Phú Thọ: Bức tranh phát triển kinh tế xã hội xã Thọ Văn ngày càng tươi sáng

Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Thọ Văn, huyện Tam Nông (Phú Thọ) đã chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đề ra, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định chính trị, an sinh xã hội trên địa bàn.

Trụ sở các cơ quan cấp xã Thọ Văn khang trang sạch đẹp. Ảnh: Phi Long.
Trụ sở các cơ quan cấp xã Thọ Văn khang trang sạch đẹp. 

Thực hiện Nghị quyết số 31/NQ-HĐND, ngày 27/12/2023 của HĐND xã khóa IX, kỳ họp thứ 9 về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, trong điều kiện có những thuận lợi về tình hình kinh tế của xã tiếp tục có bước tăng trưởng; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư hoàn thiện; chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng, an ninh được giữ vững; đời sống văn hóa, tinh thần và chất lượng phục vụ Nhân dân có bước phát triển mới; các chính sách an sinh xã hội, những kiến nghị chính đáng của Nhân dân được giải quyết kịp thời, đúng quy định,...

Tuy nhiên, còn có những khó khăn như Nhân dân chưa phối hợp trong công tác kiểm kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn; thời tiết diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho canh tác nông nghiệp, đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác chỉ đạo, điều hành và ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của Nhân dân trên địa bàn xã.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm UBND xã đã bám sát và cụ thể hóa kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã phù hợp với tình hình thực tế của xã; chủ động triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, công tác dân vận chính quyền, công tác xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; cùng với sự đồng lòng, trách nhiệm cao của người dân và doanh nghiệp; kinh tế - xã hội của xã trong 6 tháng đầu năm 2024 phát triển ổn định và đạt được kết quả đáng mừng.

Ngày 22-3, UBND xã Thọ Văn, huyện Tam Nông tổ chức lễ đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).
Năm 2022, UBND xã Thọ Văn, huyện Tam Nông đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Đức Trung - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thọ Văn, cho biết: Đánh giá các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đến hết tháng 6 năm 2024 cơ bản có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể, kinh tế tiếp tục được duy trì, phát triển và tăng trưởng; các lĩnh vực văn hóa - xã hội được duy trì, có nhiều chuyển biến tích cực; các chủ trương, chính sách đối với người có công, đối tượng chính sách, hộ nghèo được thực hiện đầy đủ, chu đáo; công tác quản lý thị trường, giá cả được thực hiện tốt, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá bất hợp lý; tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo; các hoạt động văn hóa, thông tin, tuyên truyền được thực hiện tốt, phù hợp với tình hình, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh; công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả.

Cụ thể, kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã Thọ Văn trong 6 tháng đầu năm 2024 được thể hiện về chỉ tiêu kinh tế tổng giá trị sản xuất của các ngành, lĩnh vực 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 132,5 tỷ đồng đạt 61,6% kế hoạch năm, tăng 5,07% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 6 tháng đầu năm ước đạt 80 tỷ đồng đạt 69,5% kế hoạch năm; tăng 6,6% so với cùng kỳ. Giá trị sản phẩm bình quân trên 1 ha đất canh tác và nuôi trồng thủy sản (tính theo doanh thu giá hiện hành): 115 triệu đồng đạt 100% kế hoạch, không tăng, giảm so với cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 6 tháng đầu năm ước đạt 6.865.000.000 đồng/kế hoạch 2.081.500.000 đồng đạt 329,8%, tăng 28,2% so với cùng kỳ.

Cùng với đó, chỉ tiêu về xã hội và môi trường như mức giảm tỷ suất sinh 0,2%, đạt 100% kế hoạch. Tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm hàng năm (từ năm 2021: chuẩn nghèo đa chiều): Tỷ lệ hộ nghèo 2,81% giảm 0,51% so với cùng kỳ (kế hoạch giao giảm 0,4%). Tỷ lệ hộ cận nghèo 6,61%, giảm 1,43% so với cùng kỳ (kế hoạch giao giảm 0,6%). Số lao động có việc làm tăng thêm 34 người/kế hoạch 45 người đạt 75,5% tăng 3,0% so với cùng kỳ. Xuất khẩu lao động 05 người/kế hoạch 07 người đạt 71,4%; tăng 150% so với cùng kỳ. Tỷ lệ dân số tham gia BHYT 83%/kế hoạch 90% đạt 92,2%; không tăng, giảm so với cùng kỳ. Phát triển đối tượng tham gia BHXH: 223/320 người đạt 69,8%...

Ông Bùi Đức Trung - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thọ Văn phát biểu tại Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp Ủy, Chính quyền với Nhân dân năm 2021.
Ông Bùi Đức Trung - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thọ Văn phát biểu tại Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp Ủy, Chính quyền với Nhân dân năm 2021.

Về lĩnh vực kinh tế sản xuất công nghiệp tập trung phát triển tiểu thủ công nghiệp, duy trì và phát triển các nghề, như đồ gỗ dân dụng, đồ gỗ mỹ nghệ, sản phẩm may mặc, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ,...Ngành dịch vụ thực hiện tốt bình ổn giá cả hàng hoá, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc sản xuất, buôn bán hàng hóa, hàng giả, hàng kém chất lượng; đảm bảo chất lượng hàng hóa; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, gom hàng, nâng giá túy tiện gây ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Về chương trình xây dựng Nông thôn mới UBND xã Thọ Văn tập trung nguồn lực và huy động cả hệ thống chính trị của xã để giữ vững, nâng cao các tiêu chí đã đạt; bố trí nguồn lực để thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt theo quy định của Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025, nhất là chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức xã và khu dân cư tổng vệ sinh công sở, đường làng, ngõ xóm, trang trí khánh tiết chào mừng huyện Tam Nông đạt chuẩn nông thôn mới; mừng Đảng, mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024; tăng cường kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn các khu dân cư triển khai thực hiện.

Tiếp tục, chỉ đạo khu dân cư số 1 đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Tiếp tục thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đối với sản phẩm Mật ong Thọ Văn. UBND xã tiếp tục chỉ đạo các khu dân cư huy động các nguồn lực để mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa; duy tu các tuyến đường giao thông nông thôn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp, đảm bảo giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

Cùng với đó, một số lĩnh vực công tác khác trong 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn xã Thọ Văn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao so với cùng kỳ năm 2023.

Hệ thống đường giao thông khang trang, sạch đẹp trên địa bàn xã Thọ Văn.
Hệ thống đường giao thông khang trang, sạch đẹp trên địa bàn xã Thọ Văn.

Đặc biệt, về nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024, UBND xã tập trung các nguồn lực, bám sát các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã và các Chương trình, Kế hoạch hành động của UBND xã. Chủ động, tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, công tác dân vận chính quyền, công tác xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai các nhiệm vụ; kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp tháo gỡ để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong năm 2024. Chỉ đạo khu dân cư tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành các nội dung dân vận chính quyền đã đăng ký, các nhiệm vụ trọng tâm đã ký cam kết; tích cực tuyên truyền vận động Nhân dân tham gia BHYT đảm bảo đạt tỷ lệ trên 90%. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phối hợp trong công tác kiểm đếm giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn xã...

PHI LONG