Phở, cơm tấm, bánh mì luôn vào top các món ngon nên ăn tại Việt Nam

Ẩm thực Việt Nam luôn nhận được sự đánh giá cao từ các chuyên gia ẩm thực và người dùng trên thế giới. Dưới đây là một số nhận định và thành tích nổi bật trong đó có những món là đặc sản vô cùng quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt như: phở, cơm tấm, bánh mì...

Phở

Ảnh nguồn Taste Atlas 
Ảnh nguồn Taste Atlas 

CNN xếp phở vào danh sách "50 món ăn ngon nhất thế giới". Phở bò được đánh giá cao nhờ nước dùng thanh ngọt, hương vị tinh tế từ các loại gia vị như quế, hồi, đinh hương.

Lonely Planet cũng vinh danh phở là một trong những món ăn phải thử khi đến Việt Nam, ca ngợi sự phức tạp nhưng hài hòa của hương vị.

Taste Atlas đưa ra rất nhiều phiên bản chế biến của phở như: phở hải sản, phở trộn, phở chua, phở cuốn... Nhưng đặc biệt nhất là phở bò. Người ta thường nấu phở bò bằng nước dùng làm từ xương. Các ức mỡ thái lát mỏng (gầu), sườn, thịt bò nấu chín hoặc sống (tái nạm), gân bò hoặc bò viên là những nguyên liệu không thể thiếu, được phủ lên trên bánh phở khiến tô phở trông hấp dẫn, đầy đặn. Phở bò thường có hương vị của các loại gia vị khô như: quế, hoa hồi, đinh hương, bạch đậu khấu và ngò. Món ăn được phục vụ nóng, bên trên thường có ngò rí tươi, hành tây thái lát và hành lá xắt nhỏ.

Bánh mì

Ảnh nguồn Taste Atlas 
Ảnh nguồn Taste Atlas 

CNN từng xếp bánh mì Việt Nam vào top 10 món sandwich ngon nhất thế giới. Bánh mì Việt Nam nổi tiếng với vỏ giòn, nhân phong phú từ thịt, pate, dưa leo, rau thơm và nước sốt đặc trưng.

Fodor’s Travel và The Guardian cũng đã tôn vinh bánh mì là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới, nhấn mạnh sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần tươi ngon.

Taste Atlas nhận xét, Bánh mì độc đáo bởi hình thức, hương vị cũng như phương pháp chế biến và sự đa dạng về nguyên liệu.Thông thường, một ổ bánh mì bao gồm thịt như thịt heo, thịt bò, thịt nướng, giò, chả, trứng, pate, xúc xích… ăn kèm với dưa chuột (dưa leo), dưa góp, các loại rau gia vị, thêm tương ớt, nước tương, nước xốt… tùy theo sở thích. Sự đặc biệt của các loại gia vị cùng sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu là những bí quyết tạo nên sự nổi tiếng của bánh mì. Bánh mì ở mỗi nơi đều mang hương vị đặc trưng riêng, hãy dành thời gian để khám phá và thưởng thức sự đa dạng ở mỗi vùng miền, mỗi địa phương nơi du khách đi qua.

Bún chả

Ảnh nguồn TasteAtlas
Ảnh nguồn TasteAtlas

Anthony Bourdain, đầu bếp nổi tiếng và người dẫn chương trình ẩm thực, từng giới thiệu bún chả trong chương trình của mình khi cùng Tổng thống Barack Obama thưởng thức tại Hà Nội. Món ăn này được ca ngợi nhờ sự kết hợp hài hòa giữa thịt nướng thơm lừng và nước chấm đậm đà.

CNN cũng đánh giá cao bún chả, gọi đó là một trong những món ăn tuyệt vời nhất của Việt Nam.

Taste Atlas giới thiệu, một phần bún chả bao gồm: chén thịt viên nướng ăn kèm với bát nước mắm chua cay mặn ngọt, một dĩa bún và kết hợp nhiều loại rau xanh tươi như lá tía tô, xà lách, rau mùi, rau muống. Mặc dù bún chả có thể được tìm thấy ở các vùng khác của Việt Nam, nhưng phiên bản bún chả địa phương ở Hà Nội vẫn được đánh giá cao. Món ăn này đã được người nước ngoài biết đến rộng rãi vào năm 2016, khi được giới thiệu trên chương trình Parts Unknown.  Trong đó có người dẫn chương trình Anthony Bourdain thưởng thức bún chả cùng với cựu tổng thống Barack Obama tại Hà Nội.

Cơm tấm

Ảnh nguồn TasteAtlas
Ảnh nguồn TasteAtlas

Cơm tấm, một món ăn đặc trưng của Việt Nam, đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ bạn bè quốc tế thông qua các cuộc bình chọn và xếp hạng ẩm thực toàn cầu. CNN Travel đã giới thiệu cơm tấm như một trong những món ăn đường phố nổi tiếng nhất của Việt Nam.

Tại World Street Food Congress, cơm tấm được xếp vào danh sách các món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Lonely Planet đánh giá cơm tấm là một trong những món ăn phải thử khi đến Việt Nam.

Cơm tấm được TasteAtlas mô tả là món ăn phổ biến ở Việt Nam, nhưng nổi bật hơn hẳn là cơm tấm Sài Gòn. Cơm tấm theo công thức được làm từ gạo tấm - một loại gạo hạt vỡ, được dùng chung với nhiều món ăn kèm như thịt nướng, trứng ốp la, chả trứng, da heo thái sợi trộn thính..., thêm hành lá cắt nhỏ, cà chua, dưa chuột và rau củ ngâm, rưới với nước mắm tỏi ớt. Ngày nay, cơm tấm đa dạng hơn khi có thêm chả cua, lạp xưởng, gà nướng, xíu mại… Nước chấm món ăn là nước mắm chua ngọt. Du khách có thể dễ dàng tìm thấy các quán cơm tấm từ bình dân đến sang trọng ở khắp phố phường với hình ảnh những bếp than ngoài trời khói nghi ngút cùng mùi thơm đặc trưng của thịt nướng.

Các món ăn khác

Travel + Leisure và Rough Guides đều nhiều lần ca ngợi các món ăn Việt Nam như bún bò Huế, nem rán, chả cá Lã Vọng, bánh xèo,… đánh giá cao sự đa dạng và phong phú của nền ẩm thực này.

Michelin Guide cũng bắt đầu công nhận các nhà hàng Việt Nam với sao Michelin, đánh dấu sự công nhận của ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Ẩm thực Việt Nam được các chuyên gia ẩm thực và người dùng trên thế giới đánh giá cao, không chỉ nhờ vào hương vị độc đáo và sự đa dạng của món ăn, mà còn bởi sự tươi ngon và tính thẩm mỹ trong cách chế biến và trình bày.

Những đánh giá và bình chọn này góp phần khẳng định vị thế của ẩm thực Việt Nam trên trường quốc đồng thời góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam đến với thế giới.

Tâm Ngọc

Từ khóa:
#h