Sản phẩm OCOP từ quả táo mèo, hướng đi mới cho người nông dân Yên Bái

Trong phát triển nông nghiệp, sản phẩm OCOP luôn gắn liền với những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của người nông dân Việt Nam. Yên Bái là tỉnh miền núi thuộc khu vực Tây Bắc cũng có nhiều sản phẩm đặc trưng đã được công nhận là sản phẩm OCOP của địa phương.

Theo đó, các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Yên Bái có thể nhắc đến như gạo nếp Tú Lệ, chè Tuyết Shan Suối Giàng… Nhưng nổi bật nhất là các sản phẩm được làm từ trái cây táo mèo hay còn gọi là quả Sơn Tra – loại quả đặc trưng của vùng đất nơi đây.

Các sản phẩm OCOP từ quả táo mèo (ảnh Duy Hưng).
Các sản phẩm OCOP từ quả táo mèo (ảnh Duy Hưng).

Sản phẩm OCOP từ quả táo mèo được nhiều đơn vị, HTX chế biến thành mứt, chà hay rượu và đưa ra thị trường trong, ngoài nước. Một trong những người bỏ công sức đối với các sản phẩm táo mèo, đưa thương hiệu các sản phẩm từ táo mèo ngày càng phát triển là đơn vị HTX chế biến, kinh doanh tổng hợp Đoàn Lương.

Bà Đoàn Thị Lương - Giám đốc HTX chế biến, kinh doanh tổng hợp Đoàn Lương trao đổi với Phóng viên (ảnh Duy Hưng).
Bà Đoàn Thị Lương - Giám đốc HTX chế biến, kinh doanh tổng hợp Đoàn Lương trao đổi với Phóng viên (ảnh Duy Hưng).

Phóng viên có dịp trao đổi với bà Đoàn Thị Lương - Giám đốc HTX chế biến, kinh doanh tổng hợp Đoàn Lương tại hội chợ quảng bá sản phẩm OCOP Hà Nội, bà Lương cho biết: “HTX luôn cố gắng đưa các sản phẩm làm từ táo mèo như rượu, ô mai, mứt... vươn ra thị trường của tỉnh, trong nước và tiến tới thị trường quốc tế để phục vụ người tiêu dùng. Đồng thời, HTX góp phần nâng tầm các sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái nói chung và sản phẩm của HTX mình nói riêng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái, đẩy mạnh du lịch của địa phương”.

Sản phẩm OCOP từ quả táo mèo, hướng đi mới cho người nông dân Yên Bái - Ảnh 1
Sản phẩm OCOP từ quả táo mèo, hướng đi mới cho người nông dân Yên Bái - Ảnh 2

Tháng 3 vừa qua, HTX chế biến, kinh doanh tổng hợp Đoàn Lương đã vinh dự được Liên minh HTX tỉnh Yên Bái cử đi tham gia “Tuần lễ quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp nông thôn và làng nghề truyền thống”. Đây là cơ hội “mang chuông đi đánh xứ người” để các sản phẩm của HTX được kết nối, giao thương và giới thiệu trực tiếp với người tiêu dùng Thủ đô.

Sản phẩm OCOP từ quả táo mèo, hướng đi mới cho người nông dân Yên Bái - Ảnh 3

Việc thành lập HTX chế biến các sản phẩm từ quả táo mèo của chị Lương đã mở ra hướng đi mới cho quả táo mèo ở Yên Bái; giúp bà con có thị trường tiêu thụ ổn định, bền vững hơn. Đặc biệt, khi ứng dụng công nghệ sinh học, tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chế biến các sản phẩm từ quả táo mèo đều có giá trị cao hơn, nhất là hình thành chuỗi liên kết sản xuất, chế biến bền vững.

Duy Hưng - Vũ Văn/ VP Tây Bắc