Những lợi ích tuyệt vời của trà dâm bụt

Theo nhiều nghiên cứu, trà Hibiscus mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như: trẻ hóa cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, cải thiện lượng cholesterol trong máu, giảm huyết áp, giảm cân, tăng cường hệ miễn dịch,…

Đôi điều về cây dâm bụt

Chi Dâm bụt (tên khác: Râm bụt hay Phù dung, danh pháp khoa học: Hibiscus) là một chi lớn chứa khoảng 200-220 loài thực vật có hoa trong họ Cẩm quỳ (Malvaceae). Cây dâm bụt thường có nguồn gốc từ các vùng ôn đới, cận nhiệt đới và nhiệt đới trên khắp thế giới, mặc dù trong điều kiện thích hợp, cây cũng có thể phát triển mạnh trong môi trường trong nhà, khiến chúng trở nên đặc biệt linh hoạt.

Có lẽ đáng chú ý nhất, loài cây này được công nhận rộng rãi nhờ những bông hoa dâm bụt tuyệt đẹp, có nhiều màu từ trắng đến hồng, đỏ đến cam, hồng đào đến vàng và thậm chí cả màu tím! Tùy thuộc vào giống cây dâm bụt, hoa thường có chiều dài từ 4 đến 18 cm.

Những lợi ích tuyệt vời của trà dâm bụt - Ảnh 1

Giống được sử dụng cho Trà hoa dâm bụt là Hibiscus sabdariffa. Chính những bông hoa này khi được ngâm trong nước sôi sẽ tạo ra một hương vị chua độc đáo tương tự như hương vị của quả nam việt quất hoặc quả lựu. Trà hoa dâm bụt thường được mô tả là có vị đắng, hoặc thậm chí hơi chua, và cũng có thể được pha với các loại thảo mộc và trái cây khác như chanh, gừng hoặc gia vị khô. 

Ở Philippines, lá dâm bụt được kết hợp thành món tinola truyền thống hay còn gọi là món gà hầm Polynesian. Thân của cây cũng có thể sử dụng được và thường được sử dụng để sản xuất các loại vải tự nhiên như vải bố.

Những người theo đạo Hindu từ Ấn Độ đặc biệt yêu thích hoa dâm bụt đỏ. Điều này là do chúng tượng trưng cho Nữ thần Kali của đạo Hindu, và thường được dùng làm lễ vật trong các buổi thờ cúng.

Trong khi đó, trong văn hóa Hawaii, bông hoa dâm bụt được đặt sau tai phải của 'thiếu nữ', điều này cho thấy cô ấy đang tìm kiếm bạn đời!  

Mặc dù có hàng trăm giống Dâm bụt tính đến Thế kỷ 21, các nhà thực vật học ngày nay tin rằng tổ tiên của loài này từng chỉ có tám loài, cuối cùng tiến hóa theo thời gian để trở thành giống lai nổi bật hiện đang nằm rải rác trên toàn cầu.

Theo các bằng chứng khảo cổ học, lịch sử về lợi ích của Trà Hibiscus bắt đầu từ thời Ai Cập cổ đại. Tại đây, nơi mà ngày nay được coi là quê hương ban đầu của loài thực vật này, các Pharaoh Ai Cập đã uống Trà dâm bụt để chống lại cái nóng gay gắt của cái nóng sa mạc khi du ngoạn dọc theo sông Nile.

Những lợi ích tuyệt vời của trà dâm bụt - Ảnh 2

Trà dâm bụt cũng được sử dụng để điều trị các bệnh về tim và thần kinh, và thậm chí còn được dùng làm thuốc lợi tiểu để tăng lượng nước tiểu (ngày nay, những người Ai Cập cổ đại vẫn uống Trà Hibiscus vì những lý do tương tự!).

Đi sâu hơn vào châu Phi, loại trà này được sử dụng để điều trị táo bón, bệnh gan và các triệu chứng cảm lạnh, từ đó được truyền qua nhiều thế hệ và vẫn được sử dụng trong xã hội hiện đại.

Kiến thức về lợi ích sức khỏe của Trà Hibiscus cuối cùng đã lan sang Ấn Độ, Trung Quốc, Mauritius, Hawaii, Fiji và Madagascar. Nó đến châu Âu vào thế kỷ 18 và ở Hoa Kỳ trong thế kỷ 19. Ngay sau đó, loại bia có vẻ kỳ diệu này, cũng như chính loại cây này, đã gây bão trên toàn thế giới, nơi nó tiếp tục trở nên phổ biến cho đến ngày nay. 

Tại sao bạn nên uống Trà dâm bụt?

Trà Hibiscus mang lại lợi ích sức khỏe cho tâm trí, cơ thể và tâm hồn. Việc tiêu thụ thường xuyên nó sẽ mang đến một loại 'cocktail' tuyệt vời gồm các vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa khác có lợi cho sức khỏe.

Đặc biệt, không thể phóng đại tiềm năng chống oxy hóa của Trà dâm bụt . Nó giúp ích rất nhiều trong cuộc chiến chống lại quá trình oxy hóa tự nhiên, mặc dù có hại của con người.

Những lợi ích tuyệt vời của trà dâm bụt - Ảnh 3

Oxy hóa là một quá trình tự nhiên của cơ thể liên quan đến việc vận chuyển oxy xung quanh hệ thống, cũng như phản ứng hóa học chịu trách nhiệm giới thiệu các gốc tự do. Các gốc tự do này, là các electron không ghép cặp (và không an toàn!), có thể là nguyên nhân gây ra vô số bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường loại 2.

Trà dâm bụt và chất chống oxy hóa  có thể chống lại và thậm chí vô hiệu hóa các gốc tự do bằng cách làm chậm tác động của quá trình oxy hóa, do đó làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh mãn tính nói trên. Một số nhà khoa học thậm chí còn cho rằng Trà Hibiscus có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư, mặc dù nghiên cứu vẫn đang ở giai đoạn sơ bộ.

Tất cả những gì chúng tôi biết chắc chắn là lợi ích của Trà Hibiscus là vô song. Nhưng làm thế nào họ có thể giúp bạn cải thiện lối sống hàng ngày? Hãy cùng tìm hiểu! 

1. Hỗ trợ hạ huyết áp 

 Theo một số nghiên cứu, Trà dâm bụt có tác dụng lợi tiểu giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa và natri/muối ra khỏi cơ thể, đồng thời ức chế angiotensin, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra huyết áp cao. Cuối cùng, Trà Hibiscus chuyển đổi các enzym theo cách tương tự như các loại thuốc ức chế men chuyển.   

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Mặc dù hạ huyết áp có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch, nhưng đó không phải là cách duy nhất mà loại Trà này có thể giúp ích. Trên thực tế, lợi ích của Trà dâm bụt có thể cải thiện hệ thống tim mạch theo nhiều cách, khiến đây trở thành đồ uống nên sử dụng để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các tình trạng tương tự khác. Cụ thể, loại trà này có thể làm giảm lượng cholesterol xấu LDL.

Cơ thể bạn chứa hai loại cholesterol: HDL và LDL. Trong khi mức cholesterol HDL cao có lợi cho sức khỏe của bạn, thì mức cholesterol LDL cao có thể dẫn đến các tình trạng mãn tính nghiêm trọng.

Những lợi ích tuyệt vời của trà dâm bụt - Ảnh 4

Sức mạnh chống oxy hóa của Trà dâm bụt đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol “xấu” LDL trong khi bảo vệ các mạch máu khỏi bị hư hại thêm.   

3. Lợi ích của trà Hibiscus trong việc giảm cân

Trung bình Trà dâm bụt chứa không quá 40 calo mỗi khẩu phần. Trong khi đó, chế độ ăn trung bình của một người trưởng thành rất giàu carbohydrate. Những 'carbs' này thường chứa hàm lượng đường và tinh bột cao, do đó, dẫn đến tăng cân đáng kể cho hầu hết mọi người.

Mặt khác, việc tiêu thụ thường xuyên Trà Hibiscus đã được chứng minh là làm giảm sự hấp thụ tinh bột và glucose, điều này cuối cùng dẫn đến việc kiểm soát cân nặng được cải thiện.

Hơn nữa, Hoa dâm bụt được coi là một loại thảo mộc lợi tiểu và hoàn toàn có thể loại bỏ các độc tố không mong muốn và chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Điều này cũng có thể giúp bạn giảm cân.

4. Trà hoa dâm bụt tốt cho gan

Một thành phần đặc biệt có lợi được tìm thấy trong Trà Hibiscus, anthocyanins, giúp giảm viêm gan. Anthocyanin trong Trà Hibiscus có thể làm giảm đáng kể các tổn thương gan do viêm và tổn thương gan do oxy hóa ở chuột bị nhiễm độc gan…  

5.Giúp giảm kinh nguyệt 

Không thể tránh khỏi cảm giác khó chịu khi hành kinh mỗi tháng một lần có thể rất khó chịu. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là việc tiêu thụ thường xuyên loại đồ uống này có thể cân bằng nội tiết tố của bạn, do đó làm dịu chứng chuột rút, cũng như giảm các triệu chứng phổ biến như thay đổi tâm trạng, trầm cảm và ăn quá nhiều.

Những lợi ích tuyệt vời của trà dâm bụt - Ảnh 5

Trà dâm bụt mang lại lợi ích hơn nữa cho chu kỳ kinh nguyệt với đặc tính chống co thắt, thường khắc phục chứng chuột rút ngay tại nguồn gốc của cơn đau. Trước khi khoa học hiện đại xác nhận những gì chúng ta đã biết, phương pháp 5.000 năm tuổi của Y học Ayurveda đã công nhận rằng Hibiscus (hay “Japa Pushpa” như được biết đến trong Ayurveda) có thể làm giảm bớt kinh nguyệt không đều. 

6. Trà dâm bụt tốt cho tóc

Trà dâm bụt có khả năng kích thích mọc tóc, ngay cả từ các nang tóc không hoạt động trên các điểm hói. Điều này là do nó giàu vitamin C, giúp thúc đẩy sản xuất collagen.

Hơn nữa, Trà dâm bụt tự hào có hàm lượng axit amin cao, cùng với những phẩm chất khác, có thể nuôi dưỡng tóc, giúp chân tóc chắc khỏe và giữ cho mọi nang tóc cuối cùng trông sáng bóng và khỏe mạnh.

Trà dâm bụt còn giúp cải thiện tình trạng tóc của bạn, do đó ngăn ngừa khô, xoăn và gãy rụng. Nó thậm chí có thể điều trị các vấn đề về da đầu như ngứa và gàu. 

7. Trà hoa dâm bụt có lợi cho làn da & sự trẻ trung

Các đặc tính chống lão hóa của trà Hibiscus là lý do chính tại sao chúng hỗ trợ làn da khỏe mạnh. Điều này hoạt động bằng cách ức chế hoạt động của enzyme elastase, khi không được kiểm soát, có thể phá vỡ elastin quý giá của da.

Tuy nhiên, bằng cách chống lại elastase, Trà dâm bụt có thể làm tăng độ đàn hồi của da, do đó mang lại cho bạn sự trẻ trung tự nhiên.

Nhưng đó không phải là tất cả. Trà dâm bụt có tác dụng tẩy tế bào chết do chứa nhiều axit hữu cơ như axit xitric và axit malic. Thông qua sự hiện diện của các hợp chất hóa học này, nó có thể tăng tốc độ luân chuyển tế bào, dẫn đến một làn da trông đều màu hơn. Hơn nữa, chất chống oxy hóa có thể loại bỏ các dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy, bao gồm và có lẽ đáng kể nhất là các nếp nhăn! 

8. Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Trà dâm bụt có thể là câu trả lời nhờ chứa lượng Vitamin C dồi dào. Một chất dinh dưỡng thiết yếu có thể giúp bảo vệ các tế bào và duy trì sức khỏe của chúng.

Những lợi ích tuyệt vời của trà dâm bụt - Ảnh 6

Tiêu thụ đồ uống này thường xuyên có thể giúp đáp ứng lượng Vitamin C hàng ngày của một người, có thể cải thiện hệ thống miễn dịch. Bằng cách hỗ trợ hệ thống miễn dịch, cuối cùng nó có thể giúp bạn chống lại nhiễm virus, sốt nhẹ và nhiều bệnh nhẹ khác.

Hơn nữa, Vitamin C có thể giúp chữa lành vết thương. Đồng thời tăng lượng sắt hấp thụ từ các nguồn thực vật như bông cải xanh và rau mầm.

Nếu điều đó vẫn chưa đủ, Vitamin C trong Trà này và Vitamin A, là một cách mà Trà Hibiscus có lợi cho da. Tăng cường hấp thụ các loại vitamin này (tất nhiên là với sự trợ giúp của Trà Hibiscus!) có thể giúp cải thiện mụn trứng cá, bệnh chàm và dị ứng da nhẹ. 

Lợi ích khác của Trà dâm bụt 

Một trong những lợi ích lâu đời nhất của Trà Hibiscus được biết đến là tác dụng làm mát cơ thể. Điều này, như chúng ta đã biết, có từ thời Ai Cập cổ đại. Ngày nay, hoa dâm bụt thường là thành phần chính trong nhiều loại đồ uống thể thao vì giúp giải nhiệt cơ thể.

Tất nhiên, sau đó là khả năng cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Do đặc tính lợi tiểu đáng kinh ngạc của nó, thức uống này có thể bình thường hóa nhu động ruột và tăng cường đi tiểu, cũng như điều trị táo bón. 

Bảo Anh

 

Từ khóa: