Phú Thọ: Đặc sắc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc

Từ ngày 02-04/12, tại Việt Trì (Phú Thọ), sẽ diễn ra Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV, năm 2022 với chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc”.

Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV, năm 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì, phối hợp với các tỉnh vùng Tây Bắc tổ chức. Đây là dịp tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Tây Bắc trong nền văn hoá thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Ảnh 1: Ngày hội nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc.
Ảnh 1: Ngày hội nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc.

Ngày hội quy tụ các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc 7 tỉnh: Phú Thọ, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và Sơn La…

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hoá như trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa; không gian trưng bày, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch, đất nước, con người và thành tựu về kinh tế - xã hội của các địa phương. Bên cạnh đó là hoạt động trưng bày, giới thiệu ẩm thực truyền thống địa phương; liên hoan văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc vùng Tây Bắc; triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc”. Các đoàn cũng tham gia thi đấu 6 môn thể dục thể thao truyền thống gồm kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, tù lu, tung còn, việt dã…

Phú Thọ: Đặc sắc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc - Ảnh 1
Công tác chuẩn bị cho Ngày hội văn hoá, thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022 đã hoàn tất.
Công tác chuẩn bị cho Ngày hội văn hoá, thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV năm 2022 đã hoàn tất.

Theo ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày hội đã cơ bản hoàn tất. “Tham gia vào các hoạt động của Ngày hội có hơn 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 7 tỉnh khu vực Tây Bắc. Các nghệ nhân, diễn viên sẽ tham gia trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc của tỉnh mình và thi đấu các môn thể thao.

Đây là dịp nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc vùng Tây Bắc trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng vùng Tây Bắc phát triển nhanh, bền vững”, ông Thuỷ cho biết thêm.

Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào 20h ngày 02/12 tại quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ). Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào 15h ngày 4/12 tại Rạp chiếu phim Hòa Phong.

Sơn Thủy