Phú Thọ: Rực rỡ khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ 15 năm 2022

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ 15 năm 2022.

Được biết, đây là ngày hội nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc, trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Đồng thời cũng là hoạt động góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nhân dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định, vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ nói chung, các tỉnh Tây Bắc nói riêng là địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, môi trường sinh thái, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước; là vùng đất lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc.

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc.  
Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu khai mạc.  

Đây cũng là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc thiểu số Thái, Mường, Mông, Dao, Tày, Nùng… với bản sắc văn hóa đặc trưng, được thể hiện qua các phong tục, tập quán, nghi thức dân gian, dân ca, dân vũ, các lễ hội truyền thống đặc sắc.

Nhận thức sâu sắc vai trò đặc biệt quan trọng của văn hóa đối với phát triển đất nước, những năm qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực phối hợp với các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương triển khai nhiều hoạt động, chương trình nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, hướng tới mục tiêu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc đã trải qua 14 lần tổ chức, trở thành hoạt động có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc, là nơi để đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với việc gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đây cũng là dịp tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc Tây Bắc tới người dân, du khách quốc tế, góp phần phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Đánh giá cao việc tổ chức ngày hội này, ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh: "Văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc là di sản quý giá được lưu truyền qua hàng ngàn năm lịch sử góp phần tạo nên sự đa dạng, thống nhất của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Chủ tịch UBTW MTTQVN Đỗ Văn Chiến phát biểu tại ngày hội.  
Chủ tịch UBTW MTTQVN Đỗ Văn Chiến phát biểu tại ngày hội.  

Việc giữ gìn nét đẹp của các dân tộc vùng Tây Bắc là một việc hết sức quan trọng, có ý nghĩa chiến lược, là nhiệm vụ của các cấp các ngành và hệ thống chính trị, trong đó đồng bào dân tộc là chủ thể sáng tạo giữ vai trò quan trọng.

Ngày hội là dịp để đồng bào biểu diễn, giới thiệu những nét độc đáo của dân tộc mình, để những bộ trang phục tỏa sắc màu rực rỡ, những làn điệu hát xoan, hát then vang xa. Đây cũng là dịp để nâng cao ý thức trách nhiệm, bảo tồn và phát huy truyền thống tốt đẹp của các dân tộc vùng Tây Bắc".

Cũng tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao cờ lưu niệm cho đại diện các đoàn tham gia Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ 15 năm 2022.

Phú Thọ: Rực rỡ khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ 15 năm 2022 - Ảnh 1
Nhiều màn trình diễn đặc sắc được trình diễn trong ngày hội.
Nhiều màn trình diễn đặc sắc được trình diễn trong ngày hội.

Tiếp nối là chương trình nghệ thuật đặc sắc với tên gọi "Cầu vồng đất Tổ", là sự hòa quyện những nét văn hóa của các tỉnh tham gia ngày hội: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ.

Trong quan niệm của nhiều nền văn hóa trên thế giới, cầu vồng xuất hiện luôn mang tới điềm lành cho nhân gian. Những sắc màu văn hóa vùng Tây Bắc hội tụ về thành phố ngã ba sông Việt Trì là bảy sắc cầu vồng trên đất Tổ, cũng chính là biểu đạt sự phát triển bền vững, trường tồn của dân tộc.

Chương trình nghệ thuật gồm 3 phần: Phần 1 - Mở Hội Tây Bắc; Phần 2 - Sắc màu rẻo cao; Phần 3 - Ngày hội non sông - Cầu vồng đất Tổ. Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ 15 năm 2022 do tỉnh Phú Thọ đăng diễn ra từ ngày 2/12 đến ngày 4/12.

Sơn Thủy