Nông sản, thực phẩm, đồ uống: "Hương vị Việt Nam – Thăng hoa thế giới"

Chiều 13/5, Cục Chế biến và phát triển thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp cùng Sàn thương mại điện tử quốc tế B2B Alibaba.com tổ chức buổi Hội thảo chuyên đề về xu hướng nông sản và thực phẩm, đồ uống mang tên "Hương vị Việt Nam – Thăng hoa thế giới".

Buổi hội thảo được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến qua nền tảng Zoom. Đây là sự kiện đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, các HTX sản xuất chế biến, thương mại trong lĩnh vực nông lâm thủy sản… trong việc góp phần thúc đẩy chuyển đổi số của ngành nông nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển thị trường nông sản, sản phẩm thực phẩm, đồ uống chế biến của Việt Nam.

Chương trình nhằm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số của ngành nông nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển thị trường nông sản, sản phẩm thực phẩm, đồ uống chế biến của Việt Nam.
Chương trình nhằm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số của ngành nông nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển thị trường nông sản, sản phẩm thực phẩm, đồ uống chế biến của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường Nông sản cho biết: Trong những năm qua, ngành nông nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ cùng các bộ, ngành và địa phương để phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững. Đến nay năng lực sản xuất nông lâm thủy sản hàng năm của Việt Nam đạt trên 140 triệu tấn, trong đó, sản phẩm trồng trọt đạt 80 triệu tấn; thịt, sữa đạt 6,5 triệu tấn, trứng đạt 13,8 tỷ quả; thủy sản đạt 8,4 triệu tấn; gỗ đạt 20,5 triệu m2…

Cũng theo ông Toản, xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản trong những năm qua tăng tích cực, năm 2021 đạt mức là 48,65 tỷ USD. Dự kiến năm nay các mặt hàng này nỗ lực đạt 50 tỷ USD. Trong đó, các mặt hàng nông sản chính chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu (Gạo, rau quả, chè, cà phê, tiêu, điều, quế, hồi…).

Hội thảo là sự kiện quảng bá tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm nông lâm thủy sản chủ lực của các địa phương và cả nước, giúp cho người dân, doanh nghiệp, HTX kết nối sản xuất, chế biến, giao thương, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, đưa hàng nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới qua sàn thương mại điện tử lớn và uy tín, trong đó có Alibaba.com. Góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp, tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu, đồng thời tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tham dự qua nền tảng Zoom, ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam chia sẻ: Sàn thương mại điện tử quốc tế Alibaba.com là một trong những nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), phục vụ hoạt động kinh doanh trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Alibaba.com là thị trường bán buôn trực tuyến tích hợp quốc tế lớn nhất Trung Quốc vào năm 2020 tính theo doanh thu.

Nền tảng này kết nối các nhà cung cấp đa quốc gia với người mua hàng trên khắp thế giới, bao gồm đại lý thương mại, nhà bán buôn, nhà bán lẻ, nhà sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu, cung cấp nguồn cung, giao dịch trực tuyến, tiếp thị kỹ thuật số và thực hiện chuỗi cung ứng kỹ thuật số.

Theo nghiên cứu dữ liệu riêng của Alibaba.com, trong đại dịch Covid-19, Alibaba.com đã giúp các doanh nghiệp toàn cầu nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng duy trì hoạt động sinh lợi nhuận trong hai năm vừa qua, hỗ trợ nhiều cơ hội kinh doanh toàn cầu tại trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Lưu lượng người mua đối với các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng hàng năm ở mức 50%.

Các hoạt động hiệu quả của Alibaba.com đối với các nhà cung cấp Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm ra thế giới bằng việc tăng cường khả năng cạnh tranh của các nhà cung cấp; quảng bá hình ảnh và thương hiệu của các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam thông qua nhiều phương thức cả offline và online…

Sau hội thảo, Ban tổ chức tiếp tục tăng cường những hoạt động đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, hợp tác xã để quảng bá hình ảnh và thương hiệu của các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam thông qua nhiều phương thức cả trực tiếp và trực tuyến, nhằm tiếp tục thúc đẩy đưa hàng nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới.

Hương Trà