tiếp theo, thành phần sinh học của SCOBY có thể thay đổi, dẫn đến các vấn đề về sự cân bằng khác nhau của nấm men và vi khuẩn. Điều đó có thể ảnh hưởng đến nồng độ cồn và axit, đây là một vấn đề an toàn. Đáng chú ý hơn là hương vị nhất quán của kombucha sẽ bị ảnh hưởng.

Những loại trà tốt nhất để làm Kombucha  - Ảnh 2

Nếu bạn chọn làm kombucha mà không có trà, hãy ghi nhớ những mẹo sau:

+ Bắt đầu quá trình lên men với nền kombucha dựa trên trà

+ Luôn theo dõi cẩn thận nồng độ cồn và độ axit

+ Để tránh các vấn đề về an toàn, hãy bắt đầu các mẻ mới bằng cách cấy trà kombucha thay vì cấy thảo dược

+ Không sử dụng kombucha thảo dược cho đợt mới. Thay vào đó, hãy bắt đầu lên men với kombucha làm từ trà mỗi lần.

Trà tốt nhất để làm Kombucha là gì?

Đối với quá trình lên men, chất lượng chè quan trọng hơn là giống chè hoặc quá trình chế biến. Mặc dù đúng là ô long đen và được oxy hóa tốt về mặt kỹ thuật là tốt nhất, bạn có thể duy trì SCOBY ổn định trên bất kỳ loại trà sạch, chất lượng nào. Điều quan trọng nhất trong việc chọn trà cho kombucha là suy nghĩ về hương vị cuối cùng mà bạn đang cố gắng đạt được.  

+ Trà đen trái cây rất tuyệt với hương vị cam quýt và trái cây đá

+  Trà đen mạch nha là tốt nhất với gừng hoặc kombucha có gia vị

+ Trà ô long là sự lựa chọn tốt nhất về mọi mặt. Dư vị của chúng khen ngợi vị sủi bọt chua của kombucha. Một số loại trà kombucha ngon nhất được pha bằng trà ô long!  

Trà đen tốt nhất để làm kombucha luôn là loại trà đen sạch nhất, chất lượng cao nhất mà bạn có thể tìm thấy. Tránh các loại trà được trồng bằng thuốc trừ sâu để trà không có dư lượng hóa chất.    

Chọn Trà xanh vs Trà đen Kombucha: Đâu là sự khác biệt?

Các loại trà đen sẫm màu hơn thường tạo ra SCOBY lành mạnh hơn, lâu hơn và kombucha nhất quán hơn, nhưng luôn có những ngoại lệ đối với quy tắc . Có thể sử dụng bất kỳ loại trà xanh sạch, được làm tốt nào , bởi vì trà xanh có thể chứa nhiều caffein như trà đen - nếu không muốn nói là nhiều hơn!

Hãy chọn những loại trà xanh có vị ngọt - không có vị khói - và chú ý kiểm soát cẩn thận quá trình pha để tránh vị đắng 

Các loại trà khác để sử dụng cho trà Kombucha

Thế giới của trà có rất nhiều phong cách khác nhau, và điều đó có nghĩa là cách pha trà kombucha cũng có thể đa dạng như vậy. Từ trà ô long đến trà Phổ Nhĩ ngọt ngào đậm đà , trà không chỉ là một cơ sở lên men. Hãy biến chúng nó thành một phần thiết yếu trong kombucha của bạn, “thành phần bí mật” giúp tăng hiệu quả pha chế của bạn.

• Trà ô long là loại trà linh hoạt nhất , mang lại dư vị ngon ngọt và hương vị phức hợp bổ sung cho bất kỳ loại trà kombucha nào.

• Các loại trà trắng có thể chứa rất nhiều caffein , có lợi cho SCOBY của bạn. Chúng thường có dư vị ngọt ngào và hương vị trong trẻo để tạo nên một lớp nền “ trung tính ” hơn .

• Trà xanh có thể khó uống nếu chúng có mùi khói hoặc quá mặn , nhưng nếu bạn thấy trà xanh ngọt, chúng có thể là nền kombucha có kết cấu đẹp mắt.

• Trà Phổ Nhĩ trải qua quá trình lên men riêng để có hương vị đậm đà, phức tạp. 

Những loại trà tốt nhất để làm Kombucha  - Ảnh 3

Các loại trà nên tránh khi làm Kombucha

Bất kỳ loại trà sạch, chất lượng cao nào không có thêm hương vị hoặc thực vật sẽ có thể duy trì một nền lành mạnh và ổn định để giữ cho kombucha của bạn tồn tại qua nhiều thế hệ. Vậy bạn nên tránh những loại trà nào khi làm kombucha?

Bất kỳ loại trà nào mà bạn không thích uống chẳng hạn như trà đắng, kém  chất lượng được pha bằng thuốc trừ sâu - không nên dùng để pha kombucha. Những loại khác ít rõ ràng hơn, như trà có hương vị và trà pha trộn.

Đảm bảo tránh những loại trà này khi làm kombucha:

• Các loại trà có hương vị tinh dầu

• Trà pha trộn với các loại thảo mộc và thực vật khác

• Trà chất lượng thấp được sản xuất bằng thuốc trừ sâu hoặc được chế biến theo cách không sạch sẽ

Bên cạnh đó, không nên pha kombucha với trà Earl Grey. Dù hấp dẫn đến mức nào, Earl Grey có hương vị của dầu cam bergamot có thể gây hậu quả lâu dài cho nền văn hóa của bạn.

Trà Earl Grey luôn luôn nên tránh khi pha kombucha. Thay vào đó, hãy cân nhắc trộn một số mẻ thành phẩm của bạn với nước ép cam quýt để đạt được hương vị tương tự.

Với rất nhiều loại trà khác nhau để làm việc, thật dễ dàng để có cảm hứng khám phá những hương vị kombucha độc đáo. Bằng cách bắt đầu với các loại trà cơ bản chất lượng cao và thêm hương vị bằng nước trái cây thay vì sử dụng các loại trà có hương vị để lên men, bạn sẽ thấy kết quả phù hợp hơn. Cách tốt nhất để chọn loại trà làm Kombucha là tìm kiếm loại trà có hương vị và mùi thơm phù hợp với sở thích của mình và đảm bảo chất lượng trà được sử dụng là tốt nhất.

Bảo An

Từ khóa: