Phát triển du lịch nông nghiệp đánh thức những lợi thế tiềm năng làng quê

Xu hướng du lịch nông nghiệp đã và đang nổi lên trên phạm vi toàn cầu, ở Việt Nam một quốc gia có diện tích đất nông nghiệp trải dài từ Bắc vào Nam và dân số sinh sống chủ yếu ở nông thôn chiếm đến 62,7% (theo số liệu từ Statista). Di sản văn hóa phong phú gắn liền với nền văn minh trồng lúa nước và các đồi chè (trà) xanh bát ngát, cùng những vườn cây ăn trái bạt ngàn đang tạo tiền đề cho ngành công nghiệp không khói này phát triển mạnh mẽ.

Du lịch nông nghiệp bao gồm các hoạt động xoay quanh nông nghiệp, người nông dân, cảnh quan, địa hình và địa mạo ở vùng nông thôn. Loại hình này có thể cung cấp sự trải nghiệm toàn diện, hấp dẫn, cũng như mang tính giải trí và giáo dục cao, nhất là trong giai đoạn biến đổi khí hậu toàn cầu như hiện nay.

Du khách đến HTX trà an toàn Phú Đô (Phú Lương, Thái Nguyên) thăm quan, trải nghiệm, checkin, thưởng thức và mua sản phẩm trà xanh hữu cơ tại nông trại.
Du khách đến HTX trà an toàn Phú Đô (Phú Lương, Thái Nguyên) thăm quan, trải nghiệm, checkin, thưởng thức và mua sản phẩm trà xanh hữu cơ tại nông trại.
Phát triển du lịch nông nghiệp đánh thức những lợi thế tiềm năng làng quê - Ảnh 1
Phát triển du lịch nông nghiệp đánh thức những lợi thế tiềm năng làng quê - Ảnh 2
Du khách check in nương chè hữu cơ của HTX trà an toàn Phú Đô.
Du khách check in nương chè hữu cơ của HTX trà an toàn Phú Đô.
Thung lũng núi đá vôi tuyệt đẹp tại xóm Phú Thọ, Phú Đô, Phú Lương (Thái nguyên).
Thung lũng núi đá vôi tuyệt đẹp tại xóm Phú Thọ, Phú Đô, Phú Lương (Thái nguyên).

Du lịch nông nghiệp phát triển dựa trên các hoạt động sản xuất nông nghiệp để phát triển những dịch vụ phục vụ nhu cầu giải trí hoặc giáo dục của du khách. Khi đến xã Phú Đô, Phú Lương, (Thái Nguyên), du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động thú vị như tìm hiểu về mô hình vườn rừng, tự tay thu hoạch chè (trà), hoa quả, trải nghiệm chế biến trà, đóng gói sản phẩm trà, pha trà và thưởng thức trà xanh hữu cơ, ẩm thực địa phương…

Theo thống kê của Tổ chức du lịch thế giới, lượng khách du lịch tham gia các hình thức du lịch nông nghiệp, nông thôn và sinh thái chiếm khoảng 10% tổng lượng khách du lịch với doanh thu khoảng 30 tỷ USD/năm. Mỗi năm, tỷ lệ khách du lịch nông thôn tăng từ 10% đến 30%, cao hơn các hình thức du lịch truyền thống khoảng 4%.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến hết tháng 6/2023 đã có 45/63 tỉnh, thành ban hành Đề án hoặc Kế hoạch triển khai phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới. Nhiều tỉnh đặt mục tiêu sớm chuẩn hóa sản phẩm du lịch nông thôn và phấn đấu có ít nhất một điểm du lịch được công nhận gắn với lợi thế về nông nghiệp, văn hóa, làng nghề hoặc môi trường sinh thái.

Hoạt động du lịch nông nghiệp này không chỉ mang lại giá trị to lớn về mặt sản xuất nông nghiệp, mà còn góp phần phát triển và quảng bá du lịch địa phương, quảng bá thương hiệu trà Phú Đô, trà Tuấn Nhung mà từ đó giúp giải quyết đầu ra cho nông sản và thúc đẩy phát triển thương mại nông nghiệp. Sự phát triển của loại hình du lịch này sẽ tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho người dân địa phương. Hỗ trợ duy trì và quảng bá đời sống nông thôn, nâng cao ý thức về phong tục tập quán cũng như bảo tồn các phương thức canh tác truyền thống của địa phương, rút ngắn khoảng cách với đời sống đô thị. Với những ý nghĩa này, xu hướng du lịch xanh với tiêu chí an toàn và bền vững hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong tương lai.

Hoàng Tuấn