Những lợi ích thú vị của Trà lên men Kombucha với sức khỏe

Gần đây, xu hướng uống Trà Kombucha bắt đầu nổi lên trên thị trường đồ uống Việt Nam. Loại trà này được mọi người truyền tai nhau về nhưng công dụng đặc biệt có thể tăng cường sức khỏe và cả hương vị có phần "lạ miệng".

Trà Kombucha là một loại đồ uống cổ xưa được cho là có nguồn gốc từ Nam Á, nhưng gần đây đã trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống hiện đại vì những lợi ích sức khỏe khác nhau. Bạn sẽ tìm thấy đồ uống Kombucha tại các nhà hàng hay dưới dạng đồ uống đóng gói tại các siêu thị, và thậm chí  tại các các buổi hội thảo hướng dẫn cách tự pha chế loại trà này!

Trà kombucha chính xác là gì?

Nói một cách rất đơn giản, Kombucha là một loại trà lên men với các đặc tính probiotic mạnh mẽ có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Loại đồ uống này được pha chế bằng cách sử dụng vi khuẩn, men và đường thêm vào trà. Bạn có thể sử dụng trà xanh để bổ sung thêm liều lượng tốt cho sức khỏe.

Những lợi ích thú vị của Trà lên men Kombucha với sức khỏe - Ảnh 1

Quá trình lên men có thể kéo dài đến một tuần, hoặc hơn. Trong khoảng thời gian này, sự kết hợp giữa vi khuẩn và nấm men sẽ tạo thành một lớp màu trắng nhạt và nó sẽ bắt đầu nổi trên mặt trà. Lớp trông giống như một cây nấm về màu sắc và kết cấu. Do đó, Kombucha thường được gọi là 'trà nấm.'

Lớp này được gọi là SCOBY, viết tắt của thuộc địa cộng sinh của vi khuẩn và nấm men. Nó có thể được sử dụng để tạo nên một lọ Kombucha khác!

Tất cả những quá trình này làm cho hỗn hợp bị lên men, dẫn đến việc sản xuất axit axetic và các loại khí làm cho Kombucha trở thành đồ uống có ga. 

Những lợi ích thú vị của Trà lên men Kombucha với sức khỏe - Ảnh 2

Ba công dụng tuyệt vời của trà Kombucha cho sức khỏe của bạn:

1. Kombucha chưa rất nhiều chất chống oxy hóa

Kombucha, đặc biệt khi được làm từ trà xanh, có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ có thể chống lại hoạt động của các gốc tự do, nguyên nhân gây tổn thương tế bào. Các tế bào khỏe mạnh sẽ giúp bạn tránh khỏi các bệnh tật và đảm bảo cơ thể của bạn tiếp tục hoạt động bình thường. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu về chuột được công bố trên PubMed Central đã kết luận rằng Kombucha có thể hữu ích trong việc loại bỏ độc tố khỏi gan.

2. Kombucha giàu probiotics

Việc chăm sóc sức khỏe đường ruột của chúng ta ảnh hưởng quan trọng đến tất cả các chức năng của cơ thể. Kombucha bổ sung một lượng probiotics vào chế độ ăn uống, giúp giữ cho quá trình tiêu hóa diễn ra theo đúng lộ trình, giảm viêm nhiễm, giúp cơ thể loại bỏ độc tố và giảm cân. Những tác dụng này của việc tiêu thụ trà probiotic có thể cực kỳ có lợi cho sức khỏe về lâu dài.

3. Kombucha chứa các vitamin thiết yếu

Kombucha chứa một lượng lớn vitamin, đặc biệt là C và B. Thường xuyên tiêu thụ loại đồ uống này có thể giảm thiểu nguy cơ thiếu hụt và các vấn đề do chúng gây ra. Hơn nữa, sự hiện diện của các loại vitamin này cũng sẽ cải thiện khả năng miễn dịch của bạn, tăng cường sức khỏe của xương và tăng cường năng lượng.

Uống Kombucha không chỉ an toàn mà còn có lợi cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là Kombucha bạn tiêu thụ phải được chuẩn bị đúng cách, bởi đó là quá trình lên men của một hỗn hợp phức tạp của vi khuẩn và nấm men. Vì vậy, hãy nghiên cứu và tìm ra nơi bạn có thể tìm thấy Kombucha chất lượng cho mình và người thân!

Hồng Anh (theo Healthshots)

Từ khóa: