Phú Lộc phấn đấu vào năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,5%

Ngày 17/3, Huyện ủy Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức Lễ phát động “Dòng họ, thôn bản, tổ dân phố không có hộ nghèo”, phấn đấu, đến năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện sẽ giảm xuống còn 1,5%.

Đến dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Nam Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch UBMTTQ Viêt Nam tỉnh; ông Đặng Ngọc Trân, ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; ông Trần Đức Thành, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy; ông Phan Công Mẫn, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc.

Trao số tiền 200 triệu đồng từ Qũy vì người nghèo tỉnh cho Qũy vì người nghèo huyện Phú Lộc
Trao số tiền 200 triệu đồng từ Qũy vì người nghèo tỉnh cho Qũy vì người nghèo huyện Phú Lộc

Cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp, các ngành, cộng đồng, doanh nghiệp đã vận động hỗ trợ hộ nghèo và hộ cận nghèo huyện Phú Lộc với tổng kinh phí hơn 5,6 tỷ đồng. Đặc biệt đã huy động kinh phí hỗ trợ xây dựng 51 ngôi nhà ở với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ xây dựng 38 ngôi nhà cho ngư dân nghèo, khó khăn ở các xã bãi ngang ven biển với kinh phí 1,9 tỷ đồng. UBND huyện đã hỗ trợ mô hình sinh kế, hỗ trợ vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh và chăn nuôi cho 64 hộ với gần 1,2 tỉ đồng đồng; tạo việc làm mới cho hơn 2000 lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp, nhà máy trên địa bàn huyện và các vùng lân cận; đưa trên 200 lao động xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…Những kết quả đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của Phú Lộc xuống còn 2,74% vào năm 2022, vượt kế hoạch đề ra.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thường trực tỉnh ủy Phan Ngọc thọ biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Phú Lộc đạt được về công tác giảm nghèo trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới, các cấp chính quyền huyện Phú Lộc cần xây dựng phương án giảm nghèo cụ thể cho từng hộ; phát huy vai trò trách nhiệm của các họ tộc, thôn xóm trong việc tham gia xóa đói giảm nghèo bền vững. Cùng với đó là tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân chủ động nỗ lực vươn lên thoát nghèo, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Phấn đấu đến năm 2025, Phú Lộc giảm tỉ lệ hộ nghèo xuống còn 1,5% và đến quý 4 năm 2023 hoàn thành việc xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp cần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, tích cực tham gia phong trào “Chủ nhật xanh”, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, văn minh nông thôn, để cùng với cả tỉnh xây dựng TT Huế xanh – sạch – sáng.

Phú Lộc phấn đấu vào năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,5% - Ảnh 1
Trao kinh phí sửa chữa nhà cho các địa phương
Trao kinh phí sửa chữa nhà cho các địa phương
Lãnh đạo huyện tặng giấy khen của UBND huyện cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo bền vững.
Lãnh đạo huyện tặng giấy khen của UBND huyện cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo bền vững.

Dịp này, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Nam Tiến trao số tiền 200 triệu đồng từ nguồn Quỹ người nghèo tỉnh để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết; UBND huyện, Hội Phụ nữ tỉnh, huyện, Hội nông dân huyện, Công an huyện Phú Lộc cũng đã trao tổng số tiền hỗ trợ hơn 540 triệu đồng giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện xây dựng nhà ở.

Theo kết quả điều tra hộ nghèo, có 7 nguyên nhân chính dẫn đến nghèo đó là: Không có đất sản xuất 161 hộ, tỷ lệ 10,6%; Không có vốn sản xuất, kinh doanh 129 hộ, tỷ lệ 8,49%; Không có lao động 554 hộ, tỷ lệ 36.47%; Không có công cụ/phương tiện sản xuất 60 hộ, tỷ lệ 3,95%; Không có kiến thức về sản xuất 107 hộ, tỷ lệ 7,04%; Không có kỹ năng lao động sản xuất 153 hộ, tỷ lệ 10,07%; Có người ốm đau, bệnh nặng, tai nạn 433 hộ, tỷ lệ 28,51%.

Bùi Quốc Dũng