Quy trình chế biến trà móc câu

Qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làm trà, trà móc câu thành phẩm giữ được hương vị đặc trưng một cách tự nhiên, trải qua bao năm tháng cũng không bị thay đổi, tạo ấn tượng khó phai với người thưởng trà.

Trà Móc Câu là loại trà thái nguyên có hình dạng giống như trò chơi, cánh trà xoăn, nhỏ, đều đặn và nó rất là khô. Ngoài ra, theo một phái phái khác, những người lớn tuổi thường được gọi là Trào Lưu Tháp.

Đối với những ai đã ở miền Bắc, hình dáng những cây cau có một lớp lửa nó nằm trên thân cây, hơi trắng và hơi bạc bạc một thoáng thì cánh trà sau khi phơi xong có màu bạc bạc trắng giống thân cau nên trà có tên như vậy.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa 

Trà móc câu đạt chất lượng ngon nhất đó là trà được thu vào mùa thu và mùa xuân, lúc này tiết trời mát mẻ ổn định không mưa nhiều nắng quá bỏ nên sẽ cho ra chất lượng trà ngon nhất. Trà móc câu vào 2 mùa này sẽ có hương thơm của mùi cốm, vị chát dịu, hậu ngọt sâu, nhẹ nhàng và màu nước vàng xanh, so sánh. Tùy theo khẩu vị và sở thích của từng người sẽ thích các hương vị của trà vào các mùa khác nhau.
Tuy nhiên, theo nhiều thực khách sành trà cho biết thì trà vào mùa xuân và mùa thu sẽ được nước và ngon hơn so với những mùa còn lại.

Quy trình chế biến chè móc câu hỏi rất kỳ công và cẩn trọng. Để có được những cánh trà ngon, xứng tầm với thương hiệu chè xanh Tân Cương Thái Nguyên các nghệ nhân phải làm hết sức công phu, thi hành theo một quy trình kỹ thuật liên hoàn cực kỳ nghiêm ngặt.

Hái trà : Đầu tiên là hái trà, người được chọn hái trà phải là những cô thôn nữ có bàn tay khéo léo và nhanh nhẹn, như thế mới đảm đang hái trà nhanh và búp trà không bị bể nát. Người ta hái trà theo nguyên tắc: một tôm, hai lá, nghĩa là chọn hái lá trên cùng còn đang cuộn tròn và hái lá kế tiếp ngay gần đó.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa 

Phơi khô, xào chè : Sau khi hái, những hái trà móc câu được dành cho nơi làm mát khoảng hai giờ đồng hồ để làm dịu bớt nước. Những chiếc băng nhóm sạch sẽ đã được lau chùi sẽ, chuẩn bị sẵn sàng rồi đặt trên lò lửa lớn, đốt cháy hừng hực. Lúc này, những búp trà không mới hái sẽ được chọn để sao. Quan trọng nhất là phải đảo sao cho đều tay để trà hơi tái sinh, mềm mà dai, dẻo nhưng vẫn giữ được màu xanh như thế hệ mới là đạt tiêu chuẩn.

Vò chè : Sau khi làm tái sinh lá trà xong người ta sẽ đổ trà ra nông, nia sạch sẽ rồi bắt đầu vò. Những đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân khiến những búp bê trà xoăn tít lại, trà tiếp tục được đưa vào sao lần thứ hai để Chắc chắn ráo nước rồi lại tiếp tục vò và sau đó đổ ra sẵn, phơi ở nơi có gió và không có ánh nắng mặt trời. Quá trình sao và vò liên tục như vậy người ta gọi là sao trong suốt. Sau khi phơi, cánh trà bắt đầu khô và cong như móc câu. Công đoạn tới đây vẫn chưa dừng lại. Người ta đổ lượng trà vừa phơi vào trong một chiếc xe tôn lớn Động cơ hình chữ U đang hừng hực lửa, may mắn có gắn một trục quay 4 cánh, giúp cho việc quay chè được diễn ra nhanh hơn và nhẹ hơn.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa 

Lấy hương : Quá trình lấy hương là quá trình vô cùng quan trọng. By if doing false way trà không thể có được hương vị đặc trưng của trà xanh đặc sản Thái Nguyên truyền thống. Trà sau khi được sao cho khô kiệt sẽ được đổ ra chiếc giường lớn bằng đồng để lấy hương. Đồng ở đây là loại đồng đặc biệt, có khả năng chống chịu cao và không bị oxy hóa. Điều quan trọng tối thiểu là phải điều chỉnh nhiệt độ của lửa sao cho thích hợp. Chảo đồng được sử dụng có thể tích lớn, đáy bằng, bốc mùi rộng, các nghệ nhân nhẹ nhàng đảo trà trong mái hiên cho tới khi ra được cái màu nổi bật và dậy hương cốm không nồng nhiệt, cánh trà xoăn mà không bóng lộn .

Thành phẩm : Trà móc câu thái nguyên được làm đúng quy trình sẽ cho ra mùi vị và dạng đặc trưng không tách rời vào đâu được. Cánh trà nhỏ, xoăn và xoăn như móc câu, có màu hơi đặc trưng. Màu nước trong, xanh mà hơi sánh vàng, tung lên thì thấy thoang thoảng hương cốm không, mới nhấp thử thấy hơi chát rồi sau đó lại thấy hậu ngọt lan toả đậm đà trong vòm họng, hương thơm đậm đà quyện mãi không ngừng theo phương pháp thủ công truyền thống 100%.

Hương Trà