Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của hồng trà Nam Phi

Trà rooibos (hồng trà Nam Phi) đang trở thành thứ đồ uống được nhiều người ưa chuộng vì có nhiều lợi ích đa dạng cho sức khỏe.

Trong nhiều thế kỷ, trà thảo mộc đã được thưởng thức qua nhiều nền văn hóa, kết hợp nhiều loại hoa, lá, rễ, trái cây và gia vị thành một thức uống nhẹ nhàng, tốt cho sức khỏe. Về mặt kỹ thuật, trà thảo mộc hoàn toàn không phải là trà, mà được gọi là “tisanes”.

Điều này là do lá trà từ cây camellia sinensis, không được sử dụng trong sản xuất "trà" thảo dược. Trà Rooibos còn có tên gọi khác là hồng trà Nam Phi là một loại tisane thảo dược phổ biến đến từ tỉnh Tây Cape của Nam Phi, được biết đến với hương vị mật ong êm dịu. Được phát âm là “roy-boss”, thức uống này được phục vụ nóng hoặc lạnh rất ngon và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. TRÀ ROOIBOS KHÔNG CHỨA CAFFEINE

Được gọi là "rooiboshtee" hoặc "rooibostee" theo tên cây bụi đỏ mọc ở Nam Phi, lá trà rooibos không chứa caffeine. Vì thế đây là loại trà phù hợp cho những người thích trà nhưng nhạy cảm với chất kích thích tự nhiên. Họ có thể thưởng thức trà mà không sợ tác dụng phụ của caffeine. Nhờ đó, trà rooibos trở thành một lựa chọn đồ uống buổi tối tuyệt vời.

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của hồng trà Nam Phi - Ảnh 1

2. TRÀ ROOIBOS TRÀ TỐT CHO TRÁI TIM CỦA BẠN

Các nghiên cứu cho thấy trà rooibos có khả năng cải thiện đáng kể lipoprotein tỷ trọng thấp (hay còn được gọi là cholesterol “xấu”) của những người trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trà có thể làm giảm chất béo trung tính, LDL (hoặc cholesterol “xấu”) và cholesterol tổng hợp trong khi tăng HDL (cholesterol “tốt”), giảm rủi ro liên quan đến kết quả xét nghiệm dưới mức tối ưu, như đau tim và đột quỵ. 

3. TRÀ ROOIBOS CÓ THỂ LÀM GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ

Nhờ các flavonoid được tìm thấy trong rooibos - tức là các sắc tố thực vật tạo nên trái cây và rau quả rất tốt cho chúng ta, các nghiên cứu chỉ ra khả năng giảm nguy cơ gây ung thư của trà.

Các nghiên cứu đã chỉ ra nhiều lợi ích của việc tiêu thụ trà rooibos - cũng như của các loại trà và trà tương tự, bao gồm: giảm nguy cơ ung thư da, u nhú thực quản và đa u tủy,.... Tất nhiên, trà rooibos không có quá nhiều công dụng nhưng đó đều rất tốt cho sức khỏe.

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời của hồng trà Nam Phi - Ảnh 2

4. TRÀ ROOIBOS LÀ THỨC UỐNG LÝ TƯỞNG CHO NGƯỜI HẢO NGỌT

Giống như hầu hết các loại trà pha, hàm lượng đường trong trà rooibos bằng 0 và không có calo. Vì lý do này, trà rooibos là một sự thay thế hoàn hảo cho đồ uống có đường có ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng.

Những người hảo ngọt có thể phát hiện ra rằng hương vị tự nhiên của trà rooibos khiến họ liên tưởng đến mật ong, có thể đáp ứng cơn thèm đường mà không thực sự gây nghiện. Do đó, trà rooibos  không thêm đường hoặc chất tạo ngọt thường là lựa chọn khôn ngoan cho những người mắc bệnh tiểu đường, nhạy cảm với đường hoặc lo lắng về lượng calo nạp vào cơ thể. 

5. TRÀ ROOIBOS CÓ CHỨA CHẤT CHỐNG CHỐNG VIÊM

Chất chống oxy hóa đã là một chủ đề thảo luận phổ biến trong giới ẩm thực trong nhiều thập kỷ, nhờ vào nhiều lợi ích sức khỏe liên quan đến chúng. Những chất này, được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, được biết đến với công dụng bảo vệ các tế bào của cơ thể chống lại tác hại của các gốc tự do.

Nói cách khác, chất chống oxy hóa có khả năng hoạt động như một "lá chắn" chống lại các tác nhân gây oxy hóa như ô nhiễm không khí, khói thuốc lá, bức xạ từ mặt trời, lượng đường trong máu quá cao và các yếu tố khác có thể khiến tế bào lão hóa nhanh hơn bình thường. Trà Rooibos và nhiều loại trà và tisanes khác chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao, khiến trở thành thức uống hàng ngày tuyệt vời cho những người yêu thích trà có ý thức về sức khỏe.

Bảo An (t/h)

Từ khóa: