Trong báo cáo phân tích mới được cập nhật đối với Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (Sabeco - SAB), Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho biết, SAB đã lấy lại được phần lớn thị phần đã mất trong đại dịch đánh đổi bằng chi phí tiếp thị và quảng cáo ngày một tăng cao. Việc đầu tư nâng cao sức mạnh của thương hiệu và cải tiến sản phẩm từ năm 2021 đã có hiệu quả. Quản lý tốt chi phí nguyên vật liệu và nỗ lực tối ưu hóa chi phí đã giúp SAB tăng biên lợi nhuận gộp so với 2021.
VCBS ước tính sản lượng tăng 3% trên mức nền sản lượng cao của 2022 (2022: VCBS ước tính SAB đã tăng trưởng sản lượng 15-18%). Giá bán bình quân ước tính tăng 1% nhờ vào cơ cấu sản phẩm tốt hơn, tỷ trọng sản phẩm cận cao cấp gia tăng.
VCBS ước tính doanh thu thuần 2023 tăng trưởng nhẹ 4,9% so với năm trước, đạt 36.696 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp đạt 30,0% giảm nhẹ so với năm ngoái (2022: 30,8%). Biên gộp đạt 30,0%. Tỷ trọng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp vẫn giữ mức cao, đạt tương ứng 4.771 tỷ và 770 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 13,0% và 2,1% trên tổng doanh thu thuần.
Lợi nhuận sau thuế công ty mẹ 2023 đạt 5.140,3 tỷ đồng (giảm 1,6% so với năm trước), EPS 2023 đạt 8.016 đồng/cp. Với PE ngành bình quân khoảng 24.5x chúng tôi ước tính giá hợp lý của SAB là 196.300 đồng/CP.