Sabeco: Vượt qua thách thức, hướng đến tương lai

Sabeco, "ông lớn" ngành bia Việt Nam, đang đối mặt với những thách thức từ Nghị định 100 và sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng. Tuy nhiên, Sabeco vẫn thể hiện sự lạc quan và tự tin vào khả năng phục hồi và phát triển trong tương lai.

Theo báo cáo của CTCK VietCap, sản lượng tiêu thụ bia năm 2023 giảm 14% so với năm 2022, đây là mức giảm mạnh nhất trong 24 năm qua. Các doanh nghiệp bia lớn như Sabeco, Heineken, Carlsberg đều ghi nhận doanh thu và lợi nhuận giảm sút trong năm 2023.

Bên cạnh đó, lạm phát cao và sức mua yếu cũng khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu như bia rượu. Cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng là một thách thức lớn đối với ngành bia Việt Nam.

Sabeco: Vẫn giữ vị thế dẫn đầu nhưng gặp nhiều khó khăn

Nghị định 100 đã hạn chế nhiều hoạt động bán bia rượu tại các địa điểm công cộng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu kênh on-trade (tiêu dùng tại chỗ) của Sabeco. Điều này đã ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu của Sabeco. Trong quý 4/2023, doanh thu thuần của Sabeco giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế cả năm 2023, doanh thu thuần giảm 13% và lợi nhuận ròng giảm 21% so với năm 2022.

Tuy nhiên, Sabeco vẫn giữ được vị thế dẫn đầu thị trường bia Việt Nam với thị phần 41%. Trước những khó khăn, Sabeco đã có nhiều nỗ lực để thích ứng và vượt qua. Tập đoàn tối ưu hóa chi phí sản xuất, tăng cường tự động hóa, áp dụng công nghệ tiên tiến và giảm thiểu lãng phí. Hiệu quả phân phối được nâng cao thông qua việc mở rộng kênh bán hàng và tăng cường hợp tác với các nhà phân phối. Ngoài ra, Sabeco cũng cho biết họ vẫn chưa nhận thấy sự thay đổi đáng kể trong hành vi tiêu dùng thức uống có cồn của người tiêu dùng Việt Nam.

 Sabeco: Vượt qua thách thức, hướng đến tương lai - Ảnh 1

Chuyển dịch kênh tiêu dùng và chiến lược mở rộng

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong năm 2023, Sabeco vẫn thể hiện sự lạc quan về triển vọng tương lai. Ban lãnh đạo Sabeco tin rằng thị trường bia Việt Nam sẽ phục hồi trong năm 2024 nhờ vào sự tăng trưởng kinh tế. Dự kiến sự phục hồi của sản lượng bán bia nhờ tăng trưởng kinh tế là một yếu tố tích cực.

Bên cạnh những yếu tố hỗ trợ, Sabeco cũng nhận thức được những thách thức trong năm 2024. Ban lãnh đạo công ty dự đoán sẽ có sự chuyển dịch kênh tiêu dùng từ kênh on-trade (tại chỗ) sang off-trade (mua về), và Sabeco đang có lợi thế hơn ở kênh off-trade.

Để thích ứng với thị trường bia thay đổi, Sabeco triển khai một số chiến lược như:

- Tăng cường kênh off-trade: Sabeco tập trung phát triển kênh off-trade vốn là thế mạnh của công ty, đồng thời đẩy mạnh bán hàng qua thương mại điện tử.

 Sabeco: Vượt qua thách thức, hướng đến tương lai - Ảnh 2

- Hoàn tất tăng tỷ lệ sở hữu tại Sabeco Bình Tây: Việc tăng tỷ lệ sở hữu tại Sabeco Bình Tây lên trên 50% sẽ giúp Sabeco mở rộng thị trường và tăng hiệu quả hoạt động.

- Tập trung vào thị trường nội địa: Sabeco xác định thị trường nội địa với tiềm năng lớn là trọng tâm phát triển trong năm 2024. 

Năm 2023 đầy biến động đã đặt ra nhiều thách thức cho ngành bia Việt Nam, bao gồm Sabeco. Tuy nhiên, với những nỗ lực thích ứng và chiến lược bài bản, Sabeco thể hiện sự lạc quan thận trọng về triển vọng năm 2024. Việc tập trung vào thị trường nội địa, củng cố vị thế dẫn đầu và tận dụng lợi thế cạnh tranh sẽ giúp Sabeco tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành bia Việt Nam.

Bảo Anh

Từ khóa: