Phấn đấu đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước

Thanh Hóa đặt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển du lịch theo hướng hiện đại – xanh – bền vững, với trọng tâm là sản phẩm đặc trưng gắn với lợi thế địa phương. Phấn đấu đến năm 2030 trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam.

Thanh Hóa hội tụ đầy đủ điều kiện để phát triển du lịch với địa hình đa dạng từ biển, đồng bằng, trung du đến miền núi. Những danh thắng nổi tiếng như biển Sầm Sơn, khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, suối cá thần Cẩm Lương hay “Hạ Long trên cạn” – hồ Bến En đã tạo nên sức hút riêng, khiến Thanh Hóa được ví như “Việt Nam thu nhỏ” với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.

Bên cạnh cảnh quan, Thanh Hóa còn là vùng đất có bề dày lịch sử – văn hóa với hơn 1.500 di tích, danh thắng được xếp hạng, trong đó có 1 di sản thế giới, 5 di tích quốc gia đặc biệt và 15 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Hệ thống bảo tàng trong tỉnh lưu giữ hơn 32.000 hiện vật, trong đó có nhiều cổ vật, trống đồng quý hiếm.

Bãi biển Sầm Sơn hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch từ trong và ngoài nước
Bãi biển Sầm Sơn hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch từ trong và ngoài nước

Trên nền tảng tiềm năng đó, những năm qua Thanh Hóa đã ban hành nhiều chính sách, nghị quyết và đề án cụ thể để phát triển du lịch thành ngành kinh tế chủ lực. Hạ tầng du lịch được đầu tư đồng bộ, tạo sức hút với các nhà đầu tư lớn. Hàng loạt dự án quy mô như Công viên nước Sun World, Quảng trường biển Sầm Sơn, Flamingo Hải Tiến, Lasong Hotel & Villas, Lamori Resort & Spa... đã đi vào hoạt động, góp phần làm thay đổi diện mạo du lịch địa phương.

Ba loại hình du lịch chủ lực gồm du lịch biển, du lịch sinh thái cộng đồng và du lịch văn hóa – lịch sử được tập trung phát triển đúng hướng, từng bước tạo bản sắc riêng cho du lịch xứ Thanh.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, giai đoạn 2021–2025, lượng khách tăng bình quân 16,9%/năm, doanh thu tăng 34,4%. Trong 10 tháng đầu năm 2025, tỉnh đón gần 15,6 triệu lượt khách, tăng 6,2% so với cùng kỳ; doanh thu đạt 43,4 nghìn tỷ đồng, tăng 33,7% so với năm trước, đạt hơn 95% kế hoạch năm.

Thanh Hóa đặt mục tiêu đến năm 2030 đón 21,5 triệu lượt khách, trong đó 1,6 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu đạt 94,2 nghìn tỷ đồng, tương đương 900 triệu USD từ khách quốc tế. Hạ tầng và cơ sở vật chất du lịch sẽ được đầu tư hiện đại, tiện nghi, đồng bộ.

Tỉnh định hướng phát triển du lịch theo hướng hiện đại – xanh – bền vững, với trọng tâm là sản phẩm đặc trưng gắn với lợi thế địa phương. Du lịch biển tiếp tục là thế mạnh chủ lực tại các khu du lịch trọng điểm Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa.

Đền Độc Cước cũng là một địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ
Đền Độc Cước cũng là một địa điểm du lịch không thể bỏ lỡ

Cùng với đó, các sản phẩm du lịch văn hóa – lịch sử gắn với Thành Nhà Hồ, Lam Kinh, đền Bà Triệu, đền Lê Hoàn, đền Nưa – Am Tiên… sẽ được đầu tư khai thác chiều sâu. Du lịch sinh thái cộng đồng tại Pù Luông, suối cá Cẩm Lương, Vườn Quốc gia Bến En tiếp tục được phát triển, thu hút du khách yêu thiên nhiên và trải nghiệm bản địa.

Thanh Hóa cũng chú trọng phát triển các loại hình mới như du lịch golf, du lịch nông nghiệp, du lịch MICE và nghỉ dưỡng cao cấp, tạo động lực tăng trưởng mới cho ngành.

Song song với phát triển sản phẩm và hạ tầng, tỉnh coi nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là yếu tố then chốt. Đặt mục tiêu đến năm 2030 có 1 triệu lao động du lịch, trong đó 94% được đào tạo chuyên môn, có kỹ năng ngoại ngữ, ứng xử văn minh và khả năng thích ứng với xu thế số hóa.

Chuyển đổi số cũng được xác định là giải pháp chiến lược để nâng cao năng lực cạnh tranh. Thanh Hóa đang triển khai hệ thống đặt dịch vụ trực tuyến, bản đồ số, thuyết minh tự động đa ngữ, thanh toán điện tử, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch hiệu quả và nâng cao trải nghiệm du khách.

Với hướng đi đúng đắn, đầu tư đồng bộ và sự chung sức của chính quyền, doanh nghiệp, người dân, Thanh Hóa đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến an toàn, thân thiện, khác biệt, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm du lịch lớn của Việt Nam vào năm 2030.

Diễm Phước

Từ khóa: