Quảng Ninh: Ngày hội văn hóa thể thao dân tộc Tày góp phần lưu giữ bản sắc văn hóa độc đáo

Diễn ra trong 01 ngày duy nhất, ngày hội văn hóa thể thao dân tộc Tày, huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) mang đến nhiều tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian độc đáo… góp phần lưu giữ những giá trị, bản sắc văn hóa của người dân nơi đây.

Sáng 24/4, tại xã Phong Dụ, UBND huyện Tiên Yên(tỉnh Quảng Ninh) đã tổ chức thành công ngày hội văn hóa thể thao dân tộc Tày, huyện Tiên Yên năm 2021.

Lãnh đạo huyện đánh trống khai hội.
Lãnh đạo huyện đánh trống khai hội.

Đây là một hoạt động văn hóa nhằm bảo tồn và khôi phục lại các nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, các phong tục tập quán đặc sắc, gìn giữ và tôn vinh những giá trị văn hóa tiêu biểu. Thông qua đó, giúp người dân, du khách hiểu thêm về lịch sử, giá trị truyền thống của cộng đồng dân tộc Tày và nâng cao tình đoàn kết giữa các dân tộc anh em trên địa bàn huyện.

Có tỷ lệ dân số đông thứ 2, chiếm trên 15% dân số toàn huyện, người Tày sống tập trung ở các xã Phong Dụ, Hà Lâu, Điền Xá và Đông Ngũ. Nhờ lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa truyền thống độc đáo, nơi đây đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách Việt Nam và quốc tế. Đồng bào dân tộc Tày đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, hỗ trợ sức người, sức của, cùng chung tay xây dựng và phát triển huyện Tiên Yên giàu về kinh tế, mạnh về bản sắc, là nơi kết nối sắc màu văn hóa các dân tộc vùng Đông Bắc, tỉnh Quảng Ninh.

Ngày hội văn hóa thể thao dân tộc Tày, huyện Tiên Yên năm 2021 đem đến nhiều tiết mục dự thi do chính người dân bản địa thể hiện như trình diễn thời trang “Duyên dáng Đồng Đình”; giao lưu văn nghệ, giao lưu các câu lạc bộ hát then; thi gói bánh đặc sản; thi đấu thể thao dân tộc (bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co…). Ngoài ra, Ban tổ chức dành nhiều không gian trưng bày, giới thiệu một số vật dụng của người Tày; triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật vùng Đông Bắc.

Một số tiết mục văn nghệ của ngày hội
Một số tiết mục văn nghệ của ngày hội

Cùng với đó, một số nông sản của địa phương cũng được giới thiệu và bày bán tại các gian hàng... Đáng chú ý, các hoạt động trải nghiệm dành cho du khách như: đi bè mảng trên sông, các trò chơi dân gian (bịt mắt bắt vịt, đu tre, nhảy lò cò) đã lôi cuốn hàng trăm du khách thích thú tham gia.

Kết thúc chương trình, Ban tổ chức đã trao hàng chục giải cá nhân, tập thể và giải thưởng phụ cho những tiết mục xuất sắc nhất hội thi.

Ngô Quảng

Từ khóa: