Quý I/2024 OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước.

Quý I/2024 OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.  
Quý I/2024 OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.  

Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, tổng thu thuần của OCB đạt 2.287 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, đóng góp chính cho tăng trưởng đến từ thu nhập lãi thuần và hoạt động kinh doanh ngoại hối.

Thu nhập lãi thuần trong quý đạt 1.901 tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ và chiếm 83,12% tổng thu thuần nhờ các chính sách ưu đãi lãi suất, hỗ trợ khách hàng và doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn cung vốn.

Nguồn thu nhập ngoài lãi cũng tăng trưởng tốt với mức tăng 13,8% lên 386 tỷ đồng. Riêng lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối đạt 118 tỷ đồng, gấp 2,4 lần cùng kỳ năm trước nhờ tận dụng cơ hội biến động mạnh của tỷ giá trong những tháng đầu năm.

Tổng kết quý I/2024, OCB ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 1.214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước trong bối cảnh kinh tế vĩ mô tiếp tục biến động phức tạp.

Các chỉ số liên quan về quản trị rủi ro như hệ số an toàn vốn (CAR), hệ số nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, hệ số cho vay trên huy động (LDR), luôn được OCB đảm bảo ở mức an toàn. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%, đáp ứng mọi quy định của NHNN. Chỉ số thanh khoản ổn định với bộ đệm tài sản thanh khoản đầy đủ.

OCB cho biết ngân hàng đang ưu tiên hướng dòng vốn tín dụng vào các sản phẩm có lợi suất tốt đi kèm rủi ro có thể chấp nhận được, đẩy mạnh cho vay sản xuất kinh doanh, mua nhà cho cá nhân có nhu cầu thực với lãi suất chỉ từ 5,2%/năm… Riêng doanh nghiệp, khách hàng được phân nhóm hỗ trợ theo ngành nghề, như lĩnh vực xuất nhập khẩu có thể vay với mức lãi suất từ 5%/năm thậm chí thấp hơn. 

Không chỉ giảm lãi suất cho khoản vay mới mà ngay cả những khoản vay cũ cũng được ngân hàng giảm, qua đó hỗ trợ, tạo điều kiện cho khách hàng mở rộng kinh doanh và phát triển. Đồng thời với các doanh nghiệp có dự án xanh, giúp giảm phát thải môi trường, dự án hướng đến lợi ích vì cộng đồng, sẽ được ưu tiên thêm chính sách ưu đãi.

Quý I/2024 OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ - Ảnh 1

Bên cạnh mục tiêu kinh doanh, chiến lược phát triển bền vững thông qua việc đẩy mạnh số hóa cũng được ngân hàng ưu tiên triển khai ngay từ đầu năm. Mới đây, OCB cùng Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) đã chính thức ký kết thỏa thuận tư vấn chuyển đổi ngân hàng xanh và dịch vụ ngân hàng số bán lẻ và doanh nghiệp SME. Điều này không chỉ thúc đẩy phát triển tài chính khí hậu mà còn mở ra cơ hội tiếp cận vốn cho nhóm doanh nghiệp SME, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ.

Cơ hội này góp phần đưa OCB từng bước trở thành ngân hàng tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, thúc đẩy tăng trưởng cơ hội kinh doanh, tạo thêm việc làm, và nâng cao mức sống và thúc đẩy tiến bộ xã hội. Trong xu hướng đó, OCB cũng tiếp tục rà soát danh mục khách hàng vay vốn hiện hữu, chủ động xem xét giảm phí giao dịch đối với khách hàng hoạt động kinh doanh trong một số ngành nghề đặc thù liên quan đến lĩnh vực năng lượng, điện gió… Được biết, dự kiến quý III/2024, ngân hàng sẽ phát hành báo cáo phát triển bền vững độc lập do PwC tư vấn.

Không chỉ tập trung vào danh mục đầu tư mang tính bền vững, OCB tiếp tục tăng cường đẩy mạnh số hóa, vốn là thế mạnh cũng như chiến lược ưu tiên của ngân hàng trong năm 2024 nhằm đẩy mạnh nguồn thu từ các dịch vụ, đồng thời tiết giảm được chi phí vận hành. Vào ngày 10/5 tới đây, OCB sẽ cho ra mắt phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới, trên cơ sở hợp tác cùng Backbase - công ty công nghệ tài chính hàng đầu thế giới.

Với năng lực xử lý giao dịch mạnh mẽ, hiện đại, đảm bảo tốc độ nhanh chóng, tự động đề xuất sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tài chính được cá nhân hóa cho từng khách hàng, cùng công nghệ bảo mật FIDO kết hợp với xác thực sinh trắc học tiên tiến sẽ được ra mắt vào tháng 7 sắp tới. Phiên bản này loại bỏ hoàn toàn mã OTP gây bất tiện trong trải nghiệm cũng như bảo mật, đảm bảo tính an toàn, bảo vệ thông tin tài chính của người dùng một cách tối ưu, kỳ vọng sẽ giúp OCB gia tăng, mở rộng cơ sở khách hàng, từ đó đem lại hiệu quả cao về mặt kinh doanh.

Năm 2024, OCB đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ thêm 4.168 tỷ đồng lên 24.717 tỷ đồng, chia cổ tức 20% bằng cổ phiếu, mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 6.885 tỷ đồng, tăng 66% so với kết quả năm 2023.

Được biết, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) được thành lập và đi vào hoạt động chính thức từ ngày 10/06/1996. Ngày 26/12/2018, OCB đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công nhận hoàn tất triển khai thành công Basel II. Vào ngày 28/1/2021, OCB đã chính thức niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh với mã chứng khoán là OCB.

Hiện OCB có hơn 200 đơn vị kinh doanh trải dài tại khắp các tỉnh thành, trung tâm kinh tế trọng điểm trên cả nước. Được đánh giá là ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam về hiệu quả hoạt động với tiềm năng tăng trưởng bền vững, OCB đã tạo được niềm tin để Aozora Bank - một trong những ngân hàng hoạt động hiệu quả nhất tại Nhật Bản, đầu tư 15% vốn cổ phần OCB và trở thành đối tác chiến lược lâu dài.

Tiến Hoàng