Những món ăn đặc biệt làm từ lá trà

Ngoài việc là một trong những đồ uống phổ biến nhất thế giới, trà còn được biết đến là một loại nguyên liệu tạo nên nhiều món ăn đặc biệt.

Trứng gà luộc nước trà 

Những món ăn đặc biệt làm từ lá trà - Ảnh 1

Trứng trà là một món ăn có nguồn gốc từTrung Quốc. Trứng ngâm trà được làm thông qua hai giai đoạn: Đầu tiên trứng được luộc chín như bình thường, sau đó, vỏ trứng sẽ được làm nứt rồi mới ngâm trong trà, nước tương và các loại gia vị. Điều này không chỉ khiến cho trứng có những đường vân đẹp mắt mà còn khiến các loại gia vị ngấm vào trứng hơn. Tùy vào thời gian đun mà trứng của bạn sẽ có màu sáng hoặc có những đường vân rõ nét và vị đậm hơn. 

Người ta thường dùng trà đen Phúc Kiến sẽ cho món ăn có hương vị đặc biệt hơn. Hỗn hợp gia vị ngâm cùng trà gồm có hoa hồi, đinh hương, hạt tiêu, thìa lá, quế... giúp món ăn có vị tươi mát hơn. 

Ở Trung Quốc, người ta dùng trứng ngâm trà như một món ăn nhẹ, đôi khi họ cũng dùng với cơm hoặc cháo. Trứng ngâm trà được bán tại các quầy hàng rong hoặc các cửa hàng lớn. Họ ăn quanh năm, nhưng nhiều nhất là những ngày Tết Nguyên đán bởi họ coi đây  là một món ăn mang lại sự thịnh vượng, may mắn.

Kem matcha

Những món ăn đặc biệt làm từ lá trà - Ảnh 2

Kem trà xanh cũng là một trong các món ăn từ trà xanh khiến nhiều người mê mẩn trong mùa hè. Nếu ai đã một lần thưởng thức, chắc chắn sẽ khó quên được vị ngọt béo, thơm nồng của món ăn này.

Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm nhẹ nhàng và thư giãn của trà xanh, cái tê lạnh ở đầu lưỡi từ kem, cùng với những màu sắc tươi sáng kích thích thị giác mang đến hương vị đậm đà, nồng nàn đến khó quên.

Snack trà xanh

Không thể không nhắc đến món snack trà xanh chiên đang trở thành món ăn vặt được nhắc đến nhiều khi thực khách ghé thăm Đà Lạt, một trong những thủ phủ của trà Việt. Những cọng trà xanh một búp hai lá nõn nà được các cô gái trong thôn trang hái từ lúc còn sương sớm, rửa sạch bụi đất với nước giếng sâu trên cao nguyên. Bột để chiên thường là bột giòn, pha với ít nước và trứng gà, các đầu bếp điêu luyện cứ nắm từng nắm trà tươi cho vào thố bột trắng ngà, dùng chiếc muỗng đặc biệt vớt ngọn trà phủ lớp áo bột cho vào chảo dầu sôi ở nhiệt độ cao. Ngọn trà sau khi được chiên phồng lên, bột vàng đều là vớt ra khỏi chảo. Nhiều nơi không chọn được ngọn trà, có thể chiên những lá trà non cho giòn, ăn cũng không kém vị. Trà chiên chấm kèm với xốt cà chua trộn tương ớt hoặc xốt mayonnaise rất ngon.

Trà muối kiểu Myanmar

Những món ăn đặc biệt làm từ lá trà - Ảnh 3

Tại đất nước Phật giáo Myanmar, lá trà được ăn trực tiếp trong món ăn hằng này, thậm chí là món ăn vặt được đóng túi như bim bim. Vào mùa thu hoạch trà, người dân Myanmar sẽ để lại một nửa lá trà sấy khô rồi uống, và nửa còn lại dùng để lên men. Công đoạn lên men trà là một quá trình dài và được bắt đầu ngay sau khi lá trà được hái xuống, trước khi chúng bị oxy hóa. Lá trà Assam vừa hái xuống sẽ được hấp, ép trong những chiếc hũ, cài vỉ tre, rồi chèn đá nặng lên bề mặt và chôn xuống lòng đất ít nhất khoảng 4 tháng và có thể kéo dài đến 2 năm.

Dù thời gian lên men lâu như vậy nhưng những đặc tính của lá trà xanh cũng không hề mất đi, chúng vẫn giữ được một lượng lớn các chất phenol chống oxy hóa. Những lá trà lúc này có vị hơi chua và đắng, và cũng có mùi hương tương tự như đất ẩm sau cơn mưa, khẽ thoảng chút hương cam quýt nhẹ.

Món trà này được bày bán rất nhiều ở các chợ địa phương và là một món ăn phổ biến. Trà xanh kết hợp với các loại gia vị và thực phẩm khác như cà chua, tỏi, cá cơm nhỏ, đậu phộng, ớt được dùng như món salad ăn nhẹ, ăn chơi trước bữa ăn tại các quán ăn, nhà hàng.

Kẹo lạc trà xanh

Những món ăn đặc biệt làm từ lá trà - Ảnh 4

Kẹo lạc là món ăn dân dã từ xa xưa đã được nhiều người yêu thích. Còn gì tuyệt vời hơn là cùng những người thân yêu ngồi bên ly trà thơm thưởng thức thanh kẹo lạc giòn tan, ngọt thanh. Món quà được hòa quyện từ 2 hương vị không thể tách rời mà thành kẹo lạc trà xanh. Gọi là kẹo lạc trà xanh bởi ngoài các thành phần như: Lạc, mạch nha, đường thì ở đó còn có thành phần bột trà xanh. Vị ngọt thanh, thơm dịu của lạc, mạch nha, đường và bột trà. So với kẹo lạc thông thường, cái chát ở bột trà xanh đã dịu đi phần ngọt của đường, khiến người ăn hài lòng hơn

Để có được sản phẩm kẹo ngon đòi hỏi sự khắt khe ngay ở khâu chọn nguyên liệu. Lạc - phải là loại lạc dé đỏ, mạch nha từ xứ Quảng ngọt thanh, ngoài ra còn có thành phần bột trà xanh Tân Cương Thái Nguyên cũng phải lựa chọn từ những búp chè xanh non đang chứa trong mình độ tinh túy nhất có như vậy bột trà xanh mới đảm bảo.

Ăn miếng kẹo lạc, uống một ngụm chè xanh vàng sóng sánh để cảm nhận vị ngọt thanh bùi bùi của kẹo lạc, vị chan chát nhưng ngọt hậu về sau của chè xanh, hàn huyên cùng bạn bè, người thân để rồi không muốn chia xa. Một phong cách ẩm thực tao nhã, giản dị nhưng góp phần gắn kết tình cảm con người, mang lại cảm nhận rất riêng.

Nama chocolate trà xanh

Những món ăn đặc biệt làm từ lá trà - Ảnh 5

Socola Nama trà xanh thực chất là một loại socola tươi có vị trà xanh. Đây là một trong các món ăn từ trà xanh nổi tiếng Nhật Bản rất được yêu thích tại Việt Nam. Socola Nama trà xanh Nhật Bản có màu xanh tự nhiên của trà. Khi thưởng thức một viên socola tươi bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm trà xanh thoang thoảng, dễ chịu. Vị thanh mát, chát nhẹ, ngọt dịu tan dần trong miệng thật khó có thể khiến bạn quên được món tráng miệng hấp dẫn, tuyệt vời này.

Ngoài các món bánh từ trà xanh đã kể trên, trà còn có thể dùng chế biến nhiều món ăn khác như kho cá với lá trà hoặc nước trà, trứng chiên trà, trứng sấy trà, búp trà lăn bột chiên, xôi đồ búp trà tươi, tôm chiên trà, nộm hoa chuối búp trà tươi, cá hấp lá trà tươi, thịt ngựa xào búp trà tươi.

Hoài Anh (t/h)