Những lợi ích và công dụng bất ngờ của trà đậu biếc

Ngoài việc là một chất tạo màu thực phẩm tự nhiên, trà đậu biếc còn được tiêu thụ rộng rãi vì các đặc tính chữa bệnh tuyệt vời. 

Hoa đậu biếc được dùng để pha trà uống mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như giúp kiểm soát đường huyết, cải thiện não bộ, ngăn ngừa lão hóa…Loại hoa này còn tạo nên những dải màu rất đẹp khi pha chế thành uống nước nên thu hút rất nhiều quan tâm.

Trà đậu biếc là gì?

Trà đậu biếc là một loại thảo dược được làm từ cánh hoa khô của loài Clitoria ternatea L., thường được gọi là hạt đậu biếc, xuất hiện nhiều ở các quốc gia châu Á. Đây là loại cây thân leo, với bông hoa màu xanh tím đặc trưng.

Những lợi ích và công dụng bất ngờ của trà đậu biếc - Ảnh 1

Hoa đậu biếc có nhiều màu từ trắng đến xanh đậm. Hoa đậu biếc được phơi khô, hãm với nước sôi thành trà hoa đậu biếc có màu sắc rất đẹp và nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe và làm đẹp. Màu xanh lam của trà được tạo ra do chúng chứa nhiều anthocyanins - sắc tố chống oxy hóa cũng được tìm thấy trong các loại trái cây và rau có màu xanh và tím khác.

Sau khi pha, trà có thể đổi màu thành đỏ, tím hoặc xanh lá cây, tùy thuộc vào độ pH hoặc độ chua của trà. Bạn có thể điều chỉnh sắc màu bằng cách thêm chanh.

Ngoài việc làm cho trà có màu xanh lam đặc biệt, anthocyanins cũng chịu trách nhiệm về các đặc tính dược phẩm của trà. Trên thực tế, đó là lý do tại sao chúng từ lâu đã được sử dụng trong y học Ayurvedic để điều trị nhiều bệnh  

Uống trà hoa đậu biếc có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Dưới đây là một số lợi ích phổ biến nhất và dựa trên bằng chứng của việc uống trà đậu biếc

Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là những hợp chất có lợi giúp loại bỏ các phân tử được gọi là các gốc tự do. Quá nhiều gốc tự do trong cơ thể của bạn có thể dẫn đến stress oxy hóa, có thể thúc đẩy sự khởi phát của một số bệnh. Hoa đậu biếc rất giàu anthocyanins - cụ thể là delphinidin, chất này chủ yếu tạo ra màu xanh đậm đến tím.

Anthocyanins là một nhóm chất chống oxy hóa. Chúng có mặt trong trái cây, rau và hoa có thể ăn được và mang lại tác dụng hữu ích chống lại các bệnh như bệnh tim, tiểu đường và một số loại ung thư.

Những lợi ích và công dụng bất ngờ của trà đậu biếc - Ảnh 2

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy rằng delphinidin bảo vệ chống lại quá trình peroxy hóa lipid - một quá trình làm hỏng màng tế bào, thúc đẩy quá trình lão hóa và gây ra sự hình thành hợp chất gây ung thư gọi là malondialdehyde (MDA). 

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Uống trà đậu biếc có thể tăng cường sức khỏe tim mạch của bạn bằng cách cải thiện huyết áp và mức cholesterol. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất hoa đậu biếc có thể làm giảm huyết áp nhờ đặc tính làm co mạch - có nghĩa là giúp mở rộng mạch máu của bạn để tăng cường lưu lượng máu . Ngoài ra, loại trà này cũng có tác dụng chống huyết khối, hỗ trợ ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông, một yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ  

Để giải thích tác dụng này, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng chất chống oxy hóa của hoa ức chế lipase tuyến tụy, một loại enzyme phụ trách phân hủy chất béo trong chế độ ăn uống.

Có thể có đặc tính chống bệnh tiểu đường

Anthocyanins trong trà đậu biếc có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Một số nghiên cứu cho thấy rằng chất chống oxy hóa trong chiết xuất hạt đậu biếc có thể ức chế các enzym tiêu hóa carb như alpha-glucosidase ruột, alpha-amylase tuyến tụy và sucrase ruột. 

Bằng cách ức chế các enzym nói trên, chiết xuất làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ đường. Đổi lại, điều này làm giảm lượng đường trong máu và lượng insulin. Nồng độ insulin trong máu giảm có liên quan đến việc giảm nguy cơ kháng insulin, rối loạn chức năng mạch máu, béo phì và hội chứng chuyển hóa.

Lợi ích khác của trà đậu biếc

Các lợi ích tiềm năng khác của việc uống trà đậu biếc bao gồm:

- Đặc tính chống nấm và kháng khuẩn. Một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong hoa có thể cung cấp các đặc tính chống nấm chống lại bào tử nấm Penicillium expansum và đặc tính kháng khuẩn chống lại Streptococcus mutans và Staphylococcus aureus.
- Cải thiện sức khỏe não bộ. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất hạt đậu biếc có thể cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa mất trí nhớ khi mắc Bệnh Alzheimer, mặc dù không có nghiên cứu nào xác nhận những tác dụng này ở người.
- Thay thế đồ uống chứa caffein. Vì trà đậu biếc được làm từ hoa đậu biếc chứ không phải từ cây Camellia sinensis - nguồn cung cấp caffeine trong trà đen - nên đây là một loại đồ uống không chứa caffeine. 

Tóm lại, nhờ hàm lượng anthocyanin cao, trà đậu biếc có thể cải thiện sức khỏe của tim và não, đồng thời cung cấp các đặc tính chống tiểu đường, chống ung thư và kháng khuẩn. Tuy nhiên, nghiên cứu thêm là cần thiết để xác nhận những hiệu ứng này.

Uống hoa đậu biếc lúc nào là tốt nhất

Uống trà hoa đậu biếc sau bữa ăn và trước khi đi ngủ là tốt nhất vì giúp loại bỏ mỡ thừa hiệu quả, đồng thời còn giúp an thần, ngủ ngon. Tuy nhiên, cần lưu ý là chỉ nên uống từ 300 - 500ml (khoảng 1 - 2 ly) trà hoa đậu biếc mỗi ngày (khoảng từ 5 - 10 hoa đậu biếc tươi tương đương với 1 - 2 gram hoa khô để pha trà) để không gặp phải tác dụng phụ.

Bảo Anh (theo Healthline)

 

Từ khóa: