Phân khúc căn hộ đang dần hồi phục tại TP. Hồ Chí Minh

Sau một thời gian dài trầm lắng do những tác động của dịch bệnh và các yếu tố kinh tế, thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh đang cho thấy dấu hiệu hồi phục tích cực. Sự chuyển biến này được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, bao gồm các chính sách hỗ trợ từ chính phủ, nhu cầu nhà ở tăng cao và tâm lý của nhà đầu tư dần ổn định hơn.

Phân khúc căn hộ đang dần hồi phục tại TP. Hồ Chí Minh.  
Phân khúc căn hộ đang dần hồi phục tại TP. Hồ Chí Minh.  

Theo đó, về phân khúc căn hộ, trong tháng 8, nguồn cung sơ cấp ghi nhận tăng nhẹ 1% so với tháng trước, các dự án tập trung chủ yếu tại khu vực TP. HCM và Bình Dương. Theo đó, TP. HCM và Bình Dương lần lượt chiếm 58% và 37% tổng nguồn cung sơ cấp toàn thị trường.

Sức cầu thị trường tăng, lượng tiêu thụ sơ cấp đạt mức gần 800 căn, tăng 36% so với tháng trước. Phần lớn được ghi nhận từ các dự án đang triển khai bán hàng tại Bình Dương, chiếm 54% tổng lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường.

Mặt bằng giá bán sơ cấp lẫn thứ cấp không có nhiều biến động. Các giao dịch tập trung ở những dự án tầm trung có mức giá từ 45 - 60 triệu Đồng/m2 tại TP. HCM hay từ 30 - 35 triệu Đồng/m2 tại Bình Dương, có pháp lý hoàn thiện, tiến độ xây dựng nhanh chóng.

Với việc nhiều dự án đang trong giai đoạn truyền thông chuẩn bị mở bán, nguồn cung mới trong Tháng 9 và Q4/2024 được kỳ vọng sẽ có những chuyển biến rõ nét.

Theo một chủ đầu tư đang mở bán dự án tại khu Nam TP. HCM, hai tháng gần đây, khách hàng đã chủ động hơn trong việc liên hệ với nhân viên môi giới cũng như tham gia các sự kiện tư vấn bán hàng, thăm quan nhà mẫu, dự án. giao dịch hiện vẫn nhỏ giọt do khả năng chi trả của người mua còn hạn chế, nhưng lượng booking (đặt mua trước) và tỷ lệ chuyển thành hợp đồng mua bán đã tăng 40% so với cùng kỳ 2023.

"Thanh khoản trên thị trường chưa tăng mạnh nhưng có điểm tích cực đáng ghi nhận là khách hàng đã chịu xuống tiền. Nếu năm ngoái có 10 khách booking thì may mắn giữ được 1 người, nay có thể duy trì từ 2 đến 3 khách", đại diện đơn vị này cho hay.

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào sự hồi phục của thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh là những chính sách hỗ trợ từ phía chính phủ. Các biện pháp như giảm lãi suất vay mua nhà, hỗ trợ tài chính cho người mua nhà lần đầu và việc nới lỏng các quy định về cấp phép xây dựng đã tạo ra động lực lớn cho thị trường. Điều này không chỉ giúp giải quyết phần nào bài toán về nhà ở cho người dân mà còn thúc đẩy các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản.

Bên cạnh đó. nhu cầu về nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh vẫn rất lớn, đặc biệt là trong bối cảnh đô thị hóa và tăng trưởng dân số nhanh chóng. Các chuyên gia dự báo rằng, với đà hồi phục này, phân khúc căn hộ sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Sự gia tăng này không chỉ đến từ nhu cầu mua để ở mà còn từ các nhà đầu tư, những người đang tìm kiếm cơ hội sinh lời trong bối cảnh kinh tế đang dần ổn định.

Báo cáo mới đây của Batdongsan đồng thời cho thấy thị trường ghi nhận tăng trưởng nhu cầu mua ở hầu hết phân khúc nhưng nhanh nhất vẫn là căn hộ. Lượt tìm mua căn hộ TP. HCM tăng 52% so với cuối năm 2023. Tỷ lệ hấp thụ tại các dự án mới mở bán cũng cải thiện rõ rệt, nhiều dự án đạt 60-70% rổ hàng.

Ông Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh Tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services, nhận định thị trường bất động sản TP. HCM 6 tháng đầu năm chứng kiến những tín hiệu khởi sắc. Nhiều chủ đầu tư tăng tốc công bố các dự án mới, đa dạng về phân khúc. Tỷ lệ khách hàng đăng ký tham quan dự án và nhà mẫu tăng 5-10 lần so với cùng kỳ 2023. Điều này cho thấy niềm tin của người tiêu dùng và nhà đầu tư đang dần được khôi phục, mở ra triển vọng phát triển tích cực thời gian tới.

Tiến Hoàng