Nước mía – Thức uống phổ biến ở Việt Nam

Nước mía, một loại thức uống giải khát truyền thống, luôn được yêu thích khi mùa hè đến. Hiện nay, thay vì uống nước mía nguyên chất, nhiều người đã sáng tạo ra những biến tấu mới, mang lại cho người thưởng thức một loại đồ uống thơm ngon độc đáo và tốt cho sức khỏe.

Nước mía từ lâu đã trở thành một thức uống quen thuộc với người dân từ miền Nam đến miền Bắc. Đây là loại đồ uống dân dã, gắn bó với nhiều thế hệ người dân Việt. Trên khắp các con đường của Việt Nam, những xe nước mía được bày bán phổ biến, mang đến sự mát lành giữa cái nắng gay gắt của mùa hè.

Nếu bạn muốn thay đổi khẩu vị của nước mía truyền thống, bạn hãy thử những phiên bản nước mía sáng tạo hơn. Người bán sẽ thêm vào ly nước mía nhiều loại topping, tạo ra hương vị độc đáo và hấp dẫn. Các loại hoa quả như sầu riêng, cam, dứa, đào, vải, thạch, trân châu,… thường được sử dụng để kết hợp với nước mía, tạo ra một thức uống phong phú về màu sắc và hương vị. Sự hòa quyện giữa vị ngọt thanh của nước mía và hương thơm đặc trưng của các loại hoa quả hay các loại topping khác như thạch hoặc trân châu sẽ mang đến cho bạn một ly thức uống không chỉ ngon miệng mà còn bổ dưỡng và vô cùng tốt cho sức khỏe. Bạn có tò mò về cách làm nước mía hoa quả không? Hãy cùng nhau khám phá nhé!

Cách làm nước mía hoa quả

Chuẩn bị các nguyên liệu sẵn sàng: hoa quả như dừa, cam, dứa, sầu riêng,… Sau khi sơ chế, hoa quả được ép bằng máy ép hoa quả hoặc máy xay sinh tố để lấy nước ép. Mía được lựa chọn và phân loại kỹ lưỡng, sau đó róc vỏ và rửa sạch trước khi ép bằng máy ép mía để có được nước mía chất lượng nhất.

Sau đó, phối trộn nước mía với nước ép hoa quả lại với nhau. Thêm ít đá xay, trân châu hay thạch,.. và trang trí thêm vài lát hoa quả để thức uống thêm phần hấp dẫn. Màu sắc của thức uống là sự hòa quyện giữa màu vàng xanh của nước mía và màu sắc đặc trưng của các loại hoa quả hay một số loại topping khác. Sự kết hợp với các loại hoa quả và các loại topping khác nhau sẽ tạo nên những hương vị thơm ngon, riêng biệt làm say đắm lòng người.

Những phiên bản nước mía đường phố hút khách

Nước mía sầu riêng

Nước mía mix sầu riêng. Ảnh minh họa
Nước mía mix sầu riêng đã chinh phục được khẩu vị của rất nhiều người. Ảnh minh họa

Nguyên liệu: Nước mía: khoảng 200ml. Sầu riêng tươi: 1 múi. Đá bào sạch.

Topping theo sở thích: rau câu, lạc (đậu phộng) rang muối, mít,…

Cách làm:

Bước 1: Tách múi sầu riêng để lấy thịt.

Bước 2: Xay thịt sầu riêng, nước mía, và đá nhỏ. Tỉ lệ: 2 phần nước mía, 1 phần sầu riêng. Thêm 2 thìa nhỏ đậu xanh hấp chín và 2 thìa nước cốt dừa.

Bước 3: Nếm thử và điều chỉnh độ ngọt nếu cần.

Bước 4: Đổ hỗn hợp ra ly, thêm đá và topping theo sở thích. Thưởng thức vị ngọt của nước mía, hương thơm của sầu riêng, và vị béo của nước cốt dừa.

Nhắc đến sầu riêng có vẻ sẽ khiến nhiều người e ngại nhưng khi kết hợp với nước mía nó lại rất hoàn hảo và hợp vị. Một nửa múi sầu béo ngậy cho vào máy xay sinh tố với 500ml nước mía nguyên chất tạo nên hương vị rất thanh mát. Vừa độc đáo, vừa thơm ngon là điều giúp cho nước mía sầu riêng chinh phục được khẩu vị của rất nhiều người.  

Theo y học cổ truyền thì nước mía sầu riêng giúp cơ thể thanh nhiệt, tiêu thử, giải độc, mát gan khá phù hợp với những người hay bị nóng gây mụn trứng cá, ung nhọt…

Nước mía cốt dừa 

Nước mía cốt dừa là một sự kết hợp bất ngờ khiến nhiều người say đắm. Ảnh minh họa
Nước mía cốt dừa là một sự kết hợp bất ngờ khiến nhiều người say đắm. Ảnh minh họa

Nguyên liệu: 100ml nước mía (đã ép sẵn). 30ml nước cốt dừa. Đá viên. 10gr dừa khô.

Cách làm:

Bước 1: Nếu không có máy ép mía, bạn có thể mua nước mía ép sẵn, nhưng tránh thêm đá hay tắc, thơm. Dùng nước cốt dừa được đóng chai, nhưng để thức uống ngon và chất lượng, bạn nên tự làm nước cốt dừa.

Bước 2: Cho lần lượt nước mía và nước cốt dừa vào máy xay sinh tố, nhấn nút cho máy chạy khoảng 30s để có một thức uống ngon trong ngày hè.

Bước 3: Rót thức uống ra ly, thêm đá và trang trí bằng sợi dừa và dừa khô để tạo thêm sự hấp dẫn.

Nước mía cốt dừa là một sự kết hợp nhiều bất ngờ của nước mía xay nguyên chất quện với sự ngọt béo, dẻo quánh của cốt dừa.  Hãy lắc nhẹ trước khi thưởng thức để thấy được đủ vị ngọt, beo béo, thơm thơm, mát lạnh nơi đầu lưỡi của loại đồ uống này. 

Nước mía trân châu

Nước mía cốt dừa có hương vị thơm ngon đặc sắc khiến nhiều người thích thú. Ảnh minh họa
Nước mía cốt dừa có hương vị thơm ngon đặc sắc khiến nhiều người thích thú. Ảnh minh họa

Nguyên liệu: Nước mía tươi mới ép. Trân châu. Dừa tươi bào sợi. Dừa khô. Đá bào.

Cách làm: Khi đã sẵn có nguyên liệu, bạn cho đá bào vào cốc (được bào nhuyễn bằng máy bào đá), thêm trân châu, rót nước mía và cuối cùng thêm dừa tươi cùng dừa khô lên trên cùng. Bạn cũng có thể để dừa tươi và dừa khô trên một đĩa riêng, để mỗi người thêm theo khẩu vị cá nhân.

Nước mía trân châu được xem là phiên bản nước mía cải tiến khá giống với trà sữa trân châu. thức uống này bao gồm nước mía, viên trân châu, thạch đen giòn dai, dừa tươi béo ngâu, dừa khô thơm bùi. Chỉ cần thêm một vài hương vị như vậy đã khiến cho nước mía có hương vị thơm ngon đặc sắc. Các bạn sẽ vừa uống nước mía thơm ngọt vừa được ăn, được nhâm nhi trân châu, thạch đen cực hấp dẫn. Món nước mía này đầu tiên được bán tại Hàng Vải, Hà Nội. Sau này nó đã lan ra rất nhiều các địa phương trên cả nước.

Nước mía mix hoa quả

Nước mía mix hoa quả cũng là một biến tấu mới lạ của thức uống này. Theo đó, để tạo ra nhiều hương vị mới người ta mix nước mía nguyên chất với nhiều loại hoa quả. Ví dụ như các loại nước ép trái cây, siro để cho nước mía có hương vị thơm ngon. Các loại trái cây thường được mix với nước mía là: chanh dây, cam, kiwi, bạc hà,... Nó giúp mang đến sự thú vị không ngờ cho người thưởng thức.

Các loại trái cây thường được mix với nước mía là: chanh dây, cam, kiwi, bạc hà,... Nó giúp mang đến sự thú vị cho món ăn khi thưởng thức.
Các loại trái cây như chanh dây, cam, kiwi, bạc hà giúp mang đến sự thú vị cho người thưởng thức. Ảnh minh họa

Lâu lâu đổi món với các loại nước mía trên đây chắc chắn sẽ làm cho bạn thích thú với đồ uống mới lạ này. Đây là một cách tuyệt vời để thưởng thức những ly nước ép giàu dinh dưỡng, hương vị đa dạng và hấp dẫn, cũng như có lợi cho sức khỏe vào những ngày hè nóng bức.