Những lợi ích tuyệt vời của hồng trà Nam Phi

Hồng trà Nam Phi, hay còn gọi là trà Rooibos, là loại thức uống vô cùng thơm ngon và mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực cho sức khỏe.

Trà Rooibos có nguồn gốc từ lá của cây bụi có tên khoa học aspalathus linearis. Lá có dạng dài và thon nhọn, được thu hoạch bằng tay sau đó vò rồi ủ cho lá lên màu nâu đỏ nhằm kích thích quá trình oxy hóa để khi pha, trà cho nước có màu đỏ, mùi vị ngọt.

Loại trà này được sử dụng rất rộng rãi ở Nam Phi nên còn có tên gọi là hồng trà Nam Phi. Trái ngược với Rooibos đỏ, Rooibos xanh là loại không lên men và thường có giá cao hơn nhờ vào hương vị khác biệt. Mặc dù không liên quan đến trà xanh hay trà đen truyền thống nhưng Rooibos vẫn được thưởng thức theo cách tương tự. Bạn cũng có thể thêm sữa và đường vào trà. Ở Việt Nam, trà có tên gọi là Hồng trà Nam Phi dựa trên xuất xứ cũng như đặc tính màu nước đỏ của nó.

Những lợi ích tuyệt vời của hồng trà Nam Phi - Ảnh 1

Rooibos là loại trà phổ biến được tiêu thụ ở vùng núi Cedarberg của Nam Phi hơn 300 năm. Loại cây này lần đầu được các nhà thực vật học ghi nhận vào năm 1772 sau khi họ được thưởng thức một loại thức uống có vị ngọt từ người dân địa phương. Trà được làm bằng cách cắt và dập lá, thân cây, sau đó lên men và phơi khô dưới ánh mặt trời – một quá trình để lá có màu nâu đỏ đặc trưng.Được trồng từ những năm 1930, Trà Rooibos hiện được xuất khẩu sang hơn 31 quốc gia, bao gồm Anh, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Trà Rooibos là một trong những đồ uống tốt nhất nhằm cải thiện sức khỏe tổng thể. Lợi ích dinh dưỡng chủ yếu của Rooibos nằm ở hàm lượng chất chống oxy hoa phong phú và là nguồn cung một số polyphenol độc đáo, bao gồm cả aspalathin. Những hợp chất này có thể giúp chống lại tác hại của các gốc tự do gây ra các bệnh như tiểu đường, tim mạch hoặc khả năng liên quan đến ung thư.

Một đặc tính đáng chú ý của rooibos là nó có hàm lượng tannin đặc biệt thấp (4,4%). Vì thế, rooibos có thể là lựa chọn tốt cho những người thích trà có vị nhẹ hơn hoặc những người gặp vấn đề về tiêu hóa sau khi tiêu thụ đồ uống giàu tannin.

Kiểm soát đái tháo đường

Aspalathin, một trong những chất chống oxy hóa được tìm thấy trong trà rooibos, có nhiều tính chất độc đáo, chẳng hạn như giúp cân bằng lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng kháng insulin và hấp thụ glucose của cơ bắp và tăng tiết insulin từ tuyến tụy.

Các đặc điểm này giúp cho việc uống trà trở thành một biện pháp lý tưởng nhằm chống lại bệnh tiểu đường týp 2 bằng cách ngăn chặn lượng đường trong máu tăng đột biến và gây bất lợi cho sức khỏe.

Những lợi ích tuyệt vời của hồng trà Nam Phi - Ảnh 2

Trà Rooibos không chứa Caffeine, Axit Oxalic và hàm ít Tannin

Hồng trà Nam Phi không chứa Caffeine và axit oxalic. Điều này giúp việc uống trà rooibos hoàn toàn tốt cho sức khỏe mà không gây ra các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Caffeine là một chất kích thích tự nhiên được tìm thấy trong cả trà đen và trà xanh. Sử dụng hàm lượng vừa phải caffeine thường an toàn, giúp đầu óc tỉnh táo, tăng sự tập trung. Tuy nhiên, tiêu thụ quá mức sẽ làm cho tim đập nhanh, tăng lo lắng, khó ngủ và đau đầu.

Axit Oxalic cũng là thành phần có trong trà xanh. Nếu tiêu thụ một lượng lớn Axit Oxalic có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận. Do đó, trà rooibos sẽ là lựa chọn tuyệt vời đối với những ai có vấn đề về thận, tiền sử mất ngủ. Ngoài ra, trong bột trà rooibos còn chứa hàm lượng Tannin thấp hơn so với trà đen hoặc xanh thông thường nên sẽ không làm cản trở sự hấp thụ một số chất dinh dưỡng trong cơ thế, chẳng hạn như sắt.

Hỗ trợ giảm nguy cơ ung thư

Trà Rooibos chứa nhiều chất chống oxy hóa nên rất có lợi cho việc ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ ung thư ở người. Qua nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hóa Aspalathin, Quercetin và Luteolin có trong trà rooibos giúp bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương do gốc tự do, vì thế có thể tiêu diệt các tế bào ung thư và ngăn ngừa sự phát triển khối u.

Một nghiên cứu trên 15 người đã cho thấy hàm lượng chất chống oxy hóa trong máu tăng 2.9% khi những người này uống các loại hồng trà rooibos và tăng 6.6% khi uống các loại trà xanh. Sự gia tăng này kéo dài 5 giờ sau khi những người tham gia uống 17 oz (500 ml) trà được pha từ 750 mg lá trà rooibos.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chất chống oxy hóa trong trà rooibos còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Theo một số nghiên cứu uống sáu tách trà rooibos mỗi ngày trong 6 tuần có thể giúp tăng cường bảo vệ cơ thể chống lại các căn bệnh liên quan đến tim như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Hồng trà Nam Phi có thể có lợi cho sức khỏe của tim bằng cách ảnh hưởng tích cực đến huyết áp . Nó cũng có thể làm giảm cholesterol “xấu” và tăng cholesterol “tốt” ở những người có nguy cơ mắc bệnh tim. Nồng độ cholesterol lành mạnh cung cấp thêm sự bảo vệ chống lại các tình trạng tim khác nhau, bao gồm đau tim và đột quỵ. 

Làm chậm quá trình lão hóa

Các chất chống oxy hóa có trong trà rooibos làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường sức mạnh của hệ thống miễn dịch. Loại thảo mộc này sẽ hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng thoái hóa của các tế bào mỡ, từ đó ức chế quá trình hình thành các nếp nhăn, hạn chế việc các gốc tự do gây hại cho da, tóc, xương và các hệ cơ quan khác.

Hồng trà Nam Phi là một trong những loại thức uống dưỡng nhan khá hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua. Trà cũng sẽ tăng cường nhận thức, kích thích sự tập trung nhờ vào khả năng giảm tác động của các sản phẩm phụ oxy hóa trong đường dẫn truyền thần kinh.

Tăng cường sức khỏe xương

Trà rooibos rất giàu fluoride, canxi và mangan. Đây đều là những khoáng chất giúp duy trì cấu trúc xương và răng chắc khỏe hơn. Bằng cách tăng khả dụng sinh học của các khoáng chất trong hệ thống, nguy cơ phát triển các tình trạng như viêm khớp, loãng xương và đau khớp mãn tính sẽ được giảm bớt.

Bên cạnh đó, việc uống hồng trà Nam Phi còn trở thành một biện pháp giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

Điều trị đau bụng hoặc đau dạ dày

Trà rooibos đỏ có công dụng tuyệt vời trong việc chữa đau bụng và đau dạ dày, đặc biệt là ở trẻ em. Các đặc tính chống viêm trong hồng trà có thể làm dịu cơn đau bụng ngay lập tức.

Có thể pha thêm một ít sữa có đường để làm tăng thêm vị ngọt và béo ngậy của trà, giúp trẻ cảm thấy thích thú hơn khi uống.