Nông sản Việt Nam bùng nổ xuất khẩu: Mỹ và Trung Quốc thay nhau dẫn đầu

 Nhu cầu nhập khẩu tăng cao từ hai thị trường lớn Mỹ và Trung Quốc đã tạo động lực cho ngành nông, lâm, thủy sản Việt Nam bứt phá trong những tháng đầu năm 2024. Xuất khẩu các mặt hàng nông sản, lâm sản và thủy sản liên tục đạt những con số ấn tượng, khẳng định vị thế Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ rau quả Việt Nam lớn nhất với mức tăng trưởng ấn tượng 32,4% trong quý đầu năm. Tuy nhiên, Mỹ cũng đang cho thấy sự bứt phá mạnh mẽ khi trở lại là thị trường nhập khẩu lớn nhất các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam, với mức tăng 25,7% trong 4 tháng đầu năm.

Sầu riêng Việt Nam "chiếm lĩnh" thị trường Trung Quốc

Điểm nhấn trong bức tranh xuất khẩu nông sản là mặt hàng sầu riêng. Với giá bán cao và sản lượng trái vụ tăng 30-40%, sầu riêng Việt Nam đã "chiếm lĩnh" thị trường Trung Quốc, trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đóng góp hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành. Lợi thế về cước phí vận chuyển do khủng hoảng Biển Đỏ đã giúp Việt Nam gia tăng xuất khẩu rau quả sang thị trường này.

Nông sản Việt Nam bùng nổ xuất khẩu: Mỹ và Trung Quốc thay nhau dẫn đầu - Ảnh 1

Mỹ "tái chiếm" ngôi vị thị trường xuất khẩu lớn nhất

Bên cạnh Trung Quốc, thị trường Mỹ cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản từ Việt Nam. Xuất khẩu sang Mỹ trong những tháng đầu năm tăng vọt: gỗ và lâm sản tăng 46%, thủy sản tăng 15%, rau quả tăng 34%, hạt điều tăng 22,3%, cà phê tăng 38,3%. Nhờ nhu cầu tiêu dùng tăng cao sau đại dịch, xuất khẩu sang Mỹ trong 4 tháng đầu năm tăng 25,7%, đưa Mỹ trở lại vị trí thị trường nhập khẩu lớn nhất, vượt qua Trung Quốc.  

Xuất khẩu sang Mỹ trong những tháng đầu năm tăng vọt: gỗ và lâm sản tăng 46%, thủy sản tăng 15%, rau quả tăng 34%, hạt điều tăng 22,3%, cà phê tăng 38,3%.

Khủng hoảng trên Biển Đỏ đã tạo điều kiện cho các mặt hàng nông sản Việt Nam gia tăng thị phần tại Trung Quốc do chi phí vận chuyển từ các nước khác tăng cao. Bên cạnh đó, sự hồi phục của các thị trường lớn như Mỹ sau thời gian đóng băng do ảnh hưởng của lạm phát cũng góp phần thúc đẩy xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam.

Sự thay đổi vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất cho thấy tiềm năng và sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Nắm bắt cơ hội này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tập trung đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như Halal, Trung Đông, châu Phi,... 

Với đà tăng trưởng ấn tượng và tiềm năng to lớn, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong thời gian tới.

Bảo An